Gạo giả có thể đã tràn vào nhiều nước châu Á

Cơm, loại "ngọc thực" đóng vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống của nhiều người dân châu Á, đã xuất hiện hàng giả. Mặt hàng này có thể gây hại cho sức khỏe, thậm chí đe dọa tính mạng những ai ăn chúng.

Theo tờ Straitstimes của Singapore, gạo giả, với các thành phần độc hại, có thể đã đặt chân tới vài quốc gia châu Á. Loại gạo này được làm từ khoai tây, khoai lang, trộn với nhựa tổng hợp và đúc thành hình dạng y hệt gạo thật.

Straitstimes nói rằng gạo giả có thể đã xâm nhập vào thị trường một số quốc gia châu Á với đông dân sống ở vùng nông thôn như Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam. Các chuyên gia y tế cảnh báo việc tiêu thụ gạo giả có thể gây chết người hoặc tổn hại nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa.


Gạo nhựa vẫn sẽ bị cứng dù được nấu chín (Ảnh minh họa)

Các tin tức về gạo giả, được cho là bán nhiều ở thị trường Trung Quốc, đặc biệt là tại thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thiểm Tây, đã lan truyền rộng rãi trên các mạng xã hội phổ biến như WhatsApp và Facebook.

Straitstimes cho hay, một số tin tức gần đây nói rằng gạo giả đã lọt vào Singapore. Tuy nhiên sau khi kiểm tra, người ta thấy đây chỉ là tin đồn, đã hình thành cách nay 5 năm. 

Tại Malaysia, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp Ismail Sabri Yaakob thông báo vẫn chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về gạo giả, dù tin đồn về mặt hàng này đang lan truyền nhanh chóng trên mạng Internet.

Hasan Malek, Bộ trưởng Thương mại nội địa Malaysia cũng ghi nhận hiện tượng tương tự. "Tôi đã nghe nói về những tin tức này. Chúng có thể đúng hoặc sai. Chúng tôi chưa rõ, nhưng chắc chắn sẽ không coi nhẹ những thông tin này" - ông cho biết.

Các quan chức Malaysia cho biết sẽ tiến hành điều tra trên toàn quốc và kêu gọi người dân báo tin nếu phát hiện gạo giả. 

Các nguồn tin từ ngành công nghiệp lúa gạo cho rằng gạo giả sẽ ít có khả năng được bày bán công khai. Thay vì thế, chúng sẽ chỉ được bán ở các cửa hàng nhỏ, sau khi đã đi xuyên qua biên giới bằng các đường tiểu ngạch. 

Mary Easaw-John, chuyên gia dinh dưỡng tại Viện Tim mạch Quốc gia Malaysia cho biết về mối nguy hại của gạo giả: "Một số chất, như hạt nhựa chẳng hạn, là không thể ăn được. Về lâu dài, chúng sẽ có những tác động tiêu cực đến hệ tiêu hóa". Được biết gạo giả không thể chín mềm, ngay cả khi người ta ninh nó rất lâu.

Làm giả thực phẩm là vấn đề ngày càng nghiêm trọng. Khoảng 300.000 người đã đổ bệnh và ít nhất 6 trẻ sơ sinh chết trong năm 2008 khi sữa bột ở Trung Quốc bị pha trộn với độc chất melamine. Cuối năm đó, melamine cũng bị phát hiện có trong trứng Trung Quốc.

Theo Phan Vân Anh (CHG)