Dịch vụ quyết toán thuế TNCN ở Sài Gòn làm việc trắng đêm



Mùa quyết toán thuế thu nhập cá nhân đang vào cao điểm. Nhiều cá nhân, hộ kinh doanh cá thể ở TP HCM đã thuê dịch vụ làm quyết toán thuế cuối năm để tiết kiệm thời gian.

Hôm nay là hạn chót báo cáo quyết toán thuế 2015. Nhiều công ty, dịch vụ hỗ trợ làm thủ tục quyết toán thuế đang tất bật ngày đêm để giải quyết hàng nghìn hồ sơ.

Ông Nguyễn Hồng Anh, giám đốc một công ty dịch vụ hỗ trợ kế toán ở quận 1, TP HCM cho biết, vào cuối tháng 3, công ty nhận hỗ trợ khai báo, quyết toán thuế cho nhiều hộ kinh doanh cá thể có thu nhập cả năm hơn 100 triệu đồng. Trong số này có nhiều tiệm tạp hoá, cửa hàng thời trang. Đa phần khách chờ đến gần cuối kỳ mới đăng ký dịch vụ nên vào những ngày này, công ty phải làm việc ngày đêm mới kịp tiến độ của hồ sơ.

Theo ông Hồng Anh, năm nay, số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ hỗ trợ kế toán trong việc làm tờ khai, báo cáo tài chính tăng 25%. Lượng hồ sơ tăng cùng với việc bị dồn vào cuối tháng, công ty này phải tuyển thêm nhiều lao động bán thời gian, đồng thời làm việc tăng thêm ca tối mới đáp ứng đủ nhu cầu của khách.

"Từ ngày 25/3, công ty đã ngưng nhận hợp đồng để giải quyết hơn 1.000 bộ hồ sơ còn tồn đọng”, ông Anh nói.

[Dich vu quyet toan thue TNCN o Sai Gon lam viec trang dem hinh anh 1]
Những ngày cuối của thời hạn báo cáo thuế TNCN nhưng tại các chi cục thuế khá thông thoáng, người dân không mất nhiều thời gian để nộp tờ khai. Ảnh: Zen Nguyễn.

Tuỳ vào số lượng, chứng từ,và kết quả doanh thu mà mỗi bộ hồ sơ quyết toán thuế có mức dịch vụ từ 300.000 đồng đến 3 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Lệ, chủ một cửa hàng bán sữa bột trên đường Trần Hưng Đạo cho biết, do không có thời gian làm việc với cơ quan thuế nên bà đã ký hợp đồng với một dịch vụ kế toán với chi phí 1 triệu đồng. Thời gian hoàn tất hồ sơ mất 3 ngày làm việc.

Theo bà Lệ, do không thông thạo các loại giấy tờ thuế, nên bà uỷ quyền tất cả cho dịch vụ kế toán tự cân chỉnh doanh thu, dựa trên các chứng từ bà cung cấp.

Chị Lê Diệp Hương, một nhân viên kế toán dịch vụ ở quận 4, TP HCM cho biết, năm nay,  việc quyết toán thuế không có nhiều thay đổi. Phần mềm hỗ trợ kê khai được nâng cấp liên tục, giúp cho người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế đơn giản hơn. Nhiều cá nhân, doanh nghiệp thực hiện kê khai nộp báo cáo tài chính qua mạng Internet nên không còn cảnh chen lấn, xếp hàng ở các chi cục thuế.

Tuy nhiên, gần đến hạn nộp tờ khai, nhiều người cùng nộp thuế qua mạng khiến hệ thống liên tục bị treo, phải tranh thủ xử lý số liệu ban ngày, và nộp hồ sơ vào ban đêm.

Theo quan sát của Zing.vn, hầu hết các chi cục thuế ở các quận tại TP HCM không còn cảnh xếp hàng, chen lấn như mọi năm. Người dân chỉ mất từ 5 đến 10 phút là hoàn thành việc nộp tờ khai.

Anh Nguyễn Phú Luân, người nộp thuế ở quận 1, cho biết, chi cục thuế khá thông thoáng. Năm nay, tại chi cục thuế quận có nhiều nhân viên hướng dẫn kèm theo những tờ bướm có đầy đủ thông tin tài liệu, thủ tục tờ khai không khó có thể tự điền.

Theo bà Tạ Thị Phương Lan, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý thuế TNCN - Tổng cục Thuế, ngành thuế khuyến cáo người nộp thuế thuộc diện phải quyết toán thuế nên chủ động hoàn thành trước 31/3/2016. Việc này, theo bà Lan, sẽ tránh trường hợp để quá hạn bị phạt theo quy định của pháp luật.

Với quy định hiện hành, các tổ chức, cá nhân chậm nộp hồ sơ quyết toán thuế đều chịu hình thức xử phạt hành chính đã đảm bảo công bằng, minh bạch.

Cụ thể, trường hợp nộp chậm nhưng không phát sinh số thuế từ 1 đến 5 ngày mà có tình tiết giảm nhẹ chỉ bị phạt cảnh cáo. Ngoài ra, chậm từ 1 đến 10 ngày bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 1 triệu; trên 10 ngày đến 20 ngày phạt từ 800.000 đến 2 triệu đồng, trên 20-30 ngày mức phạt tối đa 3 triệu và từ trên 40 ngày nhưng không phát sinh số thuế phải nộp, mức phạt cao nhất là 5 triệu.

Gia hạn quyết toán thuế TNCN đến 4/4

Theo bà Trần Thị Lệ Nga, Cục phó Cục Thuế TP HCM, tâm lý dồn đến ngày cuối mới thực hiện kê khai quyết toán thuế nên tình trạng quá tải đối với các cơ quan thuế là rất lớn. Mặc dù mấy năm gần đây đều thực hiện thủ tục kê khai qua mạng nhưng việc trong một thời gian ngắn mà tiếp nhận quá nhiều hồ sơ sẽ không thể giải quyết nhanh chóng được.

Trước tình trạng này, Tổng cục Thuế đưa ra phương án gia hạn thời gian kê khai quyết toán thuế đến hết ngày 4/4 để tạo điều kiện cho doanh nghiệp chuẩn bị cũng như giảm tải cho cơ quan thuế. Bà Nga cho biết, hiện nay vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện kê khai hồ sơ nên số lượng dồn về các ngày cuối tương đối lớn. Các cơ quan thuế cũng chuẩn bị các phương án tối ưu về hạ tầng kỹ thuật cũng như nhân lực để quá trình làm hò sơ quyết toán được thuận lợi hơn.

"Đa phần doanh nghiệp đều thực hiện kê khai qua mạng, tuy nhiên đối với các cá nhân, hộ kinh doanh cá thể vẫn chưa quen với hình thức này nên vẫn tiến hành kê khai trực tiếp. Thêm vào đó không ít doanh nghiệp không nhận ủy quyền quyết toán thay cho nhân viên nên số lượng tờ khai lẻ của cá nhân tiếp nhận rất nhiều. Như vậy việc phân bổ nguồn lực để tiếp nhận hồ sơ cũng như gia hạn thời gian quyết toán là điều cần thiết", bà Nga cho biết.

Theo lãnh đạo Cục Thuế TP HCM, tại thời điểm này, số lượng hồ sơ quyết toán thuế của cá nhân đã nhận lên đến 7.000. Số hồ sơ của doanh nghiệp là 6.000. Để giảm áp lực cho các cơ quan thuế, Cục Thuế TP HCM đang kiến nghị sẽ ban hành quy định doanh nghiệp phải nhận ủy quyền quyết toán thay cho cá nhân.

Việt Dũng

Theo Zen Nguyễn (Zing)