Những mẹo hay ho giúp 'tạm biệt' mùi hôi chân, hôi giày ngay và luôn

Hôi chân là điều phiền phức nhất trong cuộc sống vì chúng không chỉ làm cho bạn thiếu tự tin mà còn khiến cho nhiều người khó chịu với bạn. Vậy thì nhanh tìm hiểu tại sao mình bị hôi chân và khắc phục ngay nhé!

1. Các nguyên nhân gây hôi chân

Những mẹo hay ho giúp 'tạm biệt' mùi hôi chân, hôi giày ngay và luôn

Mùi hôi khó chịu phát ra ở chân thường được xác định là do một số yếu tố chính gây ra. Dựa vào đặc điểm riêng biệt của từng thủ phạm gây mùi mà người ta chia làm 2 nguyên nhân chính.

Nguyên nhân khách quan

- Do tuyến mồ hôi hoạt động mạnh: Đối với nguyên nhân khách quan chủ yếu nhất vẫn là do vấn đề tuyến mồ hôi hoạt động mạnh làm chân luôn trong tình trạng ẩm ướt không thông thoáng. Điều này là môi trường thuận lợi làm vi khuẩn, nám phát triển gây mùi hôi khó chịu.

- Do cơ địa loại da: Ở những người có làn da dầu thường tiết ra mồ hôi có chứa nhiều các loại chất béo là thức ăn của vi khuẩn vì thế nên dễ bị vi khuẩn, nấm tấn công và hình thành nên mùi hôi khó chịu.

- Do yếu tố thần kinh: Ở những người thường xuyên bị căng thẳng thần kinh, strees sẽ làm tiết tuyến mồ hôi dưới chân hoạt động mạnh dễ gây mùi hôi.

- Do bệnh gây ra: Ở một số người mắc phải chứng bệnh về tim mạch, tiểu đường dễ bị nhiễm trùng ở chân khiến mùi hôi ở chân xuất hiện vì khả năng lưu thông máu kém. Ngoài ra một số người mắc bệnh á sừng, vẩy nến cũng có thể làm tăng khả năng gây mùi hôi chân.

Nguyên nhân chủ quan 

- Do vệ sinh kém: vấn đề về sinh bàn chân kém là một trong những yếu tố dễ gây mùi hôi chân. vệ sinh chân không tốt đồng nghĩa với việc tế bào chết sẽ bám sâu vào da đồng, khi bị biết kín là cơ hội thuật lợi gây nên mùi hôi khó chịu.

- Mang giày thường xuyên: Ở những người thường xuyên phải đi giày sẽ làm cho chân không được thông thoáng và mồ hôi tiết ra sẽ được giữ lại trong giày làm ổ phát triển của vi khuẩn gây mùi. Tình trạng này kéo dài chỉ làm mùi hôi nghiêm trọng hơn.

- Do dùng chung giày với người bệnh: Ở người mắc phải mùi hôi chân thường giày của họ chính là ổ vi khuẩn gây mùi phát triển và sinh sôi mạnh, vì thế nên khi dùng chung giày với họ cũng có nghĩa là nguy cơ bạn mắc nhiễm mùi hôi chân sẽ cao hơn.

2. Cách khử mùi hôi chân hiệu quả

Những mẹo hay ho giúp 'tạm biệt' mùi hôi chân, hôi giày ngay và luôn

- Dùng nước ấm + 1 ít muối hạt + Gừng giã nhỏ và ngâm chân vào đó khoảng 30 phút. Làm việc này hằng ngày trước khi ngủ sẽ giúp bạn trị hôi chân tận gốc và nó còn giúp bạn có 1 giấc ngủ ngon, thoải mái, dễ chịu.

- Sử dụng một củ cải trắng, làm sạch cắt lát đun sôi với 1 lít nước và 1 chút muối. Để nguội rồi ngâm chân vào khoảng 30 phút hằng ngày cũng giúp bạn trị mùi hôi chân một cách hiệu quả.

- Lá chè xanh vò nát đun sôi với nước, pha thêm 1 chút nước lạnh sau đó ngâm chân vào sẽ có tác dụng bài trừ độc tố trong cơ thể, vừa trị được mùi hôi của chân.

- Lá sung vò nát đun sôi với nước. Ngày ngâm chân vào nước đó khoảng 2-3 lần/ngày. Ngâm trong vòng 4-5 ngày sẽ có tác dụng.

- Dùng 5 củ tỏi giã nát, hòa vào nước ấm. Ngâm chân từ 2-3 lần/tuần sẽ có tác dụng khử mùi hôi chân hiệu quả rất tốt.

- Dùng chanh tươi thoa vào chân, để khoảng 15 phút sau đó rửa lại bằng nước sạch. Thực hiện hằng ngày sẽ giúp chân khô ráo và hết hôi.

3. Cách khử mùi hôi giày

Những mẹo hay ho giúp 'tạm biệt' mùi hôi chân, hôi giày ngay và luôn

- Baking soda: Khi đi đôi giày kín bạn hãy rắc một chút bột baking soda vào giày của bạn mỗi đêm. Đây là một trong những cách để giữ cho đôi giày của bạn sạch sẽ và không có mùi. Hãy nhớ, trước khi bạn xỏ giày vào sáng hôm sau, vỗ lòng giày vào với nhau để loại bỏ lượng bột thừa. 

- Cho vào ngăn đá: Bỏ đôi giày của bạn vào trong túi nhựa kín rồi đặt nó vào trong tủ đá. Không khí lạnh có thể tiêu diệt các loại nấm mốc và vi khuẩn gây mùi.

- Muối: Muối là thành phần tuyệt vời sẽ giúp bạn đánh bay mùi hôi của giày hiệu quả. Bạn hãy cho muối vào trong bọc rồi nhét vào trong giày, để trong khoảng thời gian từ 8 đến 10 tiếng sẽ giúp loại bỏ được mùi hôi của giày nhanh chóng.

- Than hoạt tính: Than hoạt tính rất hiệu quả trong việc khử mùi hôi giày. Tất cả những gì bạn cần làm là cho than hoạt tính vào một cái túi cùng với đôi giày của bạn và để trong một giờ.

- Giấm táo: Cách tốt nhất để khử mùi hôi của giày là sử dụng giấm táo. Sử dụng một miếng vải nhúng vào giấm rồi chà xát vào bên trong đôi giày của bạn và phơi nó dưới nắng ít nhất 10 phút.

- Phơi giày dưới nắng: Ánh nắng mặt trời giúp hấp thụ mùi hôi, tuy nhiên ánh nắng có thể làm hỏng đôi giày của bạn. Vì vậy không nên phơi giày dưới nắng quá lâu.

Theo Diên Vỹ/Thethaovanhoa