Con Cưng lên tiếng về việc 'rút' giải thưởng 1 tỉ đồng

Trong văn bản mới gửi Bộ Công Thương, Cục Quản lý thị trường, Công ty cổ phần Con Cưng thừa nhận việc treo thưởng một tỷ đồng trong bối cảnh Đoàn kiểm tra đến làm việc là không phù hợp.

Theo văn bản vừa gửi tới Bộ Công Thương, Cục Quản lý thị trường, Công ty Cổ phần Con Cưng xin rút đề xuất việc treo giải thưởng 1 tỷ đồng với khách hàng đầu tiên phát hiện doanh nghiệp nhập hàng không chính hãng. Đề xuất này vừa được đưa ra vào ngày 28/7.

Văn bản do Tổng giám đốc Công ty cổ phần Con Cưng ký, nêu việc treo giải thưởng 1 tỷ đồng chỉ nhằm mục đích duy nhất để làm người tiêu dùng yên tâm trong giai đoạn khủng hoảng của Con Cưng và hoàn toàn không có bất kỳ hàm ý nào khác.

“Tuy nhiên công ty chúng tôi cũng nhận thức rằng, việc treo thương 1 tỷ nêu trên trong bối cảnh Đoàn kiểm tra đến làm việc là không phù hợp. Do vậy, chúng tôi xin rút đề xuất về việc treo giải thưởng 01 tỷ nói trên”, giải trình của Con Cưng nêu.

Con Cưng lên tiếng về việc 'rút' giải thưởng 1 tỉ đồng

Tổng giám đốc Công ty cổ phần Con Cưng Nguyễn Quốc Minh trả lời báo chí ngày 30/7.

Bình luận về việc này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng việc tuyên bố treo giải một tỷ đồng là "quyền của doanh nghiệp".

"Doanh nghiệp tuyên bố thế này, thế kia là quyền của họ. Trách nhiệm của cơ quan quản lý là tập trung vào việc cần làm, vào đúng chức năng nhiệm vụ của mình. Cá nhân tôi cũng không mong các doanh nghiệp vi phạm để xử lý, nhưng nếu đúng họ vi phạm thì phải kiên quyết”, ông Hải nói.

Trước đó, ngày 28/7, trên trang web của Con Cưng xuất hiện thông báo treo thưởng 1 tỉ đồng cho người đầu tiên phát hiện Con Cưng nhập hàng không chính hãng. Hành động này bị nhiều luật sư, dư luận đánh giá là coi thường pháp luật, thách thức cơ quan chức năng đang thực thi kiểm tra dấu hiệu sai phạm tại Con Cưng.

Trước động thái được xem là “thách thức” cơ quan chức năng của Con Cưng, ngày 31/7, ông Nguyễn Trọng Tín - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường (QLTT) khẳng định, đã phát hiện 7 cái sai của Con Cưng, tại buổi họp báo chuyên đề thông tin về kết quả chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm, ở Hà Nội.

Theo đó, Con Cưng có 7 hành vi vi phạm bị phát hiện, bao gồm: Kinh doanh hàng hóa nhập khẩu tại thời điểm kiểm tra không có hóa đơn chứng từ; kinh doanh hàng hóa ghi nhãn trong nước Made in Vietnam nhưng không được thể hiện bằng ngôn ngữ tiếng Việt mà bằng tiếng nước ngoài, ký tự Latin; có giấy nhãn mác đè nhãn mác khác, nhập nhèm truy xuất nguồn gốc hàng hóa; Bán các loại sữa quảng cáo là sử dụng công nghệ Đức nhưng không phải công nghệ Đức; bán và lưu hành mỹ phẩm có dấu hiệu trái phép; kinh doanh hàng hóa mang nhãn không đủ quy định bắt buộc.

Đến tối 1/8, thông báo này và hàng loạt các thông cáo báo chí liên quan vụ việc của Con Cưng đã bất ngờ "biến mất".

TP Hồ Chí Minh: Sẽ xử lý kiên quyết vụ Công ty Con Cưng gian lận

Chiều ngày 2/8, tại kỳ họp thường kỳ về tình hình kinh tế xã hội tháng 7/2018 do UBND thành phố tổ chức, ông Phạm Thành Kiên – Giám đốc Sở Công thương cho biết, trên địa bàn thành phố trong tháng 7/2018 có vụ Công ty Con Cưng có dấu hiệu gian lận thương mại.

Theo ông Phạm Thành Kiên, ban đầu có phản ánh của khách hàng trên Facebook, Quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra, đồng thời cũng báo cáo Cục Quản lý thị trường.  Kết quả kiểm tra bước, bước đầu có một số vi phạm. Trên địa bàn thành phố Công ty Con Cưng có 136 cửa hàng bán sản phẩm,  cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra 77 cửa hàng. Việc kiểm tra rất mất thời gian vì phải kiểm tra kỹ từng sản phẩm.

Về hướng xử lý, ông Phạm Thành Kiên cho biết, thành phố cương quyết như vụ Công ty Khải Silk, không chấp nhận cho doanh nghiệp mua bán hàng gian lận như vậy. Trước đó, Chi cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh, đã tịch thu hơn 5.500 sản phẩm với tổng giá trị gần 500 triệu đồng tại 3 cửa hàng của Công ty Con Cưng. Trong khi đó, về phía Công ty Con Cưng một mực khẳng định là không có gian lận.

Theo TieuDung24h