Sổ tay bỏ túi khi du lịch bụi ‘xuyên màn đêm’ ở nước ngoài

Những chuyến xe buýt đêm luôn là lựa chọn của nhiều tay du lịch với lợi thế tiết kiệm thời gian, chi phí, có thể làm quen thêm bạn bè…Nhưng bạn sẽ làm gì để có một đêm lắc lư trên "chiếc hộp di động" có phần chật chội? Vài lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn có thể 'đi xuyên màn đêm' trên xe buýt một cách thuận lợi.    

so-tay-bo-tui-khi-du-lich-bui-xuyen-man-dem-o-nuoc-ngoai

ảnh: greyhound-bus

1. Mua vé sớm hoặc đến sớm

Để có một chỗ ngồi hay giường nằm lý tưởng bạn nên đặt mua vé càng sớm càng tốt. Trong trường hợp có những chuyến xe không có dịch vụ đặt chỗ, bạn nên đến trạm xe buýt sớm từ 1 đến 2 tiếng dù là mất thời gian. Tuy vậy, hãy thử tưởng tượng nếu đến trễ và chỉ có thể mua được chiếc vé cuối cùng ngay cạnh lối đi toilet trên xe hay trên bánh xe trong vòng 8 tiếng tới, bạn sẽ thấy việc mua vé sớm mang lại giá trị lớn ra sao.

2. Giữ các món đồ có giá trị bên mình

Không ai sẽ có ý định dòm ngó qua đống quần áo hay những đôi vớ của bạn, tuy vậy máy ảnh, máy quay, tiền mặt, thẻ tín dụng, điện thoại… là mục tiêu cho nhiều kẻ xấu. Rất nhiều du khách vô tình để những vật dụng quý giá trong ba lô hành lý của mình và để dưới thùng xe, trên giá để đồ hay gầm ghế nhưng bạn sẽ không biết đã có ai đã đụng chạm vào cho đến khi xuống xe và chiếc xe buýt thì đã khuất bóng. Do đó, toàn bộ đồ đạc có giá trị phải luôn bên bạn đặc biệt là các loại giấy tờ và thẻ. Nhiều người cũng đưa ra lời khuyên là không nên tin tưởng quá vào một người bạn ngồi chung hàng ghế khi chỉ vừa gặp trên đường trong việc nhờ trông hộ đồ hay để các vật dụng của mình một cách hớ hênh.

3. Mang đồ đủ ấm

Bạn sẽ có thể toát mồ hôi khi dừng chân tại trạm xe buýt điểm đến cuối cùng nhưng những chuyến buýt đêm cùng dàn máy lạnh hoạt động liên tục có thể khiến cơ thể bạn lạnh cóng và việc mang theo mình áo ấm,chăn hay khăn choàng lớn sẽ giữ bạn đủ ấm và thoải mái trong suốt hành trình dài. Nếu bạn lên xe khi còn mặc quần ngắn, hãy chắc rằng mình gói sẵn một chiếc quần dài thoải mái phòng khi nhiệt độ xuống thấp.

4. Mang theo đồ ăn vặt

Những chuyến xe đêm thường sẽ dừng lại tại nơi nào đó nhưng bạn sẽ không chắc mình có thể tìm đúng đồ ăn hợp khẩu vị hay đảm bảo vệ sinh. Gói theo đồ ăn vặt và đồ uống sẽ giúp bạn sẵn sàng với những tình huống như trên.

5. Cẩn trọng tại những điểm dừng

Đôi khi, sau chặng đường dài, các tài xế và những chiếc xe cũng cần tạm nghỉ và lúc đó bạn có thể xuống xe để vươn vai và hít thở không khí trong lành. Điều đầu tiên là nhớ mang theo những đồ đạc có giá trị bên mình xuống xe. Khi vừa bước xuống, hãy nhìn lại biển số và điểm nhận dạng của chiếc xe. Bạn chắc chắn sẽ không muốn bị bỏ lại giữa đêm khuya hay lên nhầm xe và đến một điểm nào đó không có trong dự định.

6. Mang theo tai nghe hay dụng cụ bịt tai

Bạn có thể mệt và muốn ngủ trong không gian tĩnh lặng nhưng tài xế luôn phải giữ tỉnh táo. Tại nhiều vùng đất và nhiều quốc gia, nghe nhạc là thói quen của rất nhiều bác tài khi đang lái xe. Do đó bạn sẽ có lúc muốn tránh bị làm phiền bởi những bản nhạc hoàn toàn không gợp “gu” và dụng cụ bịt tai hay tai nghe của riêng bạn sẽ phát huy tác dụng trong hoàn cảnh này.

7. Mang theo gì đó để làm

Di chuyển từ điểm này đến điểm kia bằng buýt đêm sẽ tiết kiệm cho bạn kha khá nhưng ngược lại sẽ có những điểm bất lợi chẳng hạn bạn sẽ chẳng thấy gì ngoài kia, khó ngủ vì đường xấu hay ghế không thoải mái… Nếu gặp vấn đề về việc chợp mắt, đừng cố ép mình phải ngủ, thay vì thế hãy đọc sách, chơi game hay nhâm nhi bia cùng những người bạn đồng hành chẳng hạn.

8. Sử dụng GPS hay các ứng dụng bản đồ

Khi đến một vùng đất lạ nơi bạn không thông thạo ngôn ngữ, những ứng dụng bản đồ hay GPS sẽ cho bạn hình dung cụ thể về vị trí địa lý cụ thể của bản thân. Khi chiếc xe vừa rời bến đến khi gần đến điểm dừng, bạn sẽ biết được mình đang đi qua đâu, tại đây có gì hay, từ bến xe đến khách sạn hoặc trung tâm bao xa…

9. Kiên nhẫn đến giây phút cuối cùng

Không phải chuyến xe đêm nào cũng dễ dàng hay thuận lợi trọn vẹn và cho dù con đường có gập ghềnh, cơ thể mỏi mệt, lạnh hay nóng suốt hành trình…bạn hãy học cách kiên nhẫn và biến những điều khó chịu trở thành trải nghiệm của chuyến đi. Nghĩ về điểm đến đang mở ra trước mắt, phòng tắm với nước nóng giúp bạn thư giãn, những món ăn bản địa hấp dẫn, món thức uống mát lạnh…

Chúc các bạn có những chuyến “xuyên màn đêm” thuận lợi. 

Theo An Nam - Rough Guides (MTG)