Điểm mặt các loại rau, củ, quả được "tắm" thuốc kích phọt, ép chín

Việc sử dụng thuốc ép chín, kích phọt cho các loại rau, củ, quả đã nhiều lần bị cơ quan chức năng phát hiện. Cùng điểm lại những loại thực phẩm sử dụng loại thuốc nguy hiểm này

Rau ngót dùng chất kích thích tăng trưởng

Xã Vân Nội (Đông Anh, Hà Nội) là một trong những vựa rau lớn của Hà Nội. Những cánh đồng trồng rau ngót ở đây thật mỡ màng. Cô Lan (một người trồng rau ở Vân Trì, Vân Nội) cho hay rau ngót hầu như được thu hoạch quanh năm. Ở đây người trồng rau này chỉ khoảng 10-13 ngày được cắt một lứa đem bán. Khi cắt bán xong đợi rau nảy mầm mới dài từ 5-10 phân thì phun các loại thuốc kích thích, trừ sâu vào.

các loại rau có chất kích thích
Rất khó phân biệt đâu là rau sạch, rau nhiễm thuốc bảo vệ thực vật.

Cô Lan khẳng định: "Không riêng gì rau ngót mà rau nào cũng vậy, muốn đẹp, nhanh được cắt bán thì phải phun thuốc".

Nhiều người trồng rau cho biết, chỉ cần bỏ ra vài nghìn mua một gói thuốc trừ sâu và thuốc "Tàu" (thuốc kích thích tăng vọt), rau ngót sẽ được rút ngắn thời gian thu hoạch. Thông thường, rau ngót thường trồng khoảng gần 1 tháng mới được cho cắt bán một lần, nếu trời nắng nóng thời gian được cắt bán còn lâu hơn, lá rau sẽ bị cong lại nhìn rất xấu. Nhưng nếu phun thuốc "Tàu", sau một tuần là có thể cắt bán, mà rau lại đẹp, dễ bán.

Rau mùng tơi lớn nhanh nhờ thuốc kích phọt

Loại thuốc có tên “kích phọt” hay một số địa phương gọi là “vươn cành” được bán bí mật ở rất nhiều cửa hàng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trên địa bàn Hà Nội. Đương nhiên, bởi nó là hàng cấm. Và, những người “ngoại đạo” như chúng tôi không dễ gì để mua được loại thuốc kích thích rau quả đó.

các loại rau có chất kích thích
Thuốc “kích phọt” của Trung Quốc (ảnh phải) và những bao thuốc có xuất xứ trong nước không được dùng cho cây ăn lá vẫn được một số nông dân phun cho các ruộng rau.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, loại thuốc tăng trưởng "tức thời" được cho là có xuất xứ từ Trung Quốc. Chúng có 3 dạng khác nhau, một là dạng sủi thả vào nước tự tan, hai là dạng bột, ba là dạng nước. 

Bó rau mồng tơi được bỏ vào ca nước trước khi pha với thuốc chỉ dài khoảng 20cm. Sau đó, thuốc "vươn cành" được thả vào hòa tan trong nước. Loại dung dịch này vừa để ngâm chân bó rau vừa dùng để tưới ướt toàn bộ lá. Sau đó gần 5 giờ đồng hồ, bó rau mồng tơi đã vươn dài ra 30cm, lá non mơn mởn. Đặc biệt có thân cây, ngọn vươn dài đến 35cm.

Su su "tắm" chất kích thích

Tam Đảo - Vĩnh Phúc được coi là vùng trồng su su lớn nhất cả nước. Rau su su nơi đây nổi tiếng ngon, giòn, xanh mướt.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, do lợi nhuận lớn trước mắt, không ít hộ trồng rau su su trên địa bàn đã chẳng ngần ngại gì khi phun, tưới chất kích thích hàng ngày mà theo họ có thể giúp đặc sản rau su su có ngọn non, mập, bóng đẹp với tốc độ phát triển chóng mặt, dài đến cả chục cm mỗi đêm.

các loại rau có chất kích thích
Đặc sản su su "tắm" thuốc kích thích

Được biết, các loại thuốc kích thích có hoạt chất trong nhóm lân hữu cơ. Những hoạt chất này thường được khuyến cáo hạn chế sử dụng trên rau, bởi thời gian cách ly 10-15 ngày mới được thu hoạch. Tuy nhiên, một người bán thuốc ở địa phương cho hay, loại thuốc người trồng dùng phun là thuốc không độc hại, phun hôm trước, hôm sau có thể cắt rau bán bình thường.

Nhờ công nghệ "tắm" chất kích thích, người dân trồng su su ở đây ở đây thu được mức lợi nhuận gấp 3-4 lần bình thường.

Hồng xiêm ngâm bột sắt

Để quả hồng xiêm bắt mắt hơn, người bán thường ngâm quả qua một loại dung dịch được cho là bột sắt hòa với nước.

các loại rau có chất kích thích
Quả hồng xiêm thẫm màu nghi là dùng hóa chất ngâm.

Chị Nguyễn Thị Linh (Quan Nhân, Hà Nội) mua một túi hồng xiêm về nhà, khi chị cho vào tủ lạnh chung với những quả hồng xiêm trước đó thì phát hiện các quả hồng xiêm trong hai túi có hai màu hoàn toàn khác nhau. Một loại nhìn rất bắt mắt, vàng thẫm còn một loại vẫn thấy vân xanh qua lớp vỏ mỏng.

Nghi quả bị ngâm tẩm như các khuyến cáo trên mạng, chị Linh mang hai túi hồng xiêm đến nhà người quen làm trong Viện hóa học để kiểm tra. Sau khi kiểm tra, kết quả là, những trái hồng xiêm có màu vàng thẫm đã được ngâm chất bột sắt còn hồng xiêm có màu xanh là chưa ngâm.

Mít tiêm hóa chất ép chín

Một thương lái cho biết, để có lãi thì phải dùng hóa chất để mít chín nhanh hơn, múi đẹp, ngon. Mít chín nhanh thì tiết kiệm được thời gian và công sức.

các loại rau có chất kích thích
Tiêm hóa chất hô biến mít xanh thành chín sau chưa đầy 12 tiếng đồng hồ

Trên thị trường có nhiều loại hóa chất làm mít chín nhanh. Thương lái thường chuộng chọn loại thuốc có nguồn gốc từ Trung Quốc pha loãng với nước rồi tiêm trực tiếp vào quả mít. Hóa chất càng nặng đô thì thời gian thúc mít chín càng rút ngắn. Sau khi tiêm thuốc, chưa đầy 12 giờ sau là mít chín.

Cũng có thương lái dùng loại hóa chất bôi vào đầu cuống quả mít, sau đó rải thuốc lên từng trái mít rồi phủ bạt lên để hóa chất ngấm sâu vào trái làm mít nở gai và tạo màu vàng óng đến tận xơ.

Mít chín nhờ hóa chất ít thơm thường bị sượng (người bán gọi là giòn), xơ cũng rất vàng, khác xa mit chín cây thường có múi vàng ươm, thơm lựng; còn xơ thì trắng hoặc vàng nhạt.

Theo San San (NTD)