Thu hồi lô thực phẩm bảo vệ sức khỏe Go Lean Detox chứa chất cấm

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa ban hành Quyết định số 145/QĐ - ATTP ngày 18/3/2019 về việc thu hồi 2 lô sản phẩm của Công ty TNHH Mat Xi S.G, địa chỉ: Số J29 đường Võ Thị Sáu, KP7, phường Thống Nhất, Tp Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Cụ thể:

1. Lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Go Lean Detox: số lô 1509012408, NSX 10/07/2018, HSD: 10/07/2019 kết quả kiểm nghiệm dương tính với Sibutramin; hàm lượng phenolphtalein: 4,55mg/kg

2. Lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Go Lean Detox: số lô 1509005781, NSX: 01/09/2018, HSD: 01/09/2019 kết quả kiểm nghiệm dương tính với Sibutramin; hàm lượng phenolphtalein: 4,38mg/kg

Cục An toàn thực phẩm đã yêu cầu Công ty TNHH Mat Xi S.G chịu trách nhiệm việc thu hồi 2 lô sản phẩm trên. Đồng thời, Cục yêu cầu Ban Quản lý an toàn thực phẩm và Chi cục An toàn thực phẩm các tỉnh, thành phố Bắc Ninh, Tp Hồ Chí Minh, Đà Nẵng kiểm tra giám sát trên địa bàn.

Người tiêu dùng đã mua hoặc các cửa hàng đang kinh doanh 2 lô sản phẩm thực phẩm nêu trên không sử dụng và chuyển ngay cho cơ quan quản lý an toàn thực phẩm tỉnh/thành phố.

Đối với hành vi vi phạm của Công ty TNHH Mat Xi S.G, Cục An toàn thực phẩm sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

thu-hoi-lo-thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-go-lean-detox-chua-chat-cam

Ảnh minh họa.

Đáng chú ý, vào tháng 12/2018, Cục An toàn thực phẩm cũng đã yêu cầu Công ty TNHH Mat Xi S.G phải thu hồi hai lô thực phẩm bảo vệ sức khỏe Go Lean Detox vì lí do tương tự.

TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, vì tác dụng phụ nguy hiểm là gây bệnh tim mạch ở những người có nguy cơ cao, ngày Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản đình chỉ lưu hành và thu hồi toàn bộ thuốc chứa hoạt chất sibutramine.

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), Phenolphthalein là một hóa chất thường được sử dụng trong việc đo độ kiềm/acid (pH) của dung dịch dựa vào khả năng đổi màu của nó. Chất này đã từng được sử dụng trong điều trị táo bón nhưng do các nghiên cứu cho thấy nó có khả năng là chất gây ung thư (carcinogen). Vì vậy, chúng đã được hạn chế và FDA cấm lưu hành các loại thuốc điều trị táo bón có chứa chất này mà bán không cần toa bác sĩ từ năm 1999.

Theo TieuDung24h