Sáp màu, đồ chơi Trung Quốc có chứa sợi amiăng

Mới đây, Mỹ phát hiện màu sáp, đồ chơi trẻ em chứa sợi amiăng độc hại do Trung Quốc sản xuất mà trước đó đã cam kết không cho vào sản phẩm.

Theo báo cáo của Nhóm Công tác Môi trường (EWG) vào ngày 9/7, ở Mỹ có 4 nhãn hiệu màu sáp và 2 hiệu đồ chơi truy tìm tội phạm, in dấu vân tay của trẻ em có chứa sợi amiăng có thể gây chết người. 

Các xét nghiệm tìm thấy amiăng trong 4 của 28 hộp bút chì màu được đặt dưới tên của các nhân vật hoạt hình như Micky Mouse Power Rangers và Teenage Mutant Ninja Turtles. Có đến 1 triệu sợi amiăng trong một cây bút sáp hay trong bột lấy dấu vân tay.

Mỹ phát hiện số sáp màu và đồ chơi Trung Quốc chứa chất sợi amiăng độc hại có thể gây ung thư. Ảnh minh họa

Theo người tham gia thực hiện dự án, ông Sonya Lunder cho biết các sản phẩm được mang đi xét nghiệm và xác định được rằng nơi sản xuất là từ các cơ sở ở Trung Quốc và nhập khẩu tại Mỹ thông qua hai trang web bán lẻ lớn là Amazon.com và ToysRUs.com.

Ông cũng cho biết, nhóm đã rất ngạc nhiên khi phát hiện sự thật từ những đồ chơi thường ngày của trẻ em lại chứa sợi amiăng. Trước đó, từ những sự kiện gây ngộ độc xảy ra vào năm 2000 và 2007, sợi amiăng đã được các nhà sản xuất khẳng định là sẽ không tồn tại trong sản phẩm nữa".

“Chỉ cần một vài sợi amiăng lọt vào trong phổi, nó sẽ ở đó mãi mãi”

Ông Sonya Lunder cho hay, “Chỉ cần một vài sợi amiăng lọt vào trong phổi, nó sẽ ở đó mãi mãi". Lunder nói. "Đã có những chứng cứ rõ ràng rằng amiăng gây ra 2 dạng ung thư, và hàng ngàn người Mỹ đã chết vì bị nhiễm độc sợi này".

Tiến sĩ Philip Landrigan, Giáo sư nhi khoa và y tế dự phòng tại Bệnh viện Mount Sinai ở New York cho biết, "Có amiăng trong đồ chơi của trẻ em đặt ra một nguy cơ rất lớn ảnh hưởng tới sức khỏe của chúng".

Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ lưu ý rằng sợi amiăng, một loại sợi khoáng mỏng, dài, đã từng được dùng phổ biến với tác dụng cách nhiệt. Mặc dù những sợi này quá bé nên mắt thường không nhìn thấy, sợi amiăng rất dễ dàng bị hít phải.

Trẻ em dễ bị tổn thương hơn với chất độc và chất gây ung thư. Bởi vì trẻ còn nhỏ, chúng có khoảng thời gian dài để ủ bệnh, phát triển những loại bệnh tích tụ dần theo thời gian.

Theo luật của Cơ quan Bảo vệ Môi trường và Bộ Y tế Mỹ, không có bất kỳ mức độ tiếp xúc với sợi amiăng nào được coi là an toàn. Có những trường hợp người chỉ tiếp xúc với sợi amiăng một thời gian rất ngắn đã phát triển thành bệnh. Và đối với trẻ em, nguy cơ này chắc chắn còn cao hơn.

Theo Sơn Ca (chg)