Những thực phẩm không nên kết hợp với cá

Cá, thịt, rau, quả… là những thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, có những thực phẩm không nên ăn kèm với cá, bởi, việc kết hợp chúng với nhau có thể gây ngộ độc cho cơ thể.

Những thực phẩm không nên kết hợp với cá

Việc kết hợp các loại thực phẩm với nhau để có được món ăn thơm ngon, bắt mắt là điều mà các bà nội trợ luôn mong muốn. Tuy nhiên, không phải kết hợp nào cũng an toàn bởi có những loại thực phẩm là "khắc tinh" của nhau có thể gây ngộ độc, thậm chí dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Rau xanh và cá đều là hai loại thực phẩm lành tính, dễ chế biến và rất tốt cho sức khỏe con người, thế nhưng không phải ai cũng biết rằng, có rất nhiều loại rau không thể nấu được với cá, nếu không sẽ gây ra nhiều hệ quả nghiêm trọng như buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, tím tái, khó thở... Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này là nitrat (NO3), dạng chất đạm có trong rau.

Những thực phẩm không nên kết hợp với cá

Nitrat có trong phân bón, thuốc trừ sâu dùng để kích thích sự tăng trưởng và phát triển cho rau, củ quả. Nếu người nông dân sử dụng ở liều lượng vừa đủ thì cây rau nhìn mướt xanh vô cùng đẹp mắt nhưng nếu vượt ngưỡng cho phép, sự có mặt của nitrat trong nông sản sẽ ảnh hưởng cực kì xấu đến sức khỏe con người.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nitrat có thể phản ứng với một số hợp chất trong thực phẩm và môi trường (mà điển hình là các loại gốc amin tự do có trong tôm cá) để hình thành nên một hợp phức chất mới có tên gọi nitrosamin. Hầu hết nitrosamin là các tác nhân gây ung thư chủ yếu trong cơ thể người.

Những loại rau củ thường chứa nitrat như: củ dền, cà rốt, khoai tây, cải xoắn, cải bó xôi, cải bắp, su hào, xà lách, bầu, bí... được khuyên là không nên nấu với cá. Tuy nhiên, đây đều là các loại rau củ rất giàu vitamin A, B và nhiều loại chất dinh dưỡng khác, bởi vậy tốt nhất bạn không nên kiêng hoặc ngừng tiêu thụ hoàn toàn trong bữa cơm gia đình mà chỉ nên hạn chế bớt lại. Khi chế biến các loại rau củ nói trên, cần lưu ý:

- Đun sôi nước trong ít nhất 5 phút trước khi luộc rau hay nấu canh.

- Chỉ ăn 2 đến 3 lần trong một tuần.

- Tuyệt đối không nấu chung với cá.

Những thực phẩm không nên kết hợp với cá

Nhìn bằng mắt thường rất khó có thể nhận biết thực phẩm chứa nitrat vượt ngưỡng cho phép. Tuy nhiên, theo khuyến nghị của các chuyên gia, cách đơn giản nhất là hãy tránh xa các loại rau củ xanh mướt, bóng nhẫy, mịn màng, trông đẹp mắt đến bất thường vì chỉ có "ngậm hóa chất" thì mới "tươi tốt" như vậy thôi.

Các loại thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, jambon, thịt xông khói, nem chua… cũng chứa nitrat, vì nitrat được dùng làm phụ gia để bảo quản và giữ màu. Vì vậy, các bà nội trợ không nên lạm dụng quá nhiều những thực phẩm này trong bữa ăn hằng ngày. 

Những thực phẩm không nên kết hợp với cá

Ngoài ra, các chuyên gia sức khỏe cũng khuyên chị em nội trợ nên chú ý, không nên kết hợp cá với những món ăn dưới đây, vì sẽ xảy ra những phản ứng hóa học gây nguy hại đến sức khỏe con người:

- Cá và đậu nành: Kết hợp với nhau sẽ dẫn tới phá hủy vitamin B1, làm giảm giá trị của thực phẩm.

- Gỏi cá sống và sữa bò: Gây ngộ độc thực phẩm.

- Cá khô và cà chua: Có thể dẫn tới ung thư.

- Cá chép và thịt gà: Sinh ra nhiều mụn nhọt.

Những thực phẩm không nên kết hợp với cá

- Cá chép và gan heo: Ảnh hưởng không tốt tới hệ tiêu hóa.

- Cá chép và dưa chua: Có thể gây ra ung thư dạ dày.

- Cá diếc và thịt lợn: Kết hợp 2 thứ sẽ gây ra phản ứng sinh hóa, gây nôn nao và không có lợi cho cơ thể.

Những thực phẩm không nên kết hợp với cá

Ngoài ra, các loại cá biển khác như cá ngừ đại dương, cá hồi, cá thu… đều dễ gây bị ứng đối với những người có cơ địa dị ứng, mặc dù giá trị dinh dưỡng rất cao. Nguyên nhân gây dị ứng của các loại cá biển chủ yếu là do protein parvalbumin. Khi bị dị ứng cá sẽ có những biểu hiện khó thở, nổi mẩn đỏ, khó tiêu hóa, thậm chí là sốc phản vệ… ngay sau khi ăn.

Để bữa ăn gia đình vừa ngon vừa đảm bảo sức khỏe thì việc lựa chọn và kết hợp thực phẩm là điều không thể coi nhẹ. Có một số loại thực phẩm kỵ nhau mà thường các bà nội trợ không để ý đến. Trong quá trình hấp thu và chuyển hóa, giữa các thành phần của thức ăn luôn có những tương tác rất phức tạp gây nguy hại đến sức khỏe. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn có được những bữa ăn gia đình ngon miệng và đầy đủ chất dinh dưỡng.

Theo thethaovanhoa/Bestie