Con bị hoại tử ruột, sỏi thận do cách pha sữa sai mà tưởng đúng của cha mẹ

Không ít phụ huynh đã vô tình hại con bằng thói quen pha sữa kiểu này.

Hoại tử ruột vì pha sữa quá đặc 

Một số ông bố bà mẹ cho rằng, pha sữa đặc sẽ giúp con hấp thu nhiều dưỡng chất từ sữa hơn nhưng sự thật không phải vậy. Ngược lại còn gây ra các vấn đề nguy hiềm về sự tiêu hóa, làm hại đường ruột trẻ. 

Có một số bà mẹ vì ít sữa nên đành phải cho con uống sữa công thức từ sớm, và họ nghĩ rằng pha càng đặc thì con càng nhanh lớn. Nhưng sau một thời gian, em bé quấy khóc và không chịu uống sữa nữa, khi đi khám mới phát hiện ra ruột con gần hoại tử thì hối không kịp. 

Con bị hoại tử ruột, sỏi thận do cách pha sữa sai mà tưởng đúng của cha mẹ

(Ảnh: Internet)

Giải thích về vấn đề này, chuyên gia dinh dưỡng trẻ em chỉ ra rằng: trẻ nhỏ nhất là trẻ sơ sinh, các cơ quan, bộ phận trong cơ thể chưa được phát triển toàn diện nhất là hệ tiêu hóa, mà bị thúc ép uống một lượng sữa đặc trong thời gian lâu sẽ không thể hấp thu hết được. Các phần dinh dưỡng tốt xấu từ sữa bị đóng cặn lại trong đường ruột sẽ phá huỷ đường tiêu hóa trẻ nhỏ, gây viêm ruột. Và trẻ sẽ dễ tử vong nếu hoại tử ruột lâu ngày mà bố mẹ không phát hiện kịp. 

Chính vì vậy, hãy pha sữa theo đúng công thức chỉ định, đừng tự làm chuyên gia dinh dưỡng cho con, lợi đâu chưa thấy chỉ thấy hại con đủ đường. 

Con bị sỏi thận do pha sữa với nước khoáng 

Minh chứng cụ thể cho sự việc đau lòng này chính là bé Hiểu Minh tròn 24 tháng tuổi sống tại Trung Quốc. Hiếu động là thế nhưng đến một khoảng thời gian gần đây, bé hay nói với mẹ con bị đau bụng, mệt mỏi..và khi gia đình đưa bé đi khám thì phát hiện ra bé bị sỏi thận dù còn rất nhỏ. 

Sau khi hỏi han kĩ tình hình cùng thói quen ăn uống gia đình thì bác sĩ đã chỉ ra nguyên nhân bé bị sỏi thận và cả gia đình đều ân hận nhưng cũng muộn màng. 

Lí do là mẹ Hiểu Minh dùng nước khoáng pha sữa cho con uống trong một thời gian dài vì nghĩ rằng nước khoáng rất tốt, có nhiều khoáng chất, kết hợp cùng sữa chỉ tốt hơn mà thôi. Nhưng không ngờ làm thế chẳng khác nào đang tự hạ độc con trẻ. 

Con bị hoại tử ruột, sỏi thận do cách pha sữa sai mà tưởng đúng của cha mẹ

Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Trong nước khoáng đúng là có nhiều khoáng chất, nguyên tố vi lượng tốt cho cơ thể nhưng không phù hợp với trẻ nhỏ, vì hệ tiêu hóa trẻ chưa hoàn thiện ổn định nên một vài khoáng chất cơ thể sẽ không hấp thu được từ đó gây ứ đọng, không thể đào thải ra ngoài, lâu dần tạo thành sỏi thận trong người bé, thậm chí sẽ khiến bé đi tiểu ra máu. 

Chính vì vậy các bậc cha mẹ đừng nghĩ thứ gì tốt kết hợp với nhau cũng sẽ tốt, không chừng đang tự hại con hại mình mà không biết đấy. 

Một số lưu ý cho trẻ uống sữa đúng cách, an toàn

- Không pha sữa quá đặc, vì trẻ sẽ khó hấp thu hết được lượng bột sữa từ đó gây ứ đọng, hoại tử ruột

- Không tùy tiện pha sữa với các loại nước bổ khác như nước khoáng, nước cam...vì có thể gây ra tác dụng phụ nguy hại. 

- Tốt nhất nên tuân theo chỉ dẫn pha sữa trên hộp, vì mỗi loại sữa nhà sản xuất đã nghiên cứu kĩ và đưa ra nhiệt độ phù hợp riêng.

- Các bước pha sữa đúng là canh lượng nước trong ly trước rồi mới cho sữa bột vào, đồng thời như thế sẽ giúp sữa tan đều, tan nhanh không vón cục

- Không cho trẻ uống sữa đã pha sau 2 tiếng đồng hồ, như thế sẽ làm mất cấu trúc của các protein, vitamin và do đó mất đi giá trị dinh dưỡng. Tốt nhất, pha sữa xong nên cho trẻ uống ngay, nếu để quá 2 tiếng nên bỏ đi và pha sữa mới cho trẻ.

Theo trí thức trẻ