Giá heo hơi tăng kỷ lục, người nuôi vẫn e ngại tái đàn

Dù giá heo hơi hiện nay tăng kỷ lục nhưng việc xuất khẩu sang Trung Quốc gặp khó khăn, nếu tiếp tục nuôi sẽ mất nhiều chi phí chăn nuôi.

Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết, khoảng 2 tháng trở lại đây, sau "rớt thê thảm", giá heo tại địa phương này đã bật tăng mạnh trở lại. Hiện nay, với mức giá từ 48.000 đến 50.000 đồng/kg heo hơi, giá heo đã tiệm cận với mức đỉnh đạt được hồi giữa năm 2016 (54.000 đến 55.000 đồng/kg). Với mức giá này người nuôi có lãi khoảng 1,4-1,6 triệu đồng/con heo xuất chuồng.

Giá heo hơi tăng kỷ lục, người nuôi vẫn e ngại tái đàn

Giá heo hơi tăng kỷ lục, người nuôi vẫn e ngại tái đàn.

Giá heo tăng cộng với lượng heo bán ra không nhiều khiến các thương lái phải lùng sục mua thay vì được “vô tư” lựa chọn như thời điểm heo xuống giá trước đó.

“Vài ngày trở lại đây, giá heo lên kinh hoàng, tăng như chứng khoán với mức giá chung là khoảng 45.000-48.000 đồng/kg. Đặc biệt, 1-2 ngày qua, có thương lái còn lùng sục mua với giá 50.000 đồng/kg” - ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho biết.

Theo ông Công, đây là mức lợi nhuận ngoài mong đợi của người nuôi heo sau hơn một năm trời thua lỗ, chờ giải cứu. Tuy nhiên, khoản lãi này vẫn chưa bù đắp được những khoản thua lỗ, nợ vay ngân hàng mà các trang trại phải chịu đựng thời gian dài. Nhất là những hộ đã phá sản, treo chuồng, giờ giá heo tăng, họ cũng chưa chắc dám nuôi lại.

Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn Đồng Nai nhận định, giá heo tăng cao trong thời gian qua là do thiếu hụt nguồn cung. Bởi, trước đó, sau một thời gian dài “rớt giá” nhiều hộ nuôi, nhất là hộ nuôi nhỏ lẻ đã phải ngưng nuôi, treo chuồng vì thua lỗ. Trong khi đó, những hộ nuôi cầm cự được cũng buộc phải giảm đàn. Điều này, khiến cho lượng heo xuất bán giảm, đẩy giá tăng.

Ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - thú y tỉnh Đồng Nai, cho biết: “Vừa qua, Cục Chăn nuôi đã về khảo sát tình hình nuôi heo trên địa bàn tỉnh. Chuyến khảo sát cho thấy rất nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ ở Đồng Nai đã phải bỏ trống chuồng, tạm ngừng chăn nuôi heo sau một thời gian dài thua lỗ.

Vì thế, heo thương phẩm hiện nay chủ yếu được cung cấp từ các công ty, trang trại lớn, là những nơi vẫn có điều kiện để duy trì đàn heo trong bối cảnh giá xuống thấp và kéo dài”.

Một số chủ trang trại nuôi heo cho biết, dù giá heo hơi tăng nhưng việc xuất khẩu sang Trung Quốc gặp khó khăn, nếu tiếp tục nuôi sẽ mất nhiều chi phí chăn nuôi. Bên cạnh đó, giá heo giống tăng cao nên các hộ vẫn e ngại tái đàn. Nguồn cung sụt giảm nên giá heo hơi mới tăng trở lại.

Theo dự báo của Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), giá heo hơi trong cả nước đang ở mức cao và nhiều khả năng còn duy trì kéo dài. Tuy nhiên, người nuôi nên thận trọng không tăng đàn ào ạt một cách cơ học nhằm tránh nguy cơ thừa sản lượng, rớt giá trở lại.

Theo TieuDung24h