Hết lạnh tay chân vào mùa Đông với 5 mẹo cực đơn giản

Nhiều người thường phải đối mặt với tình trạng tay chân lạnh ngắt trong mùa đông ngay cả khi được “ủ” trong chăn ấm. Các mẹo nhỏ dưới đây có thể giúp khắc phục hiện tượng này.
het-lanh-tay-chan-vao-mua-dong-voi-5-meo-cuc-don-gian

Mùa đông rất dễ khiến tay chân bị lạnh (Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia, mùa đông nhiệt độ xuống thấp và tiết trời hanh khô khiến các thành mạch máu co lại, dồn ứ khí huyết, làm chậm quá trình lưu thông máu trong cơ thể. Do đó, máu khó lưu thông đến những vùng xa tim như tay và chân. Đây là nguyên nhân  khiến chân tay thường bị lạnh trong mùa đông.

Dưới đây là một số cách làm ấm bàn tay, bàn chân lạnh trong mùa đông:

Xoa tay và chân

Bạn chỉ cần thực hiện động tác chà sát lòng bàn tay và bàn chân với nhau sẽ giúp tay chân không còn bị lạnh. Hành động này có thể cải thiện tuần hoàn của mạch máu. Xoa lòng bàn chân bằng lòng bàn tay thật nhanh, chà đến khi ấm nóng thì thôi. Dùng một tay nắm chạt, một tay có sát vùng quanh bàn tay nắm chặt nhiều lần, đổi bên, làm tương tự, cũng có tác dụng lưu thông máu huyết, làm ấm nóng bàn tay, bàn chân.

Ngâm tay chân bằng nước ấm

het-lanh-tay-chan-vao-mua-dong-voi-5-meo-cuc-don-gian

Ngâm chân trước khi đi ngủ giúp cải thiện tình trạng chân tay lạnh (Ảnh minh họa)

Ngâm tay chân bằng nước ấm cũng là một giải pháp giúp tay chân bạn không còn bị lạnh cóng. Ngoài ngâm với nước ấm, bạn có thể thêm một vài loại dược liệu có sẵn như gừng hoặc tinh dầu quế . Nó có thể thúc đẩy tuần hoàn máu, giúp máu huyết lưu thông. Ngoài ra, nên ngâm chân vào buổi tối trước khi đi ngủ với nước nóng khoảng 40 độ, cho thêm chút muối và gừng, để nước ngập mắt cá chân, ngâm trong khoảng 20 phút. Sau đó nhớ lau khô chân ngay và đừng để lạnh ướt.

Uống đủ nước

Hệ thống tuần hoàn nuôi dưỡng tất cả các tế bào trong cơ thể, vì vậy một điều quan trọng là giữ cho máu đủ lỏng. Bù đủ nước giúp điều hòa nhiệt độ cơ thể, bởi đó là điều kiện thiết yếu giữ cho hệ tuần hoàn hoạt động. Không giống như mùa hè, mất nước ít được chú ý vào mùa đông, và bạn thậm chí không thể nhận thấy mình đang khát. Một trong những lý do chính khiến một số người bị hạ thân nhiệt là do họ bị mất nước. Do đó, bạn hãy uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để giảm thiểu tình trạng tay chân lạnh.

Ăn nhiều cá và rau xanh giàu sắt

Ăn nhiều cá và các loại rau xanh giàu sắt sẽ giúp các động mạch khỏe mạnh, mở rộng cho phép dòng máu chảy tự do và thông suốt trong cơ thể.Cá có nhiều axit béo omega 3 và omega 6 đã được chứng minh có tác dụng cải thiện tuần hoàn máu. Bên cạnh đó, rau xanh nhiều sắt cũng được biết đến với tác dụng lưu thông máu rất tốt. Chúng sẽ giúp sản sinh nhiệt để giữ ấm cho cơ thể, giúp bạn không còn cảm giác tay chân bị lạnh toát vào mùa đông.

Thử ăn cay

het-lanh-tay-chan-vao-mua-dong-voi-5-meo-cuc-don-gian

Da vị cay nóng có thể giúp cải thiện hiện tượng chân tay lạnh cóng (Ảnh minh họa)

Khi bạn ăn các loại thực phẩm có gia vị cay sẽ giúp nhiệt độ cơ thể tăng lên, bởi chúng có thể thúc đẩy tuần hoàn bằng cách làm giãn nở mạch máu. Tim bạn cũng sẽ làm việc mạnh mẽ hơn và bơm máu tốt hơn, trong khi các mạch máu nở ra giúp làn da trở nên hồng hào, ấm áp.

Các nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh rằng, ớt có nhiều vitamin A và C, giúp tăng cường sức mạnh cho động mạch và các mạch máu khác, có thể ngăn ngừa chứng tê lạnh tay chân vì tuần hoàn kém.

Theo GiaDinhVietNam