Cách nhận biết đồ sứ nhà bạn bị nhiễm chì nặng

Một số cách nhận biết đồ sứ bị nhiễm chì như dùng giấm, thử tiếng vang... mà bạn có thể áp dụng để tránh gây hại tới sức khỏe của cả nhà.
 
Nhiều nghiên cứu cho rằng bát đĩa gốm sứ mà chúng ta sử dụng hàng ngày cũng góp phần đưa một lượng chì lớn vào trong cơ thể. Vì thế bạn hãy biết cách nhận biết đồ sứ bị nhiễm chì với những cách đơn giản dưới đây. 

Dùng giấm để thử sản phẩm gốm sứ nhiễm chì: Hãy dùng một ít giấm đựng vào sản phẩm bát đĩa bằng gốm sứ, sau đó quan sát kỹ nếu sản phẩm có dấu hiệu trắng ra hoặc giấm bị đổi màu thì có khả năng chứa tạp chất. 

Cách nhận biết đồ sứ nhà bạn bị nhiễm chì nặng
Giấm có thể giúp bạn nhận biết được đồ gốm sứ nhà mình có bị nhiễm chì hay không. 

Thử tiếng vang của sản phẩm thủy tinh để phát hiện sản phẩm nhiễm chì: Sản phẩm thủy tinh có chứa chì tiếng kêu rất vang, đồ không có nhiễm chì tiếng kêu đục và nhỏ hơn. 

Kiểm tra đồ sứ nhiễm chì bằng nước cũng là một cách hay. Bạn đổ một ít nước vào chỗ không tráng men của bát, cốc, đĩa (có thể là phần đế). Nếu thấy bát, đĩa hay cốc đó hút nước nhanh tức là xương bát nung không đủ nhiệt. Với các loại đồ gốm sứ tráng men thủ công nếu nung ở nhiệt độ thấp cũng có thể gây nhiễm độc chì cho người dùng. Vì thông thường, gốm phải nung ở nhiệt độ từ 1.200 đến 1.500 độ C. Nhưng nếu pha thêm chì chỉ cần nung ở 800-1.100 độ C đã được một lô thành phẩm.

Ngoài ra, để hạn chế đến mức tối đa việc sử dụng các sản phẩm nhiễm chì để bảo vệ sức khỏe cho gia đình mình, chị em cũng nên chú ý mua sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ, không có hoa văn sặc sỡ, không có hoa văn trong lòng chứa thức ăn. Không dùng bát đĩa gốm sứ để nấu chín thức ăn trong lò vi sóng, không đựng thức ăn có axit… 

Theo Kienthuc