Cảnh báo nguy cơ nhiễm khuẩn E.coli do ăn rau sống

Các chuyên gia khuyến cáo, mọi người nên cẩn trọng với nguy cơ nhiễm khuẩn E.coli khi ăn rau sống hoặc salad.

Ăn rau sống và salad có nguy cơ nhiễm khuẩn E.coli. Đây là cảnh báo được cơ quan y tế công cộng của Anh đưa ra sau khi ghi nhận có tới hơn 100 người bị nhiễm loại vi khuẩn này.

Mặc dù vẫn đang điều tra nguyên nhân của đợt bùng phát nhiễm khuẩn E.coli O157 nhưng nước Anh vẫn đang theo dõi chặt chẽ vấn đề này.

“Trong khi chờ đợi xác định nguyên nhân chính thức, chúng tôi nhắc nhở người dân cần lựa chọn nguồn thực phẩm uy tín cũng như cẩn thận hơn trong quá trình chế biến thức ăn”

Cảnh báo nguy cơ nhiễm khuẩn E.coli do ăn rau sống

Nguy cơ nhiểm khuẩn E.coli cao khi ăn rau sống. 

Vi khuẩn E.coli hiện diện một cách tự nhiên trong ruột của người và động vật. Có hàng trăm chủng E.coli.và E.coli O157:H7 là một trong những chủng độc hại nhất. Ở những người bình thường, E. coli 0157: H7 sẽ gây rối loạn tiêu hóa: đau bụng, tiêu chảy, nôn, thân nhiệt có thể tăng chút ít. Bình thường bệnh khỏi sau 1 tuần hay 10 ngày.

Bệnh có thể rất nặng ở trẻ em, ở những người cao tuổi, và ở những người mà hệ miễn dịch đã bị suy yếu sẵn vì bệnh tật. Từ 3% đến 5% trường hợp có thể gây biến chứng sau vài ba tuần lễ. Độc tố verotoxin của E.coli 0157: H7 gây xung huyết, hủy hoại niêm mạc ruột gây tiêu chảy có máu, làm hư thận và đồng thời làm giảm lượng nước tiểu. Đây là hội chứng HUS tức tan urê huyết rất nguy hiểm, có thể gây tử vong, hoặc phải lọc thận suốt đời.

Thịt băm, thịt xay, thịt hamburger, thường có tỷ lệ nhiễm khuẩn cao nhất, ngoài ra E coli cũng còn có thể nhiễm vào nguồn nước (nếu nước không được khử trùng bằng chlorine), vào rau cải, trái cây, giá sống, rượu cidre, sữa và các loại nước trái cây trong lon trong hộp nếu chúng không được hấp khử trùng trước khi bán ra. Loại vi khuẩn này có thể truyền từ tay người này sang tay người khác nếu không rửa tay sạch sẽ hoặc trong điều kiện vệ sinh kém.

Cơ quan y tế của Anh cũng đã khuyến cáo để tránh nhiễm khuẩn E.coli trước hết cần loại bỏ hết đất nếu có dính trên rau củ trước khi bảo quản rau trong tủ lạnh. Các loại rau, nhất là rau làm salad hoặc rau ăn sống, cần phải rửa sạch dưới vòi nước chảy trước khi ăn.

Ở Việt Nam, các loại rau dễ bị nhiễm khuẩn nhất E.coli nhất là các loại rau sống như rau diếp. Ngoài ra còn có dưa chuột, rau muống, rau mầm trong đó có giá đỗ và cà chua. Đây đều là những loại rau dễ nhiễm khuẩn từ môi trường trồng trọt hoặc khó rửa sạch nhưng lại hay ăn sống hoặc trộn salad nhiều nhất.

Theo Trang Anh (Kienthuc)