Hiểu về bánh xe cuộc đời để luôn hạnh phúc

(BaoveNTD) - Bạn có hạnh phúc với cuộc sống hiện tại? Và bạn đã hiểu thế nào là hạnh phúc chưa? Bạn đã làm gì để được hạnh phúc? Đó là những câu hỏi mà biết bao người đang muốn tìm hiểu để bản than được hạnh phúc hơn.

Trong thời đại hiện nay với cuộc sống hối thúc của xã hội công nghiệp hóa hiện đại hóa. Chúng ta như bị cuốn trôi đi, mà nhiều lúc không hiểu hay biết thực sự mình muốn gì? Và liệu mình có hạnh phúc hay chưa với cuộc sống thực tại. Để hiểu thế nào là hạnh phúc, để biết mình cần có thêm những gì để biến cuộc sống hiện tại thú vị, vui và hạnh phúc hơn.

Hiểu về bánh xe cuộc đời để luôn hạnh phúc

Cùng chuyên gia tâm lý Hữu Đức làm một trắc nghiệm nhỏ như sau:

Liệt kê các yếu tố cuộc sống: Nghề nghiệp, Tiền tài, Sức khỏe, Bạn bè và Gia đình, Ý trung nhân – Tình cảm, Tiến bộ cá nhân trong cuộc sống, Thú vui và Giải trí, Điều kiện tiện nghi trong cuộc sống. Sau khi liệt kê chúng ta vẽ một vòng tròn chia ra 8 phần bằng nhau, và viết mỗi yếu tố vào một phần đã chia.

Hiểu về bánh xe cuộc đời để luôn hạnh phúc

Câu hỏi đầu tiên được nhắc đến là liệu bạn đã thấy công việc bạn đang làm là phù hợp và bạn thấy vui khi làm nó? Bạn có thể tập trung hết năng lượng vào việc hoàn thành và tạo nên những kết quả vượt mức? Khi bạn trả lời những câu hỏi này xong bạn thử đáng giá mức độ hài lòng với công viện hiện tại.

Và liệu sự nghiệp có đi kềm và tỉ lệ thuận với tiền tài? Xin thưa là không? Công việc bạn đang làm có thề không mang về cho bạn nhiều tiền nhưng bạn yêu thích say mê làm nó, cũng có thể công việc hiện tại mang về cho bạn nguồn thu nhập cao nhưng bạn lại không yêu thích.

Mải mê với công việc, với nhiều mối bận tâm thế hiện tại sức khỏe của bạn thế nào? Ai cũng có sức khỏe nó là một nguồn vốn tăng và giảm theo thời gian. Chúng ta có quan tâm và đầu tư đúng mức cho nó hay chưa? Lắng lại để xem sức khỏe của bạn đang thay đổi thế nào tốt hay xấu đi.

Tồn tại trong đời sống có một sợi dây liên kết là gia đình và bạn bè. Bạn có đầu tư tốt cho nó chưa? “Giàu vì bạn sang vì vợ”, khi chúng ta có những mối quan hệ tốt kéo theo cuộc của chúng ta ngày một tốt dần lên về nhiều mặt. Có câu rằng “ Hãy cho tôi biết bạn của bạn là ai, tôi sẽ nói cho bạn biết bạn là người như thế nào”.

Luôn lưu ý và đầu tư đúng mực vào gia đình, bạn bè sẽ giúp chúng ta ngày càng hoàn thiện. Khi những mối quan hệ hiện tại của bạn rất tuyệt, thì đến lúc nghĩ đến ý trung nhân. Tình cảm trong khía cạnh này có tác động không nhỏ đến chúng ta. Nó có thể giúp ta lên đến đỉnh cao, cũng có thề đẩy ta rớt vào vực thẳm nên cần lưu tâm.

Trong hiện tại bạn có luôn cố gắn hoàn thiện mình về nhiều mặt hay cứ bỏ qua kệ cho nó trôi và phát sinh mà không kiểm soát, kệ nó ra thế nào ra. Bạn có những thú vui tiêu khiển nào để giúp bạn thư giãn sau ngày dài hoạt động với công việc và cuộc sống, tăng thêm năng lượng để giúp bạn phát triển và luôn vững bước  về phía trước.

Sau ngần ấy câu hỏi và suy nghĩ bạn hãy tự cho điểm vào những mục trong vòng tròn theo thang điểm 10. Rồi xem mức độ hài lòng của bạn về cuộc đời bạn đang có. Sau đó nối nó lại xem bánh xe cuộc đời của bạn có thực sự tròn trịa hay chưa?

Nếu vòng tròn của cuộc đời bạn tròn trịa bằng phẳng, xin chúc mừng bạn. Còn nếu chưa, và chiếc vòng tròn ấy đang có chút khấp khểnh, đừng vội buồn, hãy mỉm cười và bắt đầu tiến hành mục tiêu nâng cao các mục còn thiếu, để cuộc đời bạn luôn là một vòng tròn tuyệt hảo.

Trần Như