Tết này còn lo thiếu hàng?

Mỗi dịp Tết đến Xuân về, vấn đề được nhiều người quan tâm đưa lên hàng đầu là hàng hóa cung ứng cho những ngày giáp Tết liệu có đủ?

Cận Tết, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Các sản phẩm tiêu dùng, các mặt hàng thiết yếu cũng được đưa ra thị trường với số lượng gấp 2-3 lần những ngày trong năm. Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, phần lớn tiểu thương buôn bán ở các chợ tại TP.HCM, các hệ thống siêu thị đều đã lên kế hoạch chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết.

Chị Ngọc Thảo, chủ một tiệm trái cây chợ An Đông, Quận 5 cho biết: “Hàng hóa cho dịp Tết Nguyên đán sắp đến đã được chúng tôi chuẩn bị cách đây vài tuần. Mỗi năm cứ sắp Tết là nhu cầu mua sắm của người dân tăng rất cao. Trái cây được bán rất chạy và phải nhập về gấp chục lần những ngày thường. Có những gia đình còn đặt trước mấy ngày để cận Tết mới lấy, chưng bàn thờ”.

Các mặt hàng tăng mạnh chủ yếu là hàng tiêu dùng.

Chị Lam, chủ tạp hóa tại đường Nguyễn Văn Cừ, Quận 5 cũng chia sẻ: “Không riêng gì những nơi bán sỉ tại các chợ lớn, chợ đầu mối mới có lượng khách hàng sắm Tết đông. Các sản phẩm đồ dùng hàng ngày tại đây cũng được mua nhiều và nhập hàng liên tục như kem đánh răng, bột giặt, dầu gội… vì người dân mình thường có tâm lý tháng Giêng kiêng đi mua đồ để tài lộc không chạy ra khỏi nhà nên họ thường mua sớm dự trữ cho cả tháng”.

Không chỉ tại các cửa hàng, khu chợ trên địa bàn TP.HCM, không khí Tết cũng đã bắt đầu len vào các siêu thị lớn như Lotte Mart, BigC, Co.op Mart… Hầu hết các siêu thị này cũng đã lên kế hoạch cung ứng hàng hóa phục vụ cho nhu cầu Tết Nguyên đán sắp đến.

Đại diện Lotte Mart cho biết, hàng hóa phục vụ Tết Âm lịch cổ truyền sắp đến đều đã được tăng cường. Các loại thực phẩm đóng hộp, bánh kẹo, mứt tết tăng cường 30% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó lượng mứt Tết tăng gấp đôi về chủng loại, được bán với hai hình thức đóng hộp và bán sỉ.

Bên cạnh đó, một số đặc sản như tôm khô, cá khô, khô bò… cũng được đưa vào siêu thị. Khác với mọi năm, năm 2016, Lotte Mart mang đến cho khách hàng những bộ quà tết mẫu mã đẹp và được bán với giá hấp dẫn như: Bánh Goute hộp thiếc, bánh Ritz Cracker và hơn 20 chủng loại giỏ quà tết với đa dạng các sản phẩm.

Đại diện Lotte Mart cũng cho biết thêm: “Ngoài mục đích kích cầu, việc giảm giá còn đẩy mạnh vấn đề bình ổn thị trường. Bởi lẽ, dịp Tết thường là cơ hội để thị trường bên ngoài găm hàng, cao điểm sẽ đẩy giá, tuy nhiên siêu thị cũng tạo điều kiện cho khách hàng sử dụng dịch vụ, sản phẩm chất lượng nên đã cam kết giá với sở Công Thương và liên tục ưu đãi các mặt hàng, lượng giảm để bình ổn, bán thấp hơn hoặc bằng chứ không tăng”.

  

Mặc dù hàng hóa những ngày cận Tết tăng giá đột biến nhưng các siêu thị vẫn đảm bảo sẽ bình ổn giá.

Còn tại hệ thống siêu thị Big C, ban lãnh đạo siêu thị cho biết, đối với những ngày lễ gần kề nhau như: Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết cổ truyền thì sức mua trong tháng 1/2016 có khả năng tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, các mặt hàng thịt gia súc, gia cầm đạt 430 tấn, 2.500 tấn rau củ (tăng hơn 10% so với Tết Quý Mùi, gần 20% so với các tháng thông thường).

Có thể nói, Tết Nguyên đán là mùa mua sắm lớn nhất trong năm, giá cả thị trường thường có khuynh hướng biến động đối với các mặt hàng tiêu thụ mạnh, nhất là trong những tuần lễ trước Tết do sức mua tăng và nguồn cung không ổn định.

“Hệ thống Big C sẽ niêm yết giá không đổi cho tất cả các mặt hàng tiêu dùng nhanh và tất cả các sản phảm thuộc ngành hàng vỉ sợi, điện máy và đồ dùng gia dụng, chiếm hơn 90% tổng lượng hàng hóa tại siêu thị” - phía siêu thị Big C cho biết.

Ngọc Diễm (Theo Người đưan tin)