"Nổ tung trời" về công dụng, Cao Gừng Hoàng Cung có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng?

Quảng cáo được phối dược từ những nguyên liệu hoàn toàn thiên nhiên với công thức bí truyền hoàng cung đại nội Huế… sản phẩm Cao Gừng Hoàng Cung do công ty TNHH Long Hải Nguyên phân phối đang có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng, cùng với đó là nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Địa chỉ kinh doanh “ma”

Từ những thông tin mà bạn đọc cung cấp đến Báo Kinh tế & Đô thị cho thấy, Cao gừng Hoàng Cung là sản phẩm có chức năm ủ tan mỡ do Công ty TNHH Long Hải Nguyên (địa chỉ 11A Hồng Hà, phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) phân phối. Tuy nhiên, trong quá trình ghi nhận thực tế, PV nhận thấy tại địa chỉ nói trên không có Doanh nghiệp nào là Công ty TNHH Long Hải Nguyên, mà thay vào đó có biển hiệu Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Long Hải Nguyên (hiện đang thuê văn phòng tại địa chỉ 11A Hồng Hà, phường 2, Tân Bình), mã số thuế 0314831460.

no-tung-troi-ve-cong-dung-cao-gung-hoang-cung-co-dau-hieu-lua-doi-nguoi-tieu-dung
Hình ảnh quảng cáo trên bao bì sản phẩm Cao gừng Hoàng Cung.

Xác thực thông tin, PV đã liên hệ tìm mua sản phẩm có nhãn hiệu “Cao gừng Hoàng Cung” với giá 590.000 đồng. Sản phẩm này được giới thiệu như một loại Cao tan mở, trên bao bì có dòng chữ Made in Vietnam, MFG: 21/06/2019, EXP: 21/06/2022, LOT: 21062019. Đặc biệt nổi bật nhất là dòng chữ: “Ủ tan mỡ nhiều tầng dưới da bí quyết eo thon của mỹ nữ cung đình với công dụng là thẩm thấu, làm tan mỡ thừa dưới da, đào thải, theo đường bài tiết. Dùng được cho nhiều vùng cơ thể như: bụng, lưng, đùi, bắp tay…”.

Theo nguồn tin phóng viên có được thì sản phẩm này được giới thiệu có số công bố 165/19/CBMP – VL với nhãn hàng Long Hải Nguyên, tên sản phẩm GEL Massage toàn thân, chịu trách nhiệm đưa ra thị trường là Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Long Hải Nguyên, địa chỉ, 1111/19B đường Cách Mạng Tháng Tám, phường 7, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, người đại diện pháp luật là ông Trần Văn Nam với chức vụ Giám đốc.

Tuy nhiên, xác minh thông tin tại địa chỉ 1111/19B đường Cách Mạng Tháng Tám, phường 7, quận Tân Bình lại cho thấy không có bảng hiệu Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Long Hải Nguyên.

Qua mặt cơ quan chức năng?

Trên cơ sỡ quan sát sản phẩm Cao gừng Hoàng Cung mà PV mua được, có thể dễ dàng nhận thấy nhãn hiệu của sản phẩm được in khá “sơ sài”, những thông tin quan trọng như: tên, địa chỉ đầy đủ theo giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh của đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; tên sản phẩm theo Phiếu công bố thì lại không đúng với thực tế…Dù được “nổ tung trời” là công thức bí truyền từ hoàng cung đại nội Huế, cao tan mỡ Hoàng Cung có nhiều dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

 
no-tung-troi-ve-cong-dung-cao-gung-hoang-cung-co-dau-hieu-lua-doi-nguoi-tieu-dung
 
no-tung-troi-ve-cong-dung-cao-gung-hoang-cung-co-dau-hieu-lua-doi-nguoi-tieu-dung
Phiếu công bố số 165/19/CBMP - VL có dấu mộc đỏ của Sở Y Tế tỉnh Vĩnh Long.

Việc công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Long Hải Nguyên đăng kí Phiếu công bố địa chỉ một nơi, không kinh doanh tại địa chỉ đã đăng kí, tên doanh nghiệp trên sản phẩm không đúng với mã số thuế có phải là một chiêu trò nhằm gây khó khăn cho cơ quan chức năng khi thanh tra, kiểm tra, xử lí vi phạm?

Vậy có hay không với việc sản phẩm Cao gừng Hoàng Cung chưa được cấp Phiếu công bố, thực chất chỉ là hàng trôi nổi trên thị trường? Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Long Hải Nguyên đang cố tình qua mặt cơ quan chức năng, đồng thời đánh lừa người tiêu dùng với tên gọi khác với sản phẩm được cấp phép?...

Có thể thu hồi Phiếu công bố?

Theo Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế thì trường hợp “mỹ phẩm lưu thông khi chưa được cơ quan quản lí nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm” sẽ bị đình chỉ lưu hành và thu hồi. Tại điểm d điều 46 của Thông tư 06 cũng đã nêu “Mỹ phẩm lưu thông có nhãn ghi sai lệch bản chất tính năng vốn có của sản phẩm” thì bị thu hồi số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cấp.

Bên cạnh đó, Nghị định 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, quy định trường hợp nhãn mỹ phẩm ghi tính năng, công dụng sai với bản chất vốn có của sản phẩm thì ngoài bị phạt tiền còn có thể bị buộc tiêu hủy mỹ phẩm.

Trên thị trường hiện nay, có không ít doanh nghiệp bất chấp tất cả vì lợi nhuận mà nhẫn tâm lừa dối khách hàng bằng cách quảng cáo “thổi phồng” công dụng, tính năng của sản phẩm. Điều này có thể khiến người tiêu dùng hiểu sai dẫn đến ngộ nhận khi dùng mỹ phẩm, dễ lâm vào cảnh “tiền mất, tật mang”.

Theo TieuDung24h