Glucosamin: Nên hiểu để dùng đúng

Hiện nay, trên thị trường, các sản phẩm điều trị đau nhức khớp cho người già đang rất được ưa chuộng. Con cái nghe cha mẹ bị đau nhức (gối, cổ tay, hông và lưng) thì không tiếc tiền mua các sản phẩm điều trị khớp cho người già.


Hiện nay các sản phẩm trị đau nhức khớp đang được ưa chuộng

Gần đây, 3 ứng viên cho sản phẩm điều trị nhức khớp: Glucosamine, Chondroitin Sulphate và MSM được cho là có tác dụng. Tuy nhiên, đây chỉ là  thông tin nhận được đa phần từ các đối tác kinh doanh, bạn bè, người thân – những người đã từng sử dụng các sản phẩm trên. Nhưng thực sự các chuyên gia sức khỏe đánh giá như thế nào về chúng.

Và câu trả lời có lẽ mọi người quan tâm nhất là: Liệu những sản phẩm đó có công dụng gì không? Câu trả lời là “Có”. Nhưng, có 5 điều mọi người cần phải biết về những sản phẩm này:

1. Chỉ có Glucosamine Sulphate là có hiệu quả trên viêm khớp, đặc biệt khớp gối.

Hiện nay có 2 loại Glucosamine: dạng Sulphate và dạng HCl. Tuy nhiên, chỉ có dạng Sulphate mới cho thấy hiệu quả tốt với các cơn đau các khớp (đặc biệt là các bạn nào có ba mẹ bị đau khớp gối) - GS.BS. Henrotin từ ĐH Y Liège, Bỉ đã nhấn mạnh trong báo cáo tại Viện Nghiên Cứu Xương Khớp của Anh Quốc.

Liều dùng 1500mg/1 viên nang/ngày cho thấy hiệu quả hơn so với việc uống 3 viên nang/ngày (mỗi viên 500mg).

Nghiên cứu của TS.BS. Clegg nói rằng hiệu quả của Glucosamine dạng Sulphate giúp giảm các triệu chứng đau khớp gối và cải thiện sự thoái hóa đến 20% khi dùng từ 6 tháng trở lên. 

2. Nên uống MSM kết hợp với Glucosamine Sulphate.

MSM là viết tắt của Methylsulfonylmethane.

Bình thường MSM không có hiệu quả khi uống riêng lẻ. Nó sẽ có hiệu quả rất lớn khi kết hợp với Glucosamine Sulphate. GS.BS. Debbi  khuyên rằng: “Đơn giản là khi chọn MSM để mua, bạn nên chọn MSM có thêm thành phần Glucosamine Sulphate đi cùng trong 1 viên nang (ít nhất liều 500mg Glucomanine Sulphate)”.

Đối với những bệnh nhân bị đau khớp, có xuất hiện viêm sưng đỏ, thì sự kết hợp MSM và Glucosamine Sulphate là cần thiết cho việc giảm triệu chứng đáng kể. Liều dùng MSM phải được bổ sung vào Glucosamine ít nhất 150mg mới có tác dụng 


Đối với những bệnh nhân bị đau khớp, có xuất hiện viêm sưng đỏ, thì sự kết hợp MSM và Glucosamine Sulphate là cần thiết cho việc giảm triệu chứng đáng kể

3. Chondroitin Sulphate chỉ có tác dụng trên giảm đau khớp gối.

Chondroitin Sulphate  không có tác dụng đối với đa dạng các khớp. Liều dùng 200-400mg ngày (thường 2-3 viên/ngày). 

4. Sự kết hợp của  Glucosamine Sulphate, MSM và Chondroitin là cần thiết cho sự giảm thoái hóa xương khớp và ngăn ngừa sự thoái hóa cho những người chưa bị bệnh với 1 viên nang chứa 1500mg Glucosamine Sulphate, MSM (150-300mg), và Chrondroitin Sulphate (200-400mg) (theo GS.BS. Jerosch trưởng Khoa Xương Khớp, bệnh viện Johanna-Etienne, Đức).

5. Khi uống các thuốc này tốt nhất là uống sau bữa ăn.

Bữa ăn nên có sự bổ sung đầy đủ các nguồn giàu vitamin E, C, D và khoáng selenium, zinc, và copper trong thực phẩm.

Các bạn nên bổ sung trái thơm, và gừng trong bữa ăn. Điều này rất quan trọng cho hoạt động hấp thụ hiệu quả các chất như Glucosamine Sulphate, MSM và Chrondroitin (theo GS.BS. Jerosch trưởng Khoa Xương Khớp, bệnh viện Johanna-Etienne, Đức). 


Bổ sung thơm giúp hấp thụ hiệu quả các chất như Glucosamine Sulphate, MSM và Chrondroitin

Thực sự thị trường thực phẩm chức năng ở Việt Nam đang  rất hỗn loạn, đặc biệt là các dòng từ Mỹ và Úc.

Gần đây báo cáo của GS.BS. David của viện dinh dưỡng, ĐH Columbia trên đài CNN cho thấy rằng: Thực phẩm chức năng của Mỹ rất khó kiểm soát, đặc biệt, một số loại có thành phần với liều cao (nguy hiểm cho nhóm nguy cơ như người già, trẻ em, phụ nữ mang thai), vượt mức quy định lâm sàng của Hiệp Hội Dinh Dưỡng của Mỹ cho phép. Lời khuyên của TS.DS. Krobot, ĐH Y Nebraska nhấn mạnh 3 điều khi chọn mua thực phẩm chức năng: 

Thứ nhất, các bạn nên chọn sản phẩm uy tín (có thông tin thành phần thuốc rõ ràng trên sản phẩm và website); 

Thứ hai, nên được sự tư vấn về thành phần và các vấn đề sức khỏe liên quan với bác sĩ dinh dưỡng trước khi mua; 

Thứ ba, các bạn nên đọc kĩ thành phần trên nhãn hiệu của sản phẩm. Đây là điều tối thiểu bạn phải làm để biết mình đang mua gì. Nếu không hiểu vấn đề gì thì nên tham khảo để được tư vấn của bác sĩ dinh dưỡng.


Nếu không hiểu vấn đề gì về thuốc thì nên tham khảo sự tư vấn của bác sĩ dinh dưỡng

Sẽ không thừa khi dành thời gian bổ sung thêm kiến thức, thông tin hiểu biết của mình, đặc biệt là về vấn đề sức khỏe, nhằm bảo vệ bạn và những người thân của bạn một cách tốt nhất.

Theo nguồn: Bác sĩ dinh dưỡng Anh Nguyễn (Worcester, Worcestershire)

Xuân Anh Lê ghi (BVPL)