Độc quyền các dòng nhạc để tạo thương hiệu

Các quán café nhạc sống không còn xa lạ trong giới trẻ, nhất là khi các liveshow ca nhạc đang dần tổ chức thưa vắng, chất lượng nhạt đi. Với mức giá hợp lý chỉ từ 35- 50.000 đồng cho một ly nước, các bạn trẻ có thể cùng nhau vừa thưởng thức đồ uống hợp khẩu vị, nghe các ca khúc hợp “gu”, vừa tha hồ thời gian “tám” đủ thứ chuyện…

Độc đáo từ trang trí quán đến dòng nhạc

Nhằm cạnh tranh, mỗi một quán café nhạc sống đều cố gắng tạo nên phong cách riêng, nét riêng từ trang trí đến phong cách nhạc. Tại Hà Nội, các quán cafe nhạc sống nhắm vào giới trẻ đang hút khách phải kể đến: G4U café, Like café, café Trịnh Ca, The Doors Coffe, Café Xe Cổ…

Thu hút giới trẻ tìm đến, trước hết trang trí phải bắt mắt, quán có thể chật chội một tý, không sao, nhưng phải ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên. Có thể thấy điều này ở quán G4U, bước vào quán nhìn rất đơn sơ, chỉ là cả “dàn” ghi ta đập vào mắt, treo khắp quán.

Bạn trẻ có thể ngồi ngoài quán hay trong quán đều được, tùy sở thích, nếu muốn riêng tư thì lên tầng 2. Chương trình ca nhạc diễn ra  vào giờ nhất định từ 20giờ30 đến 22giờ30. 

Độc quyền các dòng nhạc để tạo thương hiệu

Mỗi đêm có một chủ đề nhạc trẻ khác nhau, đáp ứng nhu cầu và gu thưởng thức âm nhạc đa dạng của  giới trẻ, với đồ uống cũng rất phong phú, phù hợp giới trẻ. Phong cách biểu diễn ca nhạc sôi động, khách đến thưởng thức nhạc không tối nào không đông, kín quán từ trong tới ngoài.

Bạn Nguyễn Thị Mai Anh quận Bắc Từ Liêm, (Hà Nội) cho biết: “Đi cafe, nghe nhạc cùng bạn bè mỗi lúc có dịp đặc biệt hay rảnh rỗi chính là lúc cảm thấy thoải mái nhất, giúp giảm căng thẳng nhưng cũng là dịp để tụ tập, tán gẫu với những đứa bạn thân.

Đa số các quán café bây giờ đều có không gian đẹp, nhưng nhóm bạn bè của mình thích quán Six String (Trần Thái Tông) và Miss Cafe (Đường Láng), đây là hai quán có không gian trẻ trung, lãng mạn, đồ uống ngon nhưng giá lại hợp với túi tiền của sinh viên (khoảng 35- 50.000đồng).

Nếu đi vào buổi tối sẽ được chìm đắm vào không gian của âm nhạc cổ điển, đôi lúc còn được tự mình thể hiện những bản nhạc guitar. Thỉnh thoảng cũng đi xem hát ở Cung Văn hóa nhưng bản thân thấy không phù hợp với không khí trong đó, nó hơi gò bó, giá tiền cũng “mắc” hơn các quán café có nhạc sống”.

Bên cạnh đó, café Trịnh Ca là quán nhạc dành cho các bạn trẻ yêu nhạc Trịnh, và quán này khá kén khách hơn các quán café nhạc sống khác. Đến Trịnh Ca thường là các bạn trẻ còn có khả năng mê hội họa, vì quán trang trí bằng các bức hội họa nổi tiếng, ghế mây tre có vẻ rất dân dã, và đặc biệt các bạn trẻ có thể lên hát các ca khúc nhạc Trịnh mình yêu thích, như một ca sĩ thực thụ. 

Độc quyền các dòng nhạc để tạo thương hiệu

Nơi “nhiều trong một”

Càng ngày sự phát triển của các quán café nhạc sống càng đa dạng, đáp ứng nhu cầu không chỉ thưởng thức âm nhạc mà còn đem đến “nhiều trong một” như đủ chỗ cho các bạn trẻ làm nơi gặp gỡ, trao đổi, thưởng thức các món khoái khẩu, lại được nghe các ca khúc mình yêu thích với giá không quá đắt so với đi xem ca nhạc thông thường. Đây chính là lợi thế hơn hẳn đi xem liveshow.

Quỳnh Anh ở quận Long Biên( Hà Nội) cho biết: “Với chúng tôi, tại các quán café này, còn được gặp và giao lưu với nghệ sĩ mà chúng tôi yêu thích. Được thưởng thức một bữa tiệc âm nhạc đích thực, vừa mãn nhãn vừa bắt tai”. Bùi Duy ở khu tập thể An Dương, (Hà Nội) “giắt túi” một địa chỉ café nhạc sống yêu thích khác, cho biết: “Mình là người rất thích đi nghe hát ở quán cafe trên Lý Quốc Sư.

Không gian ở đây rất thích ,mang đậm phong cách Hàn Quốc, trẻ trung, màu sắc bắt mắt. Giá ở quán này dao động từ 80.000 - 100.000đồng. Ở đây, mỗi đêm sẽ có một chủ đề nhạc khác nhau, với tôi, tôi mê các đêm nhạc điện tử sôi động”.

Theo bạn Nguyễn Thúy Hằng (nhân viên PG), quán cafe nghe hát ấn tượng chính là Ấy cafe (Hàng Bún). Ấy café có không gian sang trọng, ghế sofa, đèn nến ánh sáng đẹp, khung cảnh lãng mạn thích hợp để thưởng thức âm nhạc phù hợp với những cặp đôi hoặc nhóm bạn vì thế ở đây có giá cao hơn những chỗ khác (trung bình nước uống là 45.000đồng/cốc và có phụ thu nghe hát là 250.000đ/người) nhưng  giá này theo bạn Thúy Hằng là “rất đáng” vì quán mời những ca sĩ nổi tiếng, giới trẻ thích thú vì  gặp được thần tượng- điều không phải lúc nào cũng có cơ hội.

Ngoài ra, Lê Nguyễn Hoài Bão, một bạn trẻ ở TP.Hội An ra Hà Nội học cũng có những tâm sự thú vị: “Khi còn ở trong Hội An, mình rất thích không gian yên tĩnh nên thường chọn nghe hát ở phòng trà như Guitar Hawaii Hạ Uy Cầm với không gian cổ kính, thuần Việt, những bản nhạc đồng quê, nhạc Trịnh rất hợp với sở thích và tính cách của bản thân.

Đây là không gian bình yên, lắng đọng, là nơi lí tưởng giúp cân bằng cuộc sống và tạm gác lại những xô bồ hiện tại. Nhưng khi ra Hà Nội học tập mình thấy các bạn trẻ ở đây rất năng động, hoạt bát  nên cũng thử tìm đến khu phố cổ để nghe hát ngay trên đường phố với những bản nhạc trẻ phù hợp với lứa tuổi giúp cho bản thân mình có cảm giác yêu đời hơn và dần hòa nhập vào cuộc sống nơi đây hơn.”

Tuy nhiên, một số bạn trẻ năng động lại thích chọn cho mình không gian nghe nhạc thoáng đãng, rộng rãi của những đại nhạc hội, khi đó sẽ tha hồ hò reo, cổ vũ thần tượng của mình. Điều bất lợi nhất của đại nhạc hội là không có chỗ ngồi mà tất cả khán giả đều đứng xung quanh sân khấu, âm nhạc rất sôi động, những màn vũ đạo đẹp mắt với giá dao động từ 80.000 đến 100.000đồng/người.

Có thể thấy việc lựa chọn địa điểm thưởng thức âm nhạc cũng như “gu” âm nhạc của mỗi bạn trẻ hiện nay rất khác nhau, nhưng nhìn chung đa số các bạn vẫn chọn cho mình những quán cafe có không gian đẹp, ấm cũng, giá cả phải chăng và có dòng nhạc ưa thích. 

Theo Baodansinh