Công ty Đài Loan Compal sẽ sản xuất smartphone tại Việt Nam

Do chi phí lao động tại Trung Quốc gia tăng, trong khi chính phủ Việt Nam có những chính sách tiền lương lao động thuận lợi, nên hãng điện tử Đài Loan Compal Electronics sẽ phục hồi sản xuất smartphone tại nhà máy ở Việt Nam trong năm 2015 này.

Compal sản xuất điện thoại ở Việt Nam

Nhà máy Compal Việt Nam đặt tại tỉnh Vĩnh Phúc sẽ sản xuất smartphone trong nửa sau năm 2015

Chủ tịch công ty Compal Electronics Ray Chen cho biết, hãng sản xuất hàng điện tử Đài Loan sẽ bắt đầu sản xuất smartphone tại nhà máy ở Việt Nam trong khoảng nửa sau của năm 2015.

Theo báo Digitimes của Đài Loan, hồi tháng 11/2007, Compal đã tuyên bố khoản đầu tư 500 triệu USD để xây dựng nhà máy ở Việt Nam, sản xuất máy tính xách tay. Dự kiến, nhà máy sẽ đi vào sản xuất trong quý 1/2009 và công suất tại nhà máy này sẽ chiếm 50% tổng công suất của Compal.

Tuy nhiên, dây chuyền cung ứng notebook ở Việt Nam không phát triển như kế hoạch ban đầu, vì thế Compal đã phải hoãn việc sản xuất tại nhà máy này. Hiện tại, Compal đang mở lại nhà máy ở Việt Nam do gặp khó khăn về nguồn lao động tại Trung Quốc. Chi phí lao động trung bình ở Trung Quốc đã tăng lên khoảng 20%, và dự kiến sẽ tăng lên 30% trong năm 2015.

Hơn nữa, ông Chen cho biết, ngoài việc mức lương cho lao động ở Trung Quốc tăng lên, chính phủ Trung Quốc cũng ra chính sách hạn chế thời gian làm việc ngoài giờ hàng tháng tối đa là 36 giờ. Điều này khiến thu nhập thực tế của công nhân giảm khoảng 25-30%, khiến họ không sẵn sàng làm việc tại các dây chuyền sản xuất.

Digitimes viết rằng theo đánh giá của Chủ tịch của Compal, mức lương trung bình của người lao động ở Việt Nam đang thấp hơn khoảng 50% so với ở Trung Quốc, và chính sách điều chỉnh mức lương của chính phủ Việt Nam dựa trên chỉ số giá tiêu dùng đã giúp giảm đáng kể rủi ro người lao động đình công. Đó chính là động lực khiến Compal phục hồi sản xuất ở Việt Nam.

Tuy nhiên, nhà máy tại Việt Nam của Compal sẽ không sản xuất máy tính xách tay, mà sẽ sản xuất smartphone, do hãng Samsung Electronics đã thiết lập dây chuyền cung ứng smartphone khá đầy đủ, hoàn thiện tại nhà  máy của Samsung ở Việt Nam. Ngoài ra, nhà máy của Compal tại Việt Nam gần với cụm dây chuyền cung ứng smartphone ở Thâm Quyến, tỉnh phía Bắc Trung Quốc hơn so với các cơ sở sản xuất smartphone hiện nay của Compal ở phía đông Trung Quốc, ông Chen nói.

Theo infonet