Những dấu hiệu sớm của ung thư lưỡi thường dễ bị bỏ qua

Triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư lưỡi thường không rõ ràng và dễ nhầm lẫn với các bệnh lý răng miệng thông thường khác.

Ung thư lưỡi là một loại ung thư miệng thường phát triển ở các tế bào vảy trên bề mặt lưỡi. Nó có thể gây ra khối u hoặc tổn thương. Các triệu chứng ban đầu của bệnh thường mơ hồ, không rõ. Chỉ khi bệnh đã diễn tiến nặng thì các triệu chứng mới rầm rộ. Tuy nhiên, việc nắm bắt được các triệu chứng của bệnh càng sớm càng giúp người bệnh có quá trình điều trị tốt hơn.

Theo thông tin đăng tải từ website của Bệnh viện K, bệnh ung thư lưỡi thường có các dấu hiệu điển hình sau đây.

Màu sắc lưỡi thay đổi

Ở người bình thường, lưỡi thường có màu hồng đỏ, phần viền lưỡi có độ bóng và được che phủ bởi một lớp da bảo vệ mỏng. Ở trên bề mặt lưỡi có rất nhiều sợi trắng hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn. Nhưng đối với những người bị ung thư lưỡi, lưỡi thường chuyển màu và không còn giữ được màu sắc như cũ, cụ thể như:

- Lưỡi đỏ tươi: Sự thiếu hụt axit folic và vitamin B12 chính là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng lưỡi có màu đỏ tươi. Lớp màng trắng trên bề mặt không còn lộ rõ, thay vào đó là lớp thịt hồng lộ ra mạch máu.

nhung-dau-hieu-som-cua-ung-thu-luoi-thuong-de-bi-bo-qua

Lưỡi chuyển màu sắc bất thường cũng có thể là dấu hiệu ung thư lưỡi (Ảnh minh họa)

- Lưỡi màu trắng: Đây có thể là dấu hiệu điển hình của ung thư lưỡi. Nguyên nhân là do các mảng trắng trên bề mặt lưỡi được sản sinh quá nhiều và không thể làm sạch.

- Lưỡi có màu đen: Lưỡi có một vài đốm đen hoặc chuyển sang màu đen có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư lưỡi. Nguyên nhân của hiện tượng này là do vi khuẩn gây hại sinh trưởng và bám trụ lại lớp màng trắng. Lúc này hơi thở của người bệnh cũng kèm theo mùi hôi khó chịu, lâu ngày có thể sản sinh ra nấm và gây nhiễm trùng tiêu hóa.

Đau lưỡi

Dấu hiệu thường gặp của ung thư lưỡi là hiện tượng đau lưỡi. Nguyên nhân là do các khối u bắt đầu phát triển và chèn ép lên các tế bào xung quanh gây viêm sưng. Người bệnh khi di chuyển lưỡi sẽ làm cho vùng lưỡi xung quanh khối u có cảm giác đau đớn. Đặc biệt gây cản trở lớn tới hoạt động nhai và nuốt thức ăn.

Nổi cục u trên lưỡi

nhung-dau-hieu-som-cua-ung-thu-luoi-thuong-de-bi-bo-qua

Các khối u bất thường quanh lưỡi là dấu hiệu ung thư lưỡi (Ảnh: Bệnh viện K)

Các cục u bất thường trên lưỡi cũng là một trong những dấu hiệu nhận biết ung thư lưỡi. Tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người mà các khối u này có thể gây đau đớn hoặc không. Tuy nhiên người bệnh có thể dễ dàng nhận biết sự xuất hiện bất thường của các cục u này. Khi có dấu hiệu này, bạn nên chủ động đến thăm khám bác sĩ để có biện pháp điều trị phù hợp.

Nhiệt lưỡi

nhung-dau-hieu-som-cua-ung-thu-luoi-thuong-de-bi-bo-qua

Ung thư lưỡi có thể gây ra hiện tượng nhiệt lưỡi (Ảnh: Dân Trí)

Ở giai đoạn đầu của ung thư lưỡi thường xuất hiện hiện tượng nhiệt lưỡi. Bề mặt lưỡi hình thành nên những mụn nhỏ li ti màu đỏ, có thể kèm theo bọng nước và khi bị vỡ gây cảm giác đau đớn khi tiêu hóa. Khác với hiện tượng nhiệt miệng thông thường, mụn nhiệt sau khi bị vỡ có thể bị nhiễm trùng, viêm loét và chảy máu.

Đau họng

Một trong những triệu chứng ung thư lưỡi khi bước sang giai đoạn nguy hiểm là hiện tượng đau rát họng. Tuy nhiên, triệu chứng này rất giống với những căn bệnh hô hấp thông thường nên phần lớn người bệnh thường rất chủ quan. Nguyên nhân là do các khối u bắt đầu tăng kích thước và lây lan sang các bộ phận, cơ quan khác trên cơ thể.

Theo GiaDinhVietNam