Những thói quen xấu gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần

Cuộc đời con người, hạnh phúc hay khổ đau đều do bản thân mình quyết định, nhưng khi buồn đau thì con người cũng tự khắc sản sinh ra những thói quen xấu gây ảnh hưởng rất tiêu cực đến sức khỏe tinh thần.

Những thói quen xấu gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần

Triết lí nhà Phật dạy rằng: "Cuộc đời là cuộc đời của bản thân mình, sống như thế nào kỳ thực xét cho cùng là do tự mình định đoạt. Không ai ngăn cản bạn tiêu sái, thoải mái, cũng không ai ngăn cản bạn tự tại, càng không có ai hạn chế được niềm hạnh phúc của bạn". Thế nên đừng đổ lỗi cho người khác, cũng đừng đổ thừa cho số phận, việc bạn sống sung sướng, hạnh phúc hay khổ đau đều do bản thân mình chọn lựa. Để biết được bản thân mình có những thói quen xấu gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần hay không, mời các bạn cùng tham khảo những thông tin dưới đây nhé!

Không thể tha thứ

Không thể tha thứ cho những chuyện đã xảy ra là thói quen xấu mà rất nhiều người chúng ta hay mắc phải. Có lẽ bạn đã bị đối xử không công bằng, bị hiểu nhầm, hay thậm chí mọi chuyện tồi tệ hơn. Nhưng hãy rũ bỏ những điều đó, tha thứ cho những điều đã qua, đứng lên và bước tiếp về phía trước, điều này sẽ giúp bản thân bạn trưởng thành hơn so với những người chỉ biết ôm khư khư quá khứ và thù hận.

Những thói quen xấu gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần

Những người hạnh phúc sẽ tự tin và cho phép bản thân nhìn trực diện vào khoảng không và nói về tương lai của mình, về những cơ hội mà họ giành lấy được để mở ra cuộc sống của chính mình.

Sợ hãi và áp lực khi nghĩ về tương lai

Những người hạnh phúc sẽ tự tin và cho phép bản thân nhìn trực diện vào khoảng không và nói về tương lai của mình, về những cơ hội mà họ giành lấy được để mở ra cuộc sống của chính mình. Ngược lại, những người không hài lòng về cuộc sống thường sợ hãi, áp lực và căng thẳng khi đối mặt với tương lai.

Hay so sánh bản thân mình với người khác

Những người hay so sánh thường tự ti về bản thân dẫn đến ghen ghét và thù hận. Bạn sẽ chỉ nhìn thấy mọi người xung quanh đang cố tìm cách chống lại bạn. Việc cần làm là hãy ngưng so sánh bản thân mình với bất cứ ai vì điều đó vô tình hạ thấp bản thân bạn xuống mà thôi.

Hay phê phán

Bạn có thường xuyên đánh giá về người khác hay thậm chí phê phán họ mà không hề biết rõ họ không? Một người không hài lòng về cuộc sống thường luôn để tâm đến mọi thứ không chỉ phần mình mà luôn phần của người khác. Những người thế thường khó khăn khi nhìn thấy những điều tốt đẹp và luôn nhìn vào mặt xấu của sự việc.

Hay ghen tị

Ghen tị là thói quen xấu mà bất cứ ai cũng đã mắc phải, chỉ khác nhau ở chỗ bạn có lý trí nhìn nhận để dứt nó ra khỏi bản thân trước khi thật sự lạc lối hay không. Không việc gì phải ghen tị với người khác nếu bạn biết giá trị của bản thân mình. Hãy nỗ lực trong mọi việc và điều này sẽ giúp bạn chứng minh được bản thân mình với tất cả mọi người.

Những thói quen xấu gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần

Than vãn được xem là một hành động tự an ủi bản thân, nhưng việc phàn nàn chỉ làm lộ ra rằng cuộc sống của bạn không có gì thú vị và vui vẻ... 

Hay than vãn

Than vãn được xem là một hành động tự an ủi bản thân, nhưng việc phàn nàn chỉ làm lộ ra rằng cuộc sống của bạn không có gì thú vị và vui vẻ, vô tình khiến đối phương không có thiện cảm với bạn. Vì vậy, cứ để mọi chuyện đơn giản bạn sẽ cảm thấy bản thân mình thoải mái hơn.

Hay làm lớn chuyện

Hãy bình tĩnh trong mọi chuyện, hãy nhìn nhận vấn đề theo một cách bình tĩnh dưới nhiều góc độ và giải quyết nó, điều đó sẽ làm bạn cảm thấy lạc quan với cuộc sống hơn là xé to mọi chuyện ra, điều này chỉ khiến mọi người xung quanh không hài lòng về bạn.

Những thói quen xấu gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần

ãy cố gắng đừng tạo áp lực cho bản thân, hãy đơn giản hóa những việc sắp xảy ra sẽ giúp bạn giải quyết những công việc tốt hơn rất nhiều...

Hay lo lắng

Lo lắng cũng là một trong những thói quen xấu mà nhiều người mắc phải vì chúng ta ai cũng từng một hoặc nhiều lần nhấp nhổm, âu lo vì những việc sắp xảy đến. Bạn luôn đặt bản thân mình vào khuôn khổ phải làm việc đó như thế nào, làm ra sao hay thậm chí ép buộc bản thân phải làm việc đó thật hoàn hảo thay vì giữ mình luôn thoải mái. Hãy cố gắng đừng tạo áp lực cho bản thân, hãy đơn giản hóa những việc sắp xảy ra sẽ giúp bạn giải quyết những công việc tốt hơn rất nhiều.

Hay suy nghĩ tiêu cực

Một trong thói quen xấu mà hầu hết ai cũng mắc phải chính là suy nghĩ quá nhiều và suy nghĩ tiêu cực. Từ những suy nghĩ tiêu cực thì hoài nghi và lo sợ sẽ được sinh ra, chúng sẽ nhấn chìm toàn bộ nội tâm của bạn. Hãy cố gắng để bản thân thoát ra khỏi những điều tiêu cực và nhìn nhận mọi điều xung quanh nhẹ nhàng hơn bạn nghĩ nhé!

Những thói quen xấu gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần

Hãy cố gắng để bản thân thoát ra khỏi những điều tiêu cực và nhìn nhận mọi điều xung quanh nhẹ nhàng hơn...

Không có sự nỗ lực

Không có mục tiêu, không có sự nỗ lực... là thói quen xấu mà hầu hết những người không hài lòng về cuộc sống mắc phải. Thay vì xác định rõ ràng các mục tiêu, học hỏi và nâng cao bản thân thì bạn chỉ đơn giản tiếp tục đi theo những cái đã có sẵn, và sau đó, bạn hỏi tại sao mọi thứ lại không có dấu hiệu thay đổi. Đó là vì bạn không có sự nỗ lực đối với bản thân mình. 

Trốn tránh trách nhiệm

Người bình thường sẽ chịu trách nhiệm về việc mình làm, khi họ phạm lỗi sẽ nhận lỗi và nhìn nhận lại điểm sai rồi khắc phục. Điều này khiến họ luôn được tôn trọng và đối xử công bằng. Bạn hãy học hỏi điều này thay vì trốn tránh trách nhiệm, vì như vậy bạn sẽ đang mang tâm lý chẳng khác gì một tên tội phạm.

Những thói quen xấu gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần

Những người không hài lòng về cuộc sống hầu hết đều có thói quen xấu là luôn trốn tránh trách nhiệm...

Cảm thấy bản thân mình thật vô dụng

Nếu bạn thường có suy nghĩ rằng: “Cuộc sống này đã tạo ra tôi, nhưng tôi lại chẳng biết phải làm gì” thì chính thói quen xấu này sẽ giết chết bạn, làm cho bản thân bạn cảm thấy mình vô dụng. Hãy thoát ra khỏi suy nghĩ tiêu cực này đừng để quan điểm ấy ảnh hưởng xấu đến bạn, việc bạn cần làm chính là chứng tỏ bản thân mình không vô dụng.

Tự nhốt bản thân mình

Tự nhốt bản thân đồng nghĩa với việc bạn đang cố tách biệt với cộng đồng và khi không dung hoà được bạn sẽ trở nên vô cảm và cô độc. Khi bạn cảm thấy không hài lòng với cuộc sống, bạn sẽ tự động nhốt bản thân mình trong vỏ ốc, không giao tiếp, không trò chuyện cùng mọi người. Ngày qua ngày bạn bị bao bọc bởi một chiếc vỏ ốc vô hình và việc này vô tình tàn phá những suy nghĩ tích cực của bạn.

Những thói quen xấu gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần

Hãy nghĩ xem, bạn cố gắng làm thật nhiều việc mà bản thân không thích chỉ để đổi lại là vật chất, bạn có hạnh phúc không? 

Làm việc thật nhiều nhưng chỉ vì vật chất

Các nhà tâm lý luôn cho rằng, vật chất chưa bao giờ mang lại hạnh phúc thật sự cho con người. Những người không hài lòng với cuộc sống thường tìm thấy hạnh phúc ở vật chất mà họ làm ra, nhưng điều đó vô tình tạo thành một thói quen xấu. Hãy nghĩ xem, bạn cố gắng làm thật nhiều việc mà bản thân không thích chỉ để đổi lại là vật chất, bạn có hạnh phúc không? 

Điều cuối cùng bạn cần nhớ rằng, cuộc sống càng bình thản thì nội tâm sẽ càng sáng lạn. Đâu cần phải phô trương, nội tâm an bình mới là an bình thực sự. Hạnh phúc chính là sự bình an của thân thể và sự yên tĩnh của tâm hồn. 

Theo Bestie