Dùng quạt điện mùa hè nên để quay hay đứng yên?

Quạt điện là vật dụng phổ biến trong mỗi gia đình. Tuy nhiên, khi dùng cần lưu ý sử dụng đúng cách để tránh những tổn hại không đáng có cho sức khỏe.

Dùng quạt điện mùa hè nên để quay hay đứng yên?

Khi dùng quạt, nhiều người thường để quạt đứng yên trong suốt cả buổi, có người lại thích để quạt ở chế độ quay. Trên thực tế, việc để quạt đứng yên hay quay tùy thuộc vào mục đích sử dụng của bạn. Nếu bạn cần tập trung gió vào một khu vực cụ thể, để quạt đứng yên là lựa chọn tốt. Để quạt đứng yên thích hợp khi bạn cần làm mát nhanh chóng hoặc khi bạn muốn làm khô một khu vực ẩm ướt. Tuy nhiên, để quạt đứng yên trong thời gian dài có thể khiến không khí trong phòng kém lưu thông, từ đó có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn và virus phát triển.

Ngược lại, khi bạn muốn làm mát đều khắp phòng để không khí lưu thông tốt hơn, bạn nên để quạt ở chế độ quay. Việc để quạt quay cũng giúp giảm tiếp xúc liên tục của gió với cơ thể, giảm thiểu được nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau.

Tuy nhiên, cho dù bạn bật quạt ở chế độ nào đi chăng nữa, điều quan trọng là bạn cần đặt quạt ở nơi có vị trí thoáng đãng, cách xa cơ thể khoảng 2m và tránh để quạt hướng thẳng vào người, nhất là khi đang ngủ. Đặc biệt, không nên dùng quạt liên tục trong một khoảng thời gian quá lâu để tránh những tổn hại cho sức khỏe cũng như khiến cho thiết bị nhanh bị hư hỏng hơn.

Những kiểu dùng quạt gây tổn hại sức khỏe

Bật quạt cả đêm

Theo tờ Healthline, việc dùng quạt có thể gây ra những điều không mong muốn cho sức khỏe, ví dụ như:

Làm khô miệng, mũi, cổ họng, mắt, da. Có thể gây đau đầu, nghẹt mũi, đau họng hoặc thậm chí là ngáy ngủ. Có thể kích hoạt các phản ứng dị ứng ở một số người do bụi, phấn hoa hoặc các tác nhân gây bệnh khác có sẵn trong không khí. Có thể gây đau cơ hoặc chuột rút nếu bật quạt chế độ mạnh và quạt thẳng vào người.

Đặc biệt, nếu bạn dùng quạt liên tục trong thời gian dài, các vấn đề trên có thể xảy ra nhiều hơn.

Quạt thẳng vào người, đầu

dung-quat-dien-mua-he-nen-de-quay-hay-dung-yen

Không nên để quạt thổi thẳng vào người, đầu (Ảnh: Internet)

Để quạt quạt thẳng vào người hoặc đầu có thể gây đau đầu, chóng mặt, đau cơ thậm chí là cảm lạnh. Theo các chuyên gia, tốt hơn hết bạn nên để quạt xa cơ thể khoảng 2m, đồng thời nên để quạt quay đều, không nên để quạt thổi thẳng vào người.

Bật quạt trong phòng kín và quá nóng

Khi không có sự lưu thông không khí, vi khuẩn và virus có thể phát triển, tạo điều kiện cho các bệnh về đường hô hấp phát triển.

Tờ New York Post trích dẫn một nghiên cứu cho thấy việc bật quạt trong không gian rất nóng và khô có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể, gây mất nước và căng thẳng cho hệ thống tim mạch. 

Bật quạt với tốc độ cao trong thời gian dài

Điều này không chỉ tiêu tốn nhiều điện năng mà còn có thể gây ra các vấn đề như khô da, khô mắt và khô họng.

Ngồi trước quạt khi đang ra nhiều mồ hôi

Khi cơ thể tiết nhiều mồ hôi khiến cho các mạch máu giãn nở. Chính vì thế, nếu lúc này bạn ngồi ngay trước quạt, đặc biệt bật quạt với tốc độ cao sẽ khiến mạch máu có thể co lại đột ngột và gây đau đầu, thậm chí đột quỵ rất nguy hiểm. Tốt hơn hết, bạn nên lau khô mồ hôi trên người và ngồi xa quạt để làm mát cơ thể từ từ.

Dùng quạt quá cũ hoặc không được vệ sinh sạch sẽ

Quạt cũ có thể không an toàn về mặt an toàn điện, còn quạt bẩn có thể phát tán bụi bẩn và vi khuẩn vào không khí trong nhà, gây hại cho hệ hô hấp.

Theo Bestie