Nên mua loại cặp lồng như thế nào để đảm bảo an toàn?

Thông tin phát hiện nhiều loại cặp lồng ở siêu thị T-mart có chất lạ, hay cặp lồng nhựa gây ung thư… khiến người tiêu dùng hoang mang.

Khi muốn đựng thức ăn để mang đi làm, đi du lịch hoặc mang cho người thân ở bệnh viện thì cặp lồng luôn là một trong những lựa chọn hàng đầu, không chỉ bởi hình dáng gọn nhẹ, mà còn bởi tính tiện ích mà nó có.
Tuy nhiên, thời gian vừa qua dấy lên thông tin nhiều loại cặp lồng ở siêu thị T-mart bị phát hiện có chất lạ, hay cặp lồng nhựa gây ung thư,… khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng. Do đó, để có thể tìm cho bản thân và gia đình một chiếc cặp lồng có chất lượng tốt là điều không dễ dàng. Dưới đây Kiến thức sẽ cung cấp một số thông tin hữu ích giúp để người tiêu dùng có thể lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp với nhu cầu.

Đối với cặp lồng bằng nhựa

Thị trường hiện cặp lồng nhựa hiện nay rất đa dạng. Đối với cặp lồng nhựa do Nhật Bnr sản xuất có kích thước bề mặt khoảng 15-17 cm, cao 30 cm, được thiết kế như chiếc bình đựng đá, phía trên phần đựng cơm là một chiếc hộp để đựng thức ăn có nắp vặn xoáy, giá bán hơn 200.000 đồng/chiếc. Cặp lồng nhựa do Việt Nam và Trung Quốc sản xuất giá bán 30.000-100.000 đồng/chiếc.

Nên mua loại cặp lồng như thế nào để đảm bảo an toàn?

Người tiêu dùng nên chọn mua loại nhựa melamine (hay còn gọi là đồ phíp) - loại nhựa không ảnh hưởng đến sức khỏe do có độ kháng nhiệt cao. 

Để chọn một được một chiếc cặp lồng nhựa an toàn người tiêu dùng cần lưu ý đến một số ký hiệu nhựa an toàn như: nhựa PP (kí hiệu số 5) có màu hơi đục, khá dẻo; nhựa Tritan (kí hiệu số 7 giống kí hiệu nhựa của PC) có độ trong suốt hơn nhựa PC và có kí kiệu BPA free (không có BPA); … Theo những nghiên cứu khoa học, trong hóa học, một trong những điều kiện xúc tác đẩy nhanh quá trình phản ứng đó là nhiệt độ, ở nhiệt độ 70 – 80 độ C là những phụ gia này (có trong đồ nhựa) bắt đầu hòa tan vào thực phẩm. Vì vậy, nếu chọn hộp nhựa cần chọn những loại an toàn. Hầu hết các công ty sản xuất nhựa uy tín đều có ghi ký hiệu nhựa an toàn dưới đáy hộp.

Người tiêu dùng nên chọn mua loại nhựa melamine (hay còn gọi là đồ phíp). Đây là loại nhựa không ảnh hưởng đến sức khỏe do có độ kháng nhiệt cao, không bị ăn mòn bởi dung môi hay dầu mỡ, không trầy xước, không lưu mùi vị thực phẩm.

Ngoài ra khi mua hộp nhựa đựng cơm người tiêu dùng nên chọn loại tốt, kín hơi để tránh rỉ nước, tránh mua hộp nhựa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không ghi chú rõ ràng về nguyên liệu nhựa. Lần đầu tiên sử dụng nên đổ một ít nước ấm vào sản phẩm để giúp bay mùi nhựa. Khi nhựa bị mùi vì dùng lâu thì pha giấm hoặc chanh, nước ấm ngâm vào hộp để 5 phút, rửa lại bằng nước ấm, phơi khô tự nhiên.

Cặp lồng bằng ninox

Đối với loại cặp long inox cũng tương tự. Cặp lồng inox 1 lớp gồm loại có nắp đậy và tay xách hoặc loại quai ngang như ca cốc đựng nước, giá bán 57.000-70.000 đồng/chiếc. Loại 2 lớp đường kính khoảng 14 cm được thiết kế một tầng, nắp xoáy vặn giá 90.000-110.000 đồng/chiếc. Cặp lồng 2-4 tầng có các ngăn chứa thức ăn có thể xếp chồng lên nhau. Các tầng và vung được gắn với nhau bằng thanh nẹp sắt, mở bằng tay bật, giá 65.000-150.000 đồng/chiếc.

Nên mua loại cặp lồng như thế nào để đảm bảo an toàn? 

Người tiêu dùng nên chọn loại cặp lồng inox làm từ chất liệu inox cao cấp, không rỉ sét, không gây ảnh hưởng tới chất lượng thực phẩm.

Khi mua, người tiêu dùng nên chọn loại cặp lồng inox làm từ chất liệu inox cao cấp, không rỉ sét, không gây ảnh hưởng tới chất lượng thực phẩm bên trong. Có quai cầm chắc chắn, tiện lợi để bạn có thể xách khi di chuyển hoặc treo khi không dùng tới. Có khóa chống tràn giúp cho thức ăn bên trong đặc biệt là khi chứa canh không bị tràn ra ngoài. Có thể đun trên bếp.

Cặp lồng inox phù hợp để đựng nhiều loại đồ ăn như cháo, cơm, bún phở… và dùng cho mọi lứa tuổi. Vì vậy, người tiêu dùng cần lưu ý sản phẩm được bảo quản ở những nơi khô ráo, thoáng mát, sạch sẽ. Sau khi sử dụng xong nên vệ sinh sạch sẽ cặp lồng để đảm bảo vệ sinh.

Theo Hồng Liên (Kienthuc)