Ghen khôn, ghen dại...

Ghen, nếu không khéo giữ bình tĩnh, tự mình sẽ đánh đổ nhiều thứ. Sự tự tin mà các “tình địch” thường thấy chỉ là do tôi cố tình tạo ra.

Chồng tôi là người nối dõi của một dòng họ có tiếng cả về gia thế lẫn học thức. Tôi hơn anh hai tuổi. Chúng tôi thành đôi do sự xếp đặt của cha mẹ hai bên. Chồng chơi nhạc, vợ dạy học. Gia đình tôi yên ấm, hạnh phúc, được nhiều người ngưỡng mộ. Đâu ai biết, mấy chục năm qua tôi đã phải chống chọi với những “cơn ghen” như thế nào.

Thế giới của chồng tôi chỉ có bạn bè và âm nhạc. Từ khi còn độc thân và mãi đến sau này, anh luôn có vài bóng hồng ngưỡng mộ vây quanh, hết lớp này đến lớp khác. Anh có tật cả nể, không bao giờ để người khác phải thất vọng vì mình. Được cô nào yêu mến anh cũng “lửng lơ con cá vàng”, không tỏ thái độ tiến hay lùi, khiến đối phương cứ ngỡ… Anh thường nói: “Tội tình gì phải xa lánh hay tuyệt giao với người ta, cứ để tự nhiên, dần dà rồi sẽ thành bạn bè cả thôi. Tứ hải giai huynh đệ”.

Vì cách sống đó của chồng mà tôi bao phen khốn khổ. “Tấn công trực diện” không kết quả, các cô chuyển sang bày đủ trò ghen ngược với tôi. Thời chưa có điện thoại thì gửi thư nặc danh chê tôi già, xấu, không xứng với người hào hoa phong độ như anh. Có cô còn táo bạo xuất hiện trong những ngày giỗ của gia đình, ngồi cạnh anh trong bàn ăn, giương mắt nhìn mẹ con tôi với vẻ hả hê. Sự việc lộ liễu đến nỗi đứa con trai lớn (tám tuổi) cũng nhận ra. Cháu phản ứng bằng cách đuổi cô gái đó để giành chỗ ngồi cạnh bố.

Từ khi có chiếc điện thoại di động, tôi “bị ghen” nhiều hơn. Đã có kinh nghiệm, tôi luôn cố gắng giữ thái độ bình tĩnh, thản nhiên, phớt lờ mọi chuyện. Có người đặt vấn đề, tôi yêu chồng hay yêu tài sản của anh, mà sao không lồng lộn ghen tuông hoặc đáp trả khi bị tấn công như thế. Thật ra tôi cũng ức lắm. Phải thân thiết với chồng tôi đến mức nào người ta mới dám ghen ngược. Tôi cũng tức tối, tủi thân nhưng cố không để chồng biết, vì anh có biết cũng chẳng giải quyết được gì. Tôi kiểm soát được bản thân một phần còn vì hiểu tính chồng. Anh không lăng nhăng, chỉ vô tư cho là mình cứ đối xử chân tình, ai yêu mình thì... kệ họ.

Đàn bà ai lại chẳng ghen, nhưng có kẻ ghen khôn, có người ghen dại. Tôi có chị bạn rất thông minh và có địa vị xã hội. Cưới nhau hai năm, phát hiện chồng qua lại với người yêu cũ, chị ghen đứng ghen ngồi, ôm con bỏ đi. Người chồng ân hận, tìm đón hai mẹ con về. Họ ly thân. Trong thâm tâm, chị vẫn mong một ngày gia đình sum họp, nhưng vết thương lòng và nỗi ghen tức đã biến chị thành một người đàn bà luôn đẫm nước mắt, hằn học mỗi khi chồng đến thăm đứa con nhỏ.

Ghen khôn, ghen dại...
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Thái độ kiên quyết không tha thứ (dù lòng đã muốn bỏ qua) của chị khiến anh có cảm giác như một tên tội phạm mỗi khi đối diện với chị. Cuối cùng, anh có gia đình khác. Người vợ sau không phải là cô người yêu cũ năm nào. Chị một mình nuôi con, lòng chẳng thể bình yên trở lại được, vì hiểu mình đã để cơn ghen làm cho hóa dại, không biết điểm dừng, tự đánh mất hạnh phúc

Nói thật, nhiều lúc tôi cũng muốn phát điên vì bị quấy rối, vì tính cách của chồng. Đa số phụ nữ đều khó hài lòng về người bạn đời. Không có gì là hoàn hảo. Phải biết tìm giải pháp chung sống chứ không thể buộc chồng đổi tính được. Tuy nhiên, mọi việc phải được xây trên nền móng vợ chồng biết nghĩ cho nhau, biết yêu quý mái ấm của mình. Tôi từng trải một đời để hiểu, nếu chỉ là lỡ đường, say nắng thì chúng ta nên bao dung, bởi ai chẳng có phút giây nông nổi. Chỉ khi gặp phải chồng trăng hoa thành thói, nay cô này, mai cô khác, ra đường có bồ, về nhà áp chế vợ con, thì việc triền miên ghen tuông để níu kéo thật sự là bi kịch. Trong trường hợp đó, chắc chắn tôi sẽ buông, không ghen nữa, để cho anh ta được toại nguyện, cũng là để giải thoát cho bản thân.

Ghen, nếu không khéo giữ bình tĩnh, tự mình sẽ đánh đổ nhiều thứ. Sự tự tin mà các “tình địch” thường thấy chỉ là do tôi cố tình tạo ra. Cứ vài ba hôm lại có một cô lạ hoắc, trẻ trung, xinh đẹp xuất hiện nói là yêu chồng mình, nói mình không xứng với chồng, ai mà chẳng nổi điên. Nhưng sau “cơn điên” ấy sẽ là gì? Tôi đã tự hỏi, tự trả lời trong suốt bao năm qua. Cầm một chữ nhẫn bước qua những gập ghềnh sóng gió trong hôn nhân không dễ. Giờ vợ chồng đều đã già, nhiều khi tôi còn thấy nhớ nhớ vì đã lâu chẳng thấy có cô nào xuất hiện đòi giành ông ấy nữa!

Nhật Quỳnh (Phunuonline)