iPhone đầy dữ liệu hay không có gì cả, cái nào nặng hơn?

Liệu bạn có thể đưa ra được đáp án chính xác cho câu hỏi này không?

Có bao giờ bạn đã tự hỏi một chiếc iPhone khi chứa đầy ảnh trong bộ nhớ và một cái iPhone trống rỗng dữ liệu thì cái nào nặng hơn hay không? Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời cho câu hỏi tưởng chừng như đơn giản nhưng lại vô cùng hóc búa này nhé.

iPhone đầy dữ liệu hay không có gì cả, cái nào nặng hơn

 Liệu một chiếc iPhone đầy ảnh và một chiếc không có gì thì cái nào nặng hơn?

Đầu tiên, để có thể trả lời câu hỏi bạn, bạn cần phải nắm bắt được cách thức dữ liệu được lưu trữ trên bộ nhớ. Cụ thể, thông tin và dữ liệu có nhiều dạng khác nhau, ví dụ như các số, các ký tự văn bản, âm thanh, hình ảnh. Thế nhưng khi chúng ta lưu trữ trong bộ nhớ những dữ liệu này sẽ chuyển đổi trực tiếp thành số nhị phân (0 và 1) và được lưu trữ bằng cách "khoá" những hạt electron có khối lượng mỗi hạt khoảng 1,7 × 10^(-24) grams.

Nói một cách đơn giản và dễ hiểu hơn, theo một tính toán được thực hiện bởi giáo sư máy tính John D. Kubiatowicz tại trường đại học California vào năm 2011, cứ mỗi 4GB dữ liệu, bộ nhớ sẽ nặng hơn 10^(-18) gram. Đồng nghĩa với việc, nếu chúng ta muốn iPhone nặng hơn 1 gram, chiếc iPhone đó sẽ cần phải chứa 4.000.000.000.000.000.000 GB (4 tỉ tỉ GB) dữ liệu và hình ảnh.

Vậy nên, câu trả lời của câu hỏi trên đó chính là chiếc iPhone khi chứa đầy hình ảnh sẽ nặng hơn iPhone không chứa gì, nhưng sự chênh lệch này là vô cùng nhỏ để có thể đong đếm được.

Theo TTVN