Ngon mê ly cùng bánh tằm khoai mì

Món bánh tằm khoai mì khiến nhiều người mê ly, bởi từng cọng bánh mềm ngọt với đủ màu sắc mà khi nhai sẽ thấy dai dai hòa quyện cùng hương vị béo béo của dừa, thoang thoảng mùi thơm của lá dứa, của mè rang.

Sáng chủ nhật, tôi đưa con đi học Anh văn, dọc đường gặp chiếc xe đẩy bán món bánh tằm khoai mì với đủ màu sắc trông thật hấp dẫn, cơn thèm món ăn vặt dân dã quen thuộc ngày nào chợt ùa về.

Tôi định dừng lại mua về ăn cho thỏa thích nhưng do đường ngược chiều nên không tiện, một phần cũng ngại món ăn ngoài đường không an toàn nên đành ngậm ngùi cho qua. Tôi nghĩ bụng lúc về sẽ ghé chợ mua khoai mì tự làm, chắc chắn sẽ đảm bảo ngon, hợp khẩu vị và an tâm về mặt vệ sinh hơn.

'Ngon mê ly cùng bánh tằm khoai mì

Bánh tằm khoai mì đủ màu sắc

Món bánh tằm khoai mì khiến nhiều người mê ly, bởi từng cọng bánh mềm ngọt với đủ màu sắc mà khi nhai sẽ thấy dai dai hòa quyện cùng hương vị béo béo của dừa, thoang thoảng mùi thơm của lá dứa, của mè rang. Món này cách làm lại khá dễ dàng, ngày xưa khi tôi học cỡ lớp hai, lớp ba trường làng là đã làm được rồi.

'Ngon mê ly cùng bánh tằm khoai mì

Khoai mì lột vỏ

Đầu tiên khoai mì lột vỏ ngâm với nước muối khoảng vài tiếng cho mì nhả bớt chất độc ra, sau đó rửa sạch rồi mài nhuyễn vắt ráo. Để cho bánh có nhiều màu sắc bắt mắt hơn, tôi chia khoai mì ra làm ba phần. Một phần là màu xanh của lá dứa, được làm bằng cách xay lá dứa rồi lọc lấy nước; một phần là màu đỏ của nước củ dền và phần còn lại màu tự nhiên của khoai mì.

Tôi tiếp tục cho vào mỗi phần bột một ít bột năng, chút đường và nước cốt dừa trộn đều sao cho bột hơi sền sệt, vì nếu bột khô quá bánh sẽ bị cứng không ngon. Cho mỗi phần hỗn hợp bột vào một cái khuôn đã thoa một lớp mỏng dầu để chống dính, dàn đều bột trong khuôn, lần lượt đặt vào xửng hấp chừng 10 phút, khi thấy bột trong là bánh đã chín.

Bánh chín chờ cho nguội cắt thành từng sợi dài vừa ăn, rồi lăn qua dừa nạo để dừa bám đều lên bánh.

'Ngon mê ly cùng bánh tằm khoai mì

Bánh tằm khi ăn có thể rắc thêm muối mè đường hoặc chan nước cốt dừa cách nào cũng ngon. Hoặc chan nước cốt dừa đều ngon

Hôm ấy, tôi làm khá nhiều bánh, sẵn dịp cuối tuần có mấy cô bạn hàng xóm ở nhà, tôi đem qua biếu mỗi người một ít cùng ăn cho vui. Ai cũng xuýt xoa thán phục và đòi tôi chỉ giáo, để khi rảnh rỗi trổ tài làm cho chồng con cùng thưởng thức.

Theo Song Nghi (Nguoilaodong)