Loạt động cơ đời mới tiết kiệm nhiên liệu trên Mercedes



Nhờ tăng điện áp lên 48 volt, thế hệ động cơ mới trên Mercedes nhỏ gọn và tiết kiệm hơn rất nhiều so với hiện tại.

Hiện nay, những động cơ xăng 4 hoặc 6 xy-lanh thẳng hàng đời mới của Mercedes là những cỗ máy đầu tiên được xây dựng trên cấu trúc 48 volt. Các kỹ sư của hãng cũng không phủ nhận khả năng sản xuất động cơ 3 xy-lanh, dung tích 1.5 lít trong tương lai.

Thời của động cơ xy-lanh thẳng hàng

Động cơ xăng 6 xy-lanh thẳng hàng có thể sản sinh công suất 408 mã lực và mô-men xoắn 480 Nm, hơn hẳn con số 333 mã lực và 460 Nm trên động cơ V6. Trong khi đó, động cơ 6 xy-lanh mới cũng giảm đến 15% lượng CO­2 thải ra.

Loạt động cơ đời mới tiết kiệm nhiên liệu trên Mercedes
Những cỗ máy V6 chỉ còn là quá khứ để thay bằng động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng.

Động cơ 4 xy-lanh mới đạt công suất 134 mã lực trên 1 lít dung tích xy-lanh, tiết kiệm từ 10 – 15% nhiên liệu tiêu thụ so với động cơ 4 xy-lanh hiện tại.

Tương tự, động cơ diesel 6 xy-lanh thẳng hàng cũng sản sinh công suất tối đa 313 mã lực, mô-men xoắn 622 Nm và tiết kiệm nhiên liệu đến 7% so với động cơ hiện tại.

Ngoài ra, bộ phận AMG còn phát triển động cơ tăng áp kép V8 4.0 lít với công nghệ ngắt xy-lanh chủ động, công suất 476 mã lực, mô-men xoắn 670 Nm và tiết kiệm 10% nhiên liệu so với những động cơ V8 hiện hành.

Tất cả các động cơ mới này sẽ được áp dụng trên S-Class vào năm sau, rồi sau đó là trên E-Class và G-Class.

Loạt động cơ đời mới tiết kiệm nhiên liệu trên Mercedes
Hệ thống điện 48 volt trên xe giúp giảm khối lượng dây diện. 

Tăng điện áp 12 volt lên 48 volt

Việc chuyển sang dùng điện áp cao hơn đã được đưa ra bàn luận từ những năm 1990 nhưng đã chìm vào quên lãng. Tuy nhiên, khi những quy định khắt khe về khí thải được đặt ra, người ta lại nhớ đến việc tăng điện áp cho động cơ đốt trong. Khách hàng cũng quan tâm đến sự tiết kiệm khi sử dụng xe. Vì vậy, sau 130 năm ra đời của động cơ đốt trong, đã đến lúc cần một nhà tiên phong trong vấn đề này.

Những lợi ích mà hệ thống điện 48 volt mang lại:

- Tiết kiệm khối lượng dây điện do điện áp 48 volt cao hơn rất nhiều so với 12 volt nên không cần làm dây tiết diện lớn. 

- E-booster (tăng áp điện) phục hồi và tăng cường sức mạnh nhanh hơn.

- Cắt giảm khí thải.

- Có khả năng khôi phục đến 12.5 kW năng lượng và cung cấp thêm 10 kW khi ở tốc độ thấp.

- Vì động cơ nhỏ gọn nên Mercedes có thể đặt hệ thống xử lý khí thải ngay cạnh động cơ, chỉ có bộ lọc khí là đặt dưới sàn xe.

Theo Thượng Tâm (Zing)