Gian nan hành trình tái thâm nhập Kinh Đô

So với năm 2015, nhóm PV chỉ ghi nhận thấy 1 sự thay đổi rõ rệt trong quy trong quy trình sản xuất bánh trung thu của Kinh Đô là việc rà soát an ninh được thắt chặt để chống quay lén các hình ảnh trong quá trình sản xuất bánh. Còn việc mất vệ sinh trong các quy trình làm bánh thì... vẫn thế.

Việc tái thâm nhập Kinh Đô được nhóm phóng viên triển khai từ đầu tháng cuối năm 2015 và kết thúc vào đầu tháng 9.2016.

Công ty mà nhóm phóng viên thâm nhập vẫn là Kinh Đô Miền Bắc (K22, Quốc lộ 5, Mỹ Hào, Hưng Yên). Do đây là thời điểm chuẩn bị cho mùa bánh kẹo tết, Kinh Đô lác đác có hoạt động tuyển nhân sự. Những gương mặt chưa lộ diện tại Kinh Đô được cài cắm trong lần thâm nhập tiếp theo này.

Các nhân sự đầu tiên trong nhóm phóng viên cử vào lần lượt bị loại khi chưa qua vòng bảo vệ. Những lí do bị loại thì vô cùng phong phú như ở xa quá, hoặc bảo vệ từ chối nhận hồ sơ vì: "nhìn em sáng sủa, xinh thế kia chắc phải đi học chứ ai đi làm công nhân”

Tới giữa tháng 11.2015, chỉ 2 trong số rất nhiều phóng viên được cử đến nhập vai xin làm công nhân tại Kinh Đô được nhận vào các bộ phận sản xuất bánh kẹo của công ty này. Tuy nhiên, đó đều là những công việc chỉ mon men bên ngoài. Sau gần nửa tháng tác nghiệp tại Kinh Đô, hai phóng viên trên quyết định...rút êm.

Qua đợt thâm nhập này, nhóm phóng viên rút ra kết luận: an ninh chặt hơn nhưng quy trình sản xuất chưa có nhiều biến chuyển để khắc phục yếu tố mất an toàn vệ sinh thực phẩm? Nhận định trên càng được củng cố khi nguồn tin của nhóm phóng viên tại Kinh Đô tiếp tục khẳng định việc mất vệ sinh trong sản xuất bánh kẹo tại Kinh Đô vẫn diễn ra.

Gian nan hành trình tái thâm nhập Kinh Đô
Bánh trung thu Kinh Đô chiếm một thị phần lớn của thị trường

Tháng 7.2016, khi mùa sản xuất bánh trung thu Kinh Đô được khởi động, nhóm phóng viên gồm 7 người tiếp tục nhập vai xin làm công nhân tại Kinh Đô Miền Bắc. Với chiến thuật "bắn tỉa” và chọn thời điểm thích hợp, 6/7 phóng viên đã trở thành công nhân mùa vụ của Kinh Đô để sản xuất bánh trung thu.

Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ xin việc của ứng viên, Kinh Đô tổ chức đào tạo ngắn hạn 1-2 ngày. Trong các buổi đào tạo này, các công nhân được đào tạo các kĩ năng trong công việc. Ngoài ra, những công nhân mới này cũng được “nắn” về việc sử dụng các thiết bị ghi hình, tác nghiệp.

“Biết đâu trong số các bạn ở đây lại có những thành phần phá hoại” - 1 cán bộ đào tạo nói về khả năng có phóng viên nhập vai trong số các công nhân tuyển dụng tại một buổi đào tạo ngắn hạn vào ngày 25.7.2016.

Gian nan hành trình tái thâm nhập Kinh Đô
Thẻ của 1 PV nhập vai công nhân làm bánh trung thu tại Kinh Đô năm 2016

Để hạn chế tối đa các kẽ hở giúp phóng viên có thể tác nghiệp, ghi hình, Kinh Đô thay đổi hoàn toàn trang phục cho công nhân mặc trong quá trình sản xuất. Quả thực bộ quần áo công nhân của Kinh Đô lần này hầu như không có điểm hở giúp phóng viên có thể tác nghiệp. Đó là chưa kể việc công nhân không được mang trang phục lao động về nhà như năm 2015.

Việc thay đổi trang phục lao động chỉ được diễn ra tại khu thay đồ của Kinh Đô. Toàn bộ vật dụng cá nhân của công nhân phải cất vào tủ đồ riêng. Thậm chí, máy dò kim loại cũng được Kinh Đô sử dụng ngay ở cửa ra vào tại một số bộ phận sản xuất nhạy cảm như chuyền bánh nướng. Công nhân ra, vào đều phải vượt qua máy dò kim loại này. Vì thế, chuyện mang máy quay vào ghi hình là rất khó.

Quan sát thực tế, nhóm phóng viên thâm nhập nhận ra chuyện mất vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất bánh kẹo tại Kinh Đô vẫn nhan nhản.

Bình tĩnh khắc phục những khó khăn về điều kiện tác nghiệp, tới đầu tháng 8.2016, phương án ghi hình được hoàn thiện giúp phóng viên nhập vai có thể ghi hình tại tất cả các bộ phận sản xuất bánh trung thu của Kinh Đô mà những phóng viên được tuyển dụng.

Thậm chí, việc vượt qua máy dò kim loại để ghi hình tại những nơi nghiêm ngặt nhất cũng là chuyện hàng ngày. Những hình ảnh mất vệ sinh trong sản xuất bánh trung thu Kinh Đô chính thức được tái hiện...

Hình ảnh làm bánh trung thu siêu bẩn tại Kinh Đô năm 2016:

 

Kinh Đô được chuyển nhượng cho Tập đoàn thức ăn nhẹ hàng đầu thế giới Mondelẽz International

Đầu tháng 3.2016, Công ty Kinh Đô Bình Dương (là Công ty mẹ của Kinh Đô Miền Bắc) đã chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần Kinh Đô Việt Nam, viết tắt là Mondelez Kinh Đô. Trước đó, ngày 30/6/2015, Kinh Đô đã bán 80% cổ phần mảng bánh kẹo cho Tập đoàn Mondelẽz International của Mỹ với giá gần 8000 tỷ đồng.

Ông chủ mới của Kinh Đô là tập đoàn thức ăn nhẹ hàng đầu thế giới với doanh thu năm 2015 đạt gần 30 tỷ USD, có hơn 107.000 nhân viên trên toàn cầu.

Theo bảng xếp hạng 2000 công ty lớn nhất thế giới của Forbes (Global 2000), Mondelẽz International đứng thứ 148 trong danh sách khoản vốn hoá thị trường là 59,23 tỷ USD. Tập đoàn này được xếp hạng là thương hiệu đắt giá thứ 46 trên thế giới vào năm 2012.

Trong một cuộc trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo của Mondelez Kinh Đô Việt Nam cho hay: Tiêu chuẩn, quy trình sản xuất của Mondelez Kinh Đô là tiêu chuẩn toàn cầu. Mondelez Kinh Đô đặc biệt coi trọng vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất.

Theo Sức khỏe cộng đồng