Số 112 sẽ là đầu số cứu nạn khẩn cấp

 Đầu số tắt 112 đang được Bộ TT&TT cân nhắc sử dụng để tiếp nhận thông tin cứu nạn khẩn cấp và dùng chung cho các tình huống cứu nạn.

Sáng qua (4/8), Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng đã có cuộc họp với Cục Viễn thông và các doanh nghiệp viễn thông để thảo luận về việc xây dựng Đề án Thông tin liên lạc khẩn cấp, dùng chung cho tất cả các tình huống tìm kiếm cứu nạn, trang Web của Bộ cho hay.

Việc xây dựng một hệ thống thông tin liên lạc khẩp cấp, dùng chung cho các tình huống tìm kiếm cứu nạn là một việc cần thiết là một nội dung lớn, đã và đang được xem xét, Thứ trưởng cho hay.

Và số 112 là đầu số tắt đang được lựa chọn sử dụng để gọi báo những thông tin có liên quan đến các tình huống cứu nạn khẩn cấp.

Số 112 sẽ là đầu số cứu nạn khẩn cấp

Ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá cao việc liên thông các đầu số khẩn cấp 113, 114, 115 của TP.HCM trong Lễ công bố.

Cùng đó, việc xây dựng một Trung tâm thông tin quốc gia, liên quan đến các tình huống cứu nạn khẩn cấp cũng được tính đến và là một đòi hỏi quan trọng. Tuy nhiên, phạm vi này rất rộng, tuỳ từng trường hợp về cứu nạn cụ thể, sẽ có liên quan đến nhiều Bộ, ngành khác nhau, như Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông, Bộ Công Thương... Do vậy,  nhiều tình huống cần được tính đến.

Điện thoại di động mạng GSM đã trở nên phổ dụng ở Việt Nam; đặc biệt, phần nhiều điện thoại di động mạng GSM do các hãng sản xuất ra luôn nhận dạng số 112 và 911 là số khẩn cấp trước tiên. Vì thế, việc sử dụng “số khẩn cấp chuẩn” là 112 sẽ tốt hơn, thay vì dùng một đầu số khác.

Hiện, ngoài TP.HCM đã liên thông 3 đầu số gọi báo khẩn 113, 114 và 115, các địa phương khác trên phạm vi cả nước vẫn dùng các đầu số tách rời, chưa có đầu số chung để dùng trong các trường hợp cứu nạn khẩn cấp. Còn cơ quan cao nhất trong hoạt động tìm kiếm và cứu nạn là Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn, vẫn chưa có đầu số tắt (miễn cước) để nhân dân gọi báo.

Số 112 sẽ là đầu số cứu nạn khẩn cấp

Với mô hình liên thông 113 – 114 – 115, người dân có thể gọi vào bất cứ đầu số nào, hệ thống sẽ tự động chuyển đến cơ quan có liên quan ngay lập tức.  

Dự kiến, đầu số 112 sẽ trở thành đầu số điện thoại tiếp nhận và truyền tải các thông tin cứu nạn khẩn cấp, đồng thời Bộ TT&TT cũng xem xét xây dựng Trung tâm thông tin tìm kiếm cứu nạn quốc gia; Đề án sẽ hoàn thành và trình Chính phủ vào tháng 12/2015.

Theo Xahoithongtin