Heo bệnh, heo chết được "tuồn" ra thị trường như thế nào?

Thay vì tiêu hủy heo bệnh, heo chết, người chăn nuôi lại mang bán cho thương lái, “hóa phép” thành thịt tươi để bán ra thị trường.

Hiện nay câu chuyện người tiêu dùng không may mua phải thịt heo bị bệnh, heo chết không phải là chuyện hiếm gặp. Tuy nhiên, những con heo bệnh, heo chết được lén lút vận chuyển từ chuồng đến chợ như thế nào lại là điều không phải ai cũng biết.

Phải mất hơn 1 tháng theo dõi, mật phục, phóng viên mới phát hiện được những cơ sở tại Đồng Nai đã có thâm niên hàng chục năm trong nghề buôn heo chết, heo bệnh rồi xử lý bỏ mối khắp các chợ trên địa bàn. Trong vai người mua thịt heo, phóng viên đã thâm nhập vào điểm tập kết heo chết thuộc xã Đông Hòa, huyện Trảng Bom, Đồng Nai. Nơi này không chỉ mua bán mà còn giết mổ heo tại chỗ, nồng nặc mùi hôi thối. Ngay cạnh nơi nuôi nhốt chó, hàng chục con heo bị bệnh chết đã qua xử lý được xếp đầy trong thùng xốp, ruồi muỗi bâu kín, thịt heo bắt đầu tím tái.

Theo số liệu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông Thôn tỉnh Đồng Nai, tổng đàn heo của tỉnh này lên đến 1,6 triệu con. Trung bình 5 tháng xuất chuồng một lứa thì mỗi năm tỉnh có khoảng 4 triệu con heo xuất chuồng. Với tỉ lệ heo chết sinh học từ 2 - 3%, trung bình mỗi năm, tỉnh Đồng Nai có 80.000 - 100.000 con heo bị chết.

Theo VTV