Rao "miễn phí tình" trên Facebook sớm muộn cũng trả giá

Mới đây, một cô gái lên mạng cho biết sẵn sàng 'miễn phí tình' cho những người có lòng nhân ái. Hành vi lệch chuẩn này đã nhận được những ý kiến 'ném đá'. Cô gái này có vấn đề về thần kinh hay là hành động bất chấp mọi thứ để nổi tiếng? Hay đơn giản đây chỉ là chiêu trò 'bán dâm trá hình'?

Miễn phí tình

Ngày 4 trên mạng Facebook, một người tự xưng là "người phụ nữ giàu có và hạnh phúc nhất thế giới" đăng một thông tin thu hút rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng. 

Cụ thể, trên dòng trạng thái, chủ nhân facebook đăng tấm hình một cô gái trẻ, đứng trên phố tay cầm một tờ giấy khổ lớn có nội dung, khiến nhiều người khác tò mò: "Bạn chưa lập gia đình và cũng không có bạn trai/bạn gái. Và bạn đang rất cần giải quyết nhu cầu sinh lí nhưng bạn lại nhát gan không dám đi mua dâm vì bạn sợ gặp rắc rối do Việt Nam cấm mại dâm. Đừng buồn, tôi sẽ làm tình miễn phí với bạn miễn bạn là một người có lòng nhân ái. Để đăng ký kiểm tra lòng nhân ái và được làm tình miễn phí bạn hãy lên facebook vào trang: Người phụ nữ giàu có hạnh phúc nhất thế giới". 

Chủ nhân facebook này cũng đưa ra thời gian và điểm hẹn gặp. Đồng thời "kêu gọi" cộng đồng mạng "like" để theo dõi mục tiêu mà cô gái này đặt ra.

Được biết, chủ nhân của trang facebook có lời rao "miễn phí tình" như trên là NTH, trú tại phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Chỉ trong một thời gian rất ngắn, facebook của cô gái này đã thu hút gần 7.000 lượt like. Và cũng nhận được đa phần là những ý kiến bình luận có nội dung lên án hành vi lệch chuẩn này. Nhưng cũng có ý kiến bênh vực tỏ ra "đồng cảm'' và đăng ký xin gặp để được chủ nhân lời rao trực tiếp "kiểm tra xem có lòng nhân ái hay không".

miễn phí tình

Có rất nhiều ý kiến "bóc mẽ'' hành vi của cô gái nói trên, khi cho rằng đây chi là một chiêu trò gây sốc nhằm "câu like", để nổi tiếng như một số trường hợp đã từng xảy ra, mà hiện tượng "bà Tưng", "Lệ rơi", "Kenny Sang" hay "Quân Kun" là những ví dụ cụ thể. Bên cạnh đó, cũng có những ý kiến lại hoài nghi, phải chăng cô gái này mắc bệnh thần kinh, thậm chí HIV nên muốn "trả thù đời", tìm cách đổ bệnh cho những người "ham của lạ".

"Nếu bạn gái này thực tâm muốn làm từ thiện, tôi nghĩ rằng không thiếu gì cách mà phải chọn cách thức rất lố bịch và gây sốc này. Rất có thể đây chỉ là một trò câu like, nhằm lôi kéo sự quan tâm của dư luận. Nhằm đạt mục đích trở thành người 'nổi tiếng' trên cộng đồng mạng. Dù mục đích của bạn ấy có là gì đi nữa, thì hành động đó cũng khó chấp nhận và cũng nên nghĩ đến người thân, bố mẹ, ông bà, anh chị em, khi phải xấu hổ trước những phát ngôn, và hành động trái khoáy đó" - bạn Nguyễn Hoàng Nam nêu ý kiến.

Trước sự phản ứng dữ dội từ cư dân mạng, NTH đã đáp trả bằng những lời không kém chanh chua: "Mỗi người có một sự lựa chọn riêng. Tôi thích thì tôi làm. Như vậy không được hả, mà lại đi chê này chê nọ. Tôi làm như vậy tôi thấy hạnh phúc. Không những thế còn mang hạnh phúc đến cho nhiều người". 

Đối với những nghi ngờ bản thân mình mắc bệnh HIV muốn đổ bệnh cho người khác, cô gái đã có những lời "mắng chửi" gay gắt hơn... Đồng thời cũng trưng ra bằng chứng mình không bị HIV, thông qua kết quả xét nghiệm HIV tiến hành tại BV Da liễu Trung ương, vào ngày 25.2.2015.

Luật pháp và "búa rìu" dư luận...

Thực tế, có nhiều bạn trẻ sử dụng facebook đăng những thông tin những phát ngôn gây sốc, những hành vi lệch chuẩn nhằm trở thành người nổi tiếng, diễn ra rất nhiều. Những người này đều có chung tâm lý, muốn được nổi tiếng bằng mọi giá, bất chấp dư luận, thậm chí dư luận càng dè bỉu chê bai, họ... càng nổi tiếng. 

Tuy nhiên ở trường hợp NTH lên mạng rao "miễn phí tình", nhiều ý kiến cho rằng cần làm rõ liệu đây có phải là một hành vi bán dâm trá hình hay không?

Trao đổi với chúng tôi về hiện tượng này, luật sư Đặng Xuân Cường (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, ở góc độ luật pháp chưa có điều luật nào ngăn cấm hành vi rao "miễn phí tình cho những người có lòng nhân ái". Tuy nhiên, cũng có thể thấy hành vi như thế không phù hợp với giá trị truỵển thống ở Việt Nam, nên đương nhiên nhận được nhiều ý kiến lên án. 

Hành vi đó, mặc dù chưa thể nói là phạm pháp, nhưng ít nhiều cũng ảnh hưởng đến hình ảnh người phụ nữ Việt Nam.

"Đây là vấn đề thuộc về nhận thức cá nhân của chủ lời rao, nhưng ứng xử trong một cộng đồng thì nhiều khi cái tôi phải tuân thủ những quy tắc để đảm bảo không ảnh hưởng đến người khác. 

Hơn nữa quan hệ tình dục 'ngoài vợ ngoài chổng' dù sao pháp luật cũng không cho phép, mà cũng không phù hợp với quan niệm truyển thống của người phụ nữ Việt Nam. Vì vậy, việc rao 'miễn phí tình' như thế là không nên. Tuy nhiên, cần phải xác định cô gái này 'rao tình' như thế nhằm mục đích gì, liệu đây có phải là hình thức bán dâm trá hình hay không? Nếu chỉ là vấn đề phát ngôn gây sốc, hành vi lệch chuẩn này chỉ cần nhắc nhở là đủ...", luật sư Đặng Xuân Cường nói.

Còn Đại úy Lê Việt Hùng, Trưởng CA phường Minh Khai, Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết, chủ facebook có lời rao tình miễn phí tên là NTH, một cô gái sinh năm 1985. Xét thấy hành vi này của cô khi "miễn phí tình" như vậy cũng lệch lạc nên cơ quan chức năng và các ban ngành đoàn thể địa phương cũng đã trực tiếp liên hệ, đến nhà để kịp thời nhắc nhở điều chỉnh.

"Thực tế nếu một người đầu óc bình thường chắc chắn không làm như vậy. Hành vi này cũng chưa thể gọi là phạm pháp, nhưng xét thấy rất phản cảm, không phù hợp nên chúng tôi cũng đã tìm đến nhà nhắc nhở. Chúng tôi cũng có hỏi động cơ mục đích của cô này khi đăng nội dung ấy. Tuy nhiên cô ta tỏ thái độ bất cần và khó hợp tác, không nhận thức được hành vi của mình có nên làm hay không nên làm? Về pháp luật thì chưa xử lý được, nhưng hiện chúng tôi vẫn phối hợp với gia đình nhằm giáo dục để cô ta ý thức được chuyện đúng sai trong hành vi của mình trên cộng đồng mạng" - Đại úy Lê Việt Hùng nói.

Nhìn nhận "hiện tượng" trên ở góc độ xã hội, TS. Trịnh Hòa Bình, chuyên gia nghiên cứu dư luận xã hội cho rằng, hành vi của cô gái này nếu không phải có vấn để về đầu óc, thì phải chăng là một cách thức "quảng cáo bán dâm"?

Rõ ràng cô gái cho rằng sẽ "miễn phí tình cho những người có lòng nhân ái", có nghĩa rằng với những người mà cô ta cho là "có lòng nhân ái" thì không phải trả tiền. Tuy nhiên, nếu những người "không có lòng nhân ái" thì có mất tiền hay không?

"Đành rằng, xác định có chuyện bán dâm trá hình trong này hay không thì là chuyện nhỏ thôi. Kể cả là nói rằng cô này bán dâm, thì cũng chỉ ở góc độ mới có ý định chứ chưa hoàn thành. Nhưng ở Việt Nam, hành vi rao tình miễn phí như thế là không hay gì - nếu không muốn nói là vi phạm đạo đức. 

Và đương nhiên cơ quan chức năng, những nhà quản lý thông tin mạng chắc chắn là họ không thể chấp nhận cho làm việc đó được. Rõ ràng cô này rao miễn phí tình, mà miễn phí tình là gì nếu không phải là bán dâm? Hay là do nhận thức của cô này có vấn đề không ổn, dẫn đến không phân biệt được việc gì nên làm và không nên |àm?", TS. Trịnh Hòa Bình nói.

Thế nên, đừng đùa với dư luận, không phải chuyện lên mạng thích gì thì nói, muốn gì thì làm. Những hành vi lệch chuẩn ngay cả là trên thế giới ảo, nếu không rút kinh nghiệm, thì sớm hay muộn cũng bị trả giá rất đắt.

Thực tế, về luật pháp thì đúng là chưa xử lý được những hành vi lệch chuẩn này. Nhưng TS. Trịnh Hòa Bình cũng đưa ra lời cảnh báo: "Nên nhớ rằng dư luận cũng có sức mạnh rất khủng khiếp. Có nhiều người, tài năng thật sự, giàu có thật sự, từng lầm tưởng rằng không ai có thể đụng đến mình được. Nhưng chỉ vì những hành động hớ hênh, những hình ảnh phản cảm, những phát ngôn không chuẩn trên mạng, thì "búa rìu" dư luận cũng vùi dập tan tành sự nghiệp." -TS. Trịnh Hòa Bình nói.

Theo Một thế giới