Cẩn thận với bánh Trung thu rút ruột “made in La Phù”

Chúng tôi đến với La Phù , Hoài Đức, Hà Nội vào một ngày giữa tháng 7, tức là còn một tháng nữa mới đến thời điểm chính Tết Trung thu.

Vừa mới bước chân vào, chúng tôi đã bị choáng ngợp bởi cảnh tấp nập của nơi đây. Cả con phố chưa đầy 1km, lúc nào cũng đông nghẹt xe ô tô đủ loại to, bé và đến từ các tỉnh khác nhau.

Người bốc xếp, người ghi sổ, người đẩy xe đã tạo nên bức tranh vô cùng nhộn nhịp của “kinh đô bánh kẹo nhái”.

Cẩn thận với bánh Trung thu rút ruột “made in La Phù”
Một cơ sở sản xuất bánh kẹo rút ruột

Tạt vào một quán nước ven đường, chỉ vài câu hỏi thăm bâng quơ, đã nhận được vô vàn lời “chào mời” của những người dân nơi đây.

Một người lái xe lôi cho biết: “Nếu đóng hàng (bánh kẹo – PV) rẻ tiền cũng được thôi, nhưng hàng không ngon lắm”. Khi PV hỏi nó có cùng thương hiệu không? Người đàn ông này cho biết: Tên thương hiệu ở đây vẫn bị nhái là chuyện bình thường!?

“ Nhiều người không biết thì cho là giống nhau, nhưng người làm thì dễ dàng phân biệt được. Loại đủ, loại thiếu, loại nhái… loại nào cũng có” – người này nói.

Cẩn thận với bánh Trung thu rút ruột “made in La Phù”
Các thùng hàng được bày tràn lan từ trong nhà ra ngoài đường

Thậm chí, nhiều đại lý bánh kẹo Trung thu ở các quận nội thành rỉ tai nhau:“Nếu muốn đặt hàng bánh kẹo rẻ tiền, thì không phải tìm đâu xa, cứ đến với La Phù thì các nhãn hiệu giống tới 90%”.

Và cũng chỉ có ở đây mới có loại bánh Chocopie ngoài mác 12 chiếc mà ruột chỉ có 9 chiếc, và tuy nhiên là giá thành cũng giảm được 10 nghìn đồng so với giá chính gốc. 

Cẩn thận với bánh Trung thu rút ruột “made in La Phù”
Chủ cửa hàng đại lý bánh kẹo cho PV xem gói bánh đủ và gói bánh bị rút ruột

Tại cửa hàng đại lý số 3 (La Phù – Hoài Đức), sau một hồi tính toán, cộng trừ nhân chia, một chủ đại lý đã cho chúng tôi một đơn giá bánh, nước, kẹo giá rẻ tới bất ngờ: “Hàng thiếu thì nó mới hạ giá thế, chứ hàng đủ thì lại có giá khác. Không thì anh lấy sang loại bánh khác”.

Tại La Phù, có thể dễ dàng quan sát thấy, có đủ loại bánh kẹo nhái thương hiệu lớn, và tất nhiên đó là “made in La Phù”. Các cơ sở sản xuất ở đây cũng hoạt động ngang nhiên mà chẳng sợ ai nhòm ngó.

Cẩn thận với bánh Trung thu rút ruột “made in La Phù”
Các loại bánh kẹo rút ruột được bán với giá rẻ bất ngờ 

Mọi quy trình được khép kín đến mức hoàn hảo. Những thương hiệu làm nhái ở đây, được các chủ cửa hàng cam kết, giống tới 90% và chất lượng thì chưa ai biết như thế nào.

Sản xuất ngang nhiên, chất lượng thì chẳng ai quản lý, hỏi rằng chính quyền nơi đây đã làm gì để bảo vệ người tiêu dúng, hay vì muốn phát triển kinh tế địa phương?

Chúng tôi tiếp tục thông tin về vụ việc…

Theo D.Hà - C.Hoàng - T.Sơn (Skcd/Tin tức)