Nhiều bệnh nhân bị biến chứng, tử vong vì bỏ quên ống thông nhựa

Nhiều trường hợp, sau khi phẫu thuật tiết niệu đã bỏ quên ống thông nhựa (JJ) trong cơ thể kéo dài nhiều năm, khiến bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu, sỏi bám ống thông nhựa…Dù đã được các bác sĩ cố gắng xử lý rút ống thông nhựa bỏ quên ra, nhưng không ít bệnh nhân bị biến chứng nhiễm trùng, thậm chí có trường hợp bị tử vong.

Nhiều bệnh nhân sau khi phẫu thuật tiết niệu bỏ quên ống thông nhựa gây nhiễm trùng, tử vong ( ảnh MH)

Chiều 20.1, Ths-BS Nguyễn Vĩnh Bình - Trường Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, bệnh viện này vừa thực hiện rút ống thông nhựa cho 24 bệnh nhân bỏ quên ống thông nhựa trong cơ thể sau khi phẫu thuật.

“Sau khi xem xét từng trường hợp, cũng như mức độ biến chứng của các bệnh nhân này, chúng tôi đã đưa ra giải pháp rút ống thông nhựa để tránh không biến chứng.Tuy nhiên, do có một số trường hợp để "vật thể lạ" này nằm trong cơ thể quá lâu, khiến cho việc rút chỉ thành công khoảng 83%, số còn lại bị choáng nhiễm trùng và có 1 trường hợp đã tử vong”, bác sĩ  Bình cho biết.

Theo bác sĩ Bình, 24 trường hợp bỏ quên “vật thể lạ” này, có trường hợp bỏ quên gần 10 năm trong cơ thể mà không hề hay biết.

Người bỏ quên “vật thể lạ” này có thời gian ngắn nhất là gần 2 năm, người có thời gian dài nhất là 8 năm. Trong số 24 trường hợp bỏ quên này, có đến 20 trường hợp bị sỏi bám ống thông, 14 trường hợp bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu, 6 trường hợp bệnh nhân bị biến chứng gãy thông….Đây là những trường hợp hiếm gặp trong y khoa.

Bác sĩ Bình cho biết, ống thông nhựa được sử dụng hàng ngày cho bệnh nhân phẫu thuật tiết niệu. Tuy nhiên, trình độ dân trí thấp, thiếu sự dặn dò và cảnh báo biến chứng của bác sĩ  khiến nhiều bệnh nhân bỏ quên ống thông nhựa này mà không lấy ra. Do đó, các bác sĩ cần nêu cao hơn nữa tinh thần y đức để không còn xảy ra tình trạng bệnh nhân để quên ống thông nhựa, rất nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân.

Theo Hồ Quang (Một Thế Giới)