Con gái mới 6 tuổi nhưng tử cung và buồng trứng đã phát triển: Dậy thì sớm vì 1 kiểu tẩm bổ của mẹ

Bác sĩ Lâm nói rằng: "Ngực, tử cung và buồng trứng của đứa trẻ đều đang phát triển, đó là biểu hiện của dậy thì sớm".

Bé gái 6 tuổi tên là Tố Ngọc (tên nhân vật đã được thay đổi) sống tại thành phố Tuyền Châu, Trung Quốc, gần đây liên tục kêu đau ở ngực. Sau khi kiểm tra cho con, người mẹ nhận ra quả nhiên phần ngực của con đã phát triển.

Người mẹ lập tức đưa con đến khám tại Phòng khám Nội tiết, Bệnh viện trực thuộc Đại học Y Phúc Kiến số 2 (Trung Quốc). Bác sĩ tiếp nhận trường hợp của cô bé là bác sĩ Lâm Như Hải. Hình ảnh siêu âm cho thấy mô tuyến vú đã phát triển. Đó là dấu hiệu bé đã dậy thì. Ngạc nhiên hơn, kết quả siêu âm phụ khoa còn thấy rằng kích thước tử cung và buồng trứng tăng lên, lộ rõ các nang nhỏ.

con-gai-moi-6-tuoi-nhung-tu-cung-va-buong-trung-da-phat-trien-day-thi-som-vi-1-kieu-tam-bo-cua-me

Hình minh họa.

Bác sĩ Lâm nói rằng: "Ngực, tử cung và buồng trứng của đứa trẻ đều đang phát triển, đó là biểu hiện của dậy thì sớm. Chúng tôi cũng đã làm xét nghiệm tuổi xương cho cháu, kết quả xương cháu đã được 8 tuổi, tức là sớm hơn 2 năm so với tuổi thật".

Kết quả khám bệnh cũng cho thấy cô bé không có khối u trong não hay bị nhiễm sắc thể. Tuy nhiên, nồng độ hormone giới tính rất cao, chẩn đoán cô bé bị dậy thì sớm trung ương.

Vị bác sĩ cũng cho biết thêm, theo tiêu chuẩn chiều cao trung bình của bé gái là 116cm khi 6 tuổi và 128cm khi 8 tuổi, nhưng Tố Ngọc lại chưa đạt được tiêu chuẩn này. Do dậy thì sớm nên theo tính toán có thể chiều cao của cô bé không đạt được 1m50.

Nghe bác sĩ phân tích, mẹ của Tố Ngọc không thể chấp nhận sự thật. Bà liên tục đặt câu hỏi: "Tại sao con tôi mới 6 tuổi đã dậy thì sớm?".

Trong lúc trao đổi với phụ huynh, bác sĩ đã tìm ra nguyên nhân, bác sĩ nói: "Có rất nhiều nguyên nhân gây dậy thì sớm. Trước hết là do yếu tố di truyền. Nhưng cũng có thể liên quan đến yếu tố môi trường hay chế độ ăn uống.

Theo lời mẹ Tố Ngọc, do con gái có dạ dày yếu nên gia đình thường hầm nhân sâm cho bé tẩm bổ. Đồng thời cho bé ăn sữa ong chúa, các loại thuốc bổ khác. Ngoài ra, bố mẹ cũng hay cho bé ăn đồ chiên rán nhiều calo, các loại trái cây nhiều đường như sầu riêng... điều đó khiến bé bị tăng cân. Béo phì đã kích thích tình trạng dậy thì sớm của bé".

Nhiều bậc phụ huynh vì lo lắng con cái ốm yếu, còi cọc nên đã tự ý mua những loại đồ bổ dưỡng, thuốc tăng trưởng chiều cao cho con uống. Mặc dù các loại thực phẩm, thuốc bổ sẽ đem lại những tác dụng nhất định lên cơ thể, nhưng ở trẻ em chức năng tiêu hóa còn chưa hoàn thiện, nếu lạm dụng đồ bổ sẽ ảnh hưởng đến nội tiết, gây ra hiện tượng dậy thì sớm.

Tốt nhất trước khi quyết định cho con sử dụng các loại vitamin, thuốc bổ... bố mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Những năm gần đây, tỷ lệ trẻ dậy thì sớm ngày càng gia tăng. Dưới tác động của hormone giới tính, trẻ phát triển tuổi xương sớm nên cũng ngừng tăng trưởng sớm hơn, điều đó dẫn đến việc chiều cao của trẻ sau này bị hạn chế. Dậy thì sớm còn gây ra những áp lực, gánh nặng về tâm lý, thậm chí khiến trẻ bị trầm cảm, tự ti về cơ thể mình.

Cũng cần cảnh giác, một số trường hợp dậy thì sớm là do khối u trong cơ thể gây ra, vì vậy nếu bố mẹ nhận thấy con có các dấu hiệu phát triển bất thường thì nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị sớm.

con-gai-moi-6-tuoi-nhung-tu-cung-va-buong-trung-da-phat-trien-day-thi-som-vi-1-kieu-tam-bo-cua-me

Hình minh họa

4 loại thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ

Các nghiên cứu liên quan cho thấy có nhiều nguyên nhân gây dậy thì sớm ở trẻ, bao gồm di truyền, môi trường, chế độ ăn uống, uống thuốc bừa bãi, bệnh tật và các yếu tố khác.

Bác sĩ Lâm nhắc nhở, hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm có liên quan đến dậy thì sớm. Bố mẹ nên hạn chế con tiêu thụ quá nhiều.

1. Thực phẩm chức năng

Bố mẹ hãy cẩn thận với một số sản phẩm sức khỏe được quảng cáo là "giúp tăng cường miễn dịch cho trẻ", "giúp phát triển xương của trẻ"... bởi trong đó có khá nhiều sản phẩm có chứa nội tiết tố.

Ngoài ra, không nên cho trẻ uống quá nhiều các thực phẩm bổ sung như sữa ong chúa, phấn hoa, đông trùng hạ thảo... hàm lượng gonadotropin trong đó cực cao, dùng nhiều trong thời gian dài dễ dẫn đến dậy thì sớm.

2. Cổ gia cầm

Hãy cẩn thận với những loại gia cầm được tiêm thuốc hormone để kích thích tăng trưởng... Các loại thuốc này thường được tiêm ở cổ gia cầm, do đó bố mẹ nên tránh cho con ăn quá nhiều.

con-gai-moi-6-tuoi-nhung-tu-cung-va-buong-trung-da-phat-trien-day-thi-som-vi-1-kieu-tam-bo-cua-me

3. Trái cây trái mùa

Các loại rau củ quả được trồng trái mùa đều phải được kích thích tăng trưởng bằng các loại hóa chất thì mới có thể phát triển và thu hoạch thuận lợi. Qua quá trình sơ chế và làm chín, các hóa chất này vẫn không thể mất hoàn toàn. Nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của trẻ, đặc biệt gây ra hiện tượng dậy thì sớm.

4. Đồ chiên

Việc tiêu thụ quá nhiều xúc xích, gà rán, khoai tây chiên... sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa năng lượng, hình thành mỡ và gây béo phì. Sau đó, nó sẽ gây rối loạn nội tiết và khiến cơ thể dậy thì sớm hơn.

Nguồn: Straits Metropolis Daily Minnan News

Theo GiaDinh