Có nên mua iPhone lock không?

iPhone lock, hay iPhone khóa mạng, thường có bán rẻ "giật mình" so với phiên bản thông thường. Một chiếc iPhone 6 lock 16 GB chỉ có giá khoảng 9 triệu đồng. Vậy liệu có nên mua iPhone lock?

Có nên mua iPhone lock không?

Một chiếc iPhone 5C lock có giá chưa tới 3 triệu đồng, iPhone 5S lock 16 GB có giá chưa tới 5,7 triệu đồng, iPhone 6 lock 16 GB cũng chỉ có giá bán khoảng 9 triệu đồng. Những con số hết sức hấp dẫn khi so với giá bán chính hãng lần lượt của các mẫu máy này là 4,4 triệu, 13 triệu đồng và 17 triệu đồng.

Những rủi ro khó lường

Rủi ro đầu tiên phải kể tới đó là "hàng dựng" - là những mẫu máy đã gặp hỏng hóc nặng, được các thương gia mang về sửa chữa, "chắp vá" lại bằng các linh kiện rẻ tiền hoặc linh kiện của các máy hỏng hóc khác.

Hầu như tất cả iPhone lock đều là hàng xách tay và là máy cũ từ các thị trường nước ngoài như Nhật hay Mỹ, do đó mà việc bảo hành cũng như chất lượng của máy phụ thuộc chủ yếu vào trách nhiệm và uy tín của người bán.

Có nên mua iPhone lock không?

Hình ảnh một lô iPhone 4 và iPhone 4S lock được xách tay về Việt Nam

Ngay cả những cơ sở kinh doanh khá có tiếng, vấn đề "hàng dựng" cũng không được loại bỏ hoàn toàn. Những chiếc iPhone dựng thường sẽ hoạt động ổn ở thời điểm bàn giao nhưng sẽ gặp vấn đề sau một thời gian sử dụng như phím Home chập chờn, màn hình nhấp nháy, mất sóng, không kết nối được với máy tính, v.v...

Cho tới giờ, dù có nhiều "bí kíp" phát hiện hàng dựng được chia sẻ trên internet, nhưng rủi ro này vẫn là rủi ro hàng đầu cho người mua iPhone cũ nói chung cũng như người mua iPhone lock nói riêng.

Ngoài ra, vì là hàng lock, tức là phiên bản khóa mạng và chỉ có thể sử dụng sim của nhà mạng bán máy ra nên iPhone lock không thể hoạt động bình thường ở Việt Nam. Để giải quyết vấn đề đó, người dùng cần sử dụng sim ghép nhằm "đánh lừa" máy hoạt động với các mạng di động Việt Nam.

Có nên mua iPhone lock không?

Các loại sim ghép phổ biến hiện nay

Vì vậy, các máy iPhone lock thường có sóng yếu, thiếu ổn định do chip giả dạng và tiếp xúc không tốt của các thiết bị sim ghép (đặc biệt với các máy có xuất xứ từ Anh hoặc Mỹ). Ngoài ra, máy cũng hao pin hơn so với iPhone thông thường cũng như là gây khó khăn cho người dùng mỗi khi mất sóng hay khởi động lại với công đoạn kích hoạt sim ghép khá phức tạp.

Có nên mua iPhone lock không?

Jailbreak là quá trình vượt qua những giới hạn mà nhà sản xuất đặt ra. Với một nền tảng khá “đóng” như iOS, việc jailbreak mang đến khả năng truy cập từ gốc cho người dùng và thực hiện những thay đổi mà vốn dĩ chỉ nhà sản xuất mới làm được.

                                      Quá trình kích hoạt sim ghép khá phức tạp cho người dùng phổ thông

Các thao tác sử dụng thông thường của iPhone lock cũng phụ thuộc khá nhiều vào việc hệ điều hành máy đang sử dụng đã jailbreak được hay chưa. Ví dụ với các máy lock chưa jailbreak và chưa có các công cụ để can thiệp, người dùng sẽ không thể kiểm tra tài khoản qua tổ hợp *101# hay sử dụng iMessage được.


Thêm nữa, để hạ giá thành và thu hút người dùng, người bán iPhone lock thường sẽ tách bộ phụ kiện gốc theo máy và thay bằng hàng "lô". Những phụ kiện trôi nổi này ngoài việc có chất lượng kém còn có thể gây ảnh hưởng tới máy như việc sạc pin yếu, không đủ nguồn khiến máy bị loạn màn hình cảm ứng khi đang sạc. 

Có nên mua iPhone lock không?

Nếu không ghi chú chữ Fake (giả) thì người dùng phổ thông khó phân biệt được đâu là sạc xịn và đâu là sạc giả

Một rủi ro nữa người dùng phải chấp nhận khi mua iPhone lock đó là thời lượng pin của máy sẽ không thể tốt như những chiếc iPhone "đập hộp" chính hãng. Do là hàng cũ nên có thể ngoại hình của máy còn rất mới nhưng viên pin đã trải qua rất nhiều lần sạc - xả. Và việc thay pin cho một chiếc iPhone cũng không hề rẻ.

Vậy có nên mua iPhone lock?

Với mức giá rẻ hơn khá nhiều so với hàng chính hãng, iPhone lock vẫn "hot" qua nhiều thế hệ, từ iPhone 4 cho tới iPhone 6 hiện nay. Tuy nhiên, nếu chọn iPhone lock, bạn phải thực sự là một người chịu khó mày mò và thích "vọc vạch" do các rắc rối như đã nêu ở trên.

Lời khuyên đầu tiên đó là bạn nên mua iPhone lock từ nhà bán lẻ có uy tín đồng thời lựa chọn các nhà mạng Nhật như Au, Docomo hay Softbank thay vì phiên bản của các nhà mạng Mỹ. iPhone lock từ các nhà mạng Nhật thường dễ sử dụng sim ghép, tương thích với sóng di động ở Việt Nam và ít bị mất tình trạng active hơn các mẫu máy Mỹ.

Có nên mua iPhone lock không?

Với mức giá chưa tới 3 triệu đồng, iPhone 5C lock vẫn rất thu hút người dùng, đặc biệt là giới học sinh, sinh viên

"Tweak" là các phần mềm bổ trợ, giúp người dùng có thể tận dụng tối đa độ mở của iPhone sau khi jailbreak nhằm cá nhân hóa các tính năng hoặc can thiệp sâu hơn vào hệ thống của iOS.

Tiếp đó, trước khi quyết định mua máy, hãy kiểm tra phiên bản iOS máy đang sử dụng để đảm bảo có thể sử dụng các "tweak" sau khi jailbreak, giúp khắc phục các vấn đề như không kiểm tra được tài khoản hay không hiển thị thanh dạ. Hiện tại, phiên bản iOS mới nhất 8.4 cũng đã có thể jailbreak, do đó mà người dùng cũng không cần quá lo lắng về vấn đề này.

Với bộ phụ kiện, bạn nên lưu ý đặc biệt với bộ sạc và cáp. Sử dụng sạc và cáp kém chất lượng có thể dẫn tới những vấn đề nghiêm trọng như hỏng pin hay hỏng màn hình cảm ứng. Tốt nhất bạn nên chuẩn bị sẵn sàng kinh phí để mua một bộ sạc "xịn" cho chiếc iPhone lock của mình.

Cuối cùng, đó là nếu bạn không phải là một người có nhiều thời gian và thích tìm hiểu các vấn đề kỹ thuật, iPhone lock sẽ không phải lựa chọn dành cho bạn.

Theo Tư Quảng (Vinanet)