Nếu phật thủ không có thuốc trừ sâu, đừng vứt mà dùng làm thuốc này

Phật thủ là loại quả không thể vắng mặt trên mâm ngũ quả ngày Tết. Nhưng ít người biết rằng, từ quả phật thủ có thể chế biến thành nhiều bài thuốc chữa bệnh hiệu nghiệm. Do đó bạn đừng vội vứt đi mà hãy giữ lại làm thuốc nhé.

Ngoài việc chưng cúng, nếu muốn sử dụng trái phật thủ vào các mục đích khác thì bạn nên nhớ rằng quả này được phun rất nhiều thuốc trừ sâu để giữ hình dáng đẹp.

Do đó, nếu bạn chọn được quả ngon không dùng để cúng mà dùng để ăn thì là tốt nhất.

Trên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã giới thiệu 9 công dụng chữa bệnh của quả phật thủ theo Đông Y, khá dễ làm mà lại vô cùng hiệu nghiệm, bạn có thể tham khảo nhé:

1. Chữa rối loạn tâm thần ý thức

Quả phật thủ rửa sạch, để khô, sau đó cắt thành lát dài rồi đem ngâm trong rượu trắng. Nên dùng rượu nếp có nồng độ cồn dưới 40 độ để hiệu quả được tốt nhất.

Cứ 30g phật thủ thì ngâm với 500ml rượu. Rượu ngâm từ 7-10 ngày là có thể dùng được. Mỗi ngày uống từ 40-50ml.

Nếu phật thủ không có thuốc trừ sâu, đừng vứt mà dùng làm thuốc này

Bạn chọn quả phật thủ được trồng tự nhiên, không phun thuốc.

2. Chữa đau dạ dày do lạnh

Hàng ngày, bạn đem sắc 15g phật thủ khô với 30g gạo tẻ sao vàng, chia làm 3 lần uống trong ngày.

3. Chữa nấc và chứng nôn khi ăn

Lấy vỏ phật thủ tươi cắt nhỏ, trộn đều với đường, ngày ăn từ 3-4 lần, mỗi lần chỉ cần ăn vài miếng nhỏ, nhai kĩ và nuốt cả nước và bã.

4. Chữa ăn không tiêu, đau dạ dày, gan và dạ dày bị tức khó chịu

Hàng ngày, bạn dùng 15-20g phật thủ tươi (thái mỏng) hoặc 6-10g phật thủ khô (tán vụn) hãm với nước nóng chừng 10-15 phút thành trà, uống lúc còn ấm, mỗi ngày 1 lần.

Nếu phật thủ không có thuốc trừ sâu, đừng vứt mà dùng làm thuốc này

Bạn hãm phật thủ thành trà để uống trị bệnh dạ dày.

5. Chữa huyết trắng ra nhiều

Đem nấu kĩ 30g phật thủ tươi với một đoạn 30cm lòng lợn non (đã làm sạch), ngày chia ra ăn từ 2-3 lần, ăn cả nước lẫn cái.

6. Chữa đau bụng kinh

Chuẩn bị 30g phật thủ tươi, 6g đương quy, 6g gừng tươi, 30g rượu gạo. Đem tất cả hỗn hợp trên cho vào ấm/nồi, thêm nước, sắc uống khi còn ấm.

7. Trị ho

Quả phật thủ rửa sạch, để ráo rồi bổ dọc theo múi, thái lát mỏng. Đun cách thủy một lượng vừa đủ mạch nha hoặc đường phèn cho tới khi đường chảy loãng ra, sau đó xếp phật thủ vào nồi thành từng lớp xen kẽ với các lớp mạch nha chảy, chú ý giữ phật thủ luôn ngập trong đường/mạch nha.

Đun cách thủy hỗn hợp trên trong khoảng 1 tiếng rưỡi, 2 tiếng cho tới khi hỗn hợp keo lại như mứt thì tắt lửa để nguội, sau đó trút vào lọ thủy tinh sạch, cất vào ngăn mát tủ lạnh.

Khi bị ho, cả người lớn và trẻ em đều có thể lấy siro phật thủ ra ngậm để giảm ho, giảm đờm.

Nếu phật thủ không có thuốc trừ sâu, đừng vứt mà dùng làm thuốc này

Phật thủ trị ho vô cùng hiệu quả.

8. Chữa viêm gan

Chuẩn bị 9g phật thủ khô, bại hương thảo (cỏ bồng) mỗi tuổi 1g, từ 10 tuổi trở lên thì tăng 2 tuổi thêm 1g. Sắc hỗn hợp này với nước, pha thêm một chút đường, chia làm 3 lần uống trong ngày, uống liên tục trong 10 ngày.

9. Giải rượu

Lấy 30g phật thủ tươi sắc lên với nước rồi cho người bị say rượu uống.

Theo bestie