Nếu gia đình bạn ăn rau muống thường xuyên điều gì sẽ xảy ra?

Nếu gia đình bạn ăn rau muống thường xuyên điều gì sẽ xảy ra - các bạn có biết không, hãy tìm hiểu ngay hôm nay!

Rau muống là loại rau phổ biến trong bữa hàng ngày và được xếp vào hạng cao các loại thực phẩm lành mạnh nhất trên thế giới.

Nếu gia đình bạn ăn rau muống thường xuyên điều gì sẽ xảy ra?
Rau muống là loại rau phổ biến trong bữa hàng ngày 

Vị thuốc giải độc cực mạnh

Trong Đông y, rau muống có vị ngọt, dịu, tính mát, có tác dụng chống độc, chống viêm, lợi tiểu, cầm máu. Các nhà nghiên cứu đề đánh giá cao tác dụng chống độc, giải độc của rau muống. 

Cuốn "Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam" của GS Đỗ Tất Lợi nói rằng đây là thứ rau làm mất tác dụng của những thuốc đã uống và nhất là dùng để giải các chất độc. Cách dùng rất đơn giản, chỉ cần rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước uống.

Trong "Những cây rau làm thuốc", PTS Võ Văn Chi còn liệt kê ra các chứng ngộ độc có thể dùng rau muống để hóa giải như ngộ độc thức ăn, ngộ độc lá ngón, thạch tín, nấm độc, ngộ độc thuốc... PTS Võ Văn Chi nói rõ hơn về ứng dụng của rau muống trong việc giải độc.

Ông nói: "Rau muống thường được dùng để giải mọi thứ chất độc của các thứ thuốc hoặc có thể cứu được người uống nhầm những vị trái với thuốc hoặc trái với bệnh. Ngay cả những trường hợp bị nhiễm chất độc hóa học cũng có thể dùng rau muống để giải độc" (Theo cuốn "Những cây rau làm thuốc").

Cách dùng để giải độc: Lấy toàn cây hoặc cả rễ từ 500 - 1000g giã ra, vắt lấy nước uống. Có thể dùng phối hợp với đậu xanh 120g, rễ cam thảo bắc 30g sắc lên uống thì kết quả tốt hơn.

Ngoài ra, người ta thống kê rau muống có những công dụng quý khác như:

- Chữa chảy máu cam: Dùng cọc rau muống giã lấy nước, thêm đường uống từ từ.

- Chữa đái ra máu, trĩ xuất huyết: 500g rau muống tươi giã lấy nước, thêm mật ong vào uống từ từ.

- Chữa huyết vận, mày đay, phong lở ngứa: Rau muống non 7 ngọn giã nát với 1 cục đường thẻ để đắp.

- Rắn trun cắn: 7 ngọn rau muống tía giã nát lấy nước, pha với 1 chút muối để uống, bã đắp và vết cắn.

Ngăn ngừa bệnh tim

Rau muống có một số chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin A và C cũng như nồng độ cao beta-carotene. Các chất dinh dưỡng này đóng vai trò là chất chống oxy hóa, làm giảm các gốc tự do trong cơ thể, do đó ngăn ngừa oxy hóa cholesterol. 

Bên cạnh đó, folate trong rau muống giúp chuyển đổi một loại hóa chất có khả năng gây nguy hiểm là homocysteine, ở mức độ cao có thể dẫn đến cơn đau tim hoặc đột quỵ. Khoáng chất magiê trong rau muống giúp giảm huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim.

Có lợi cho mắt

Rau muống có hàm lượng cao các chất carotenoid, vitamin A và lutein. Những chất dinh dưỡng này rất cần thiết cho sức khoẻ của mắt. Nó cũng làm tăng nồng độ glutathione, đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể.

Theo Thanh Thu (phunutoday)