Cá biển đông lạnh tồn dư Cadimi nguy hiểm thế nào?

Cadimi là kim loại rất đặc biệt, chỉ cần xuất hiện trong cơ thể lập tức đưa canxi, phốt pho trong xương ra ngoài qua đường thận, dẫn đến loãng xương và mềm xương.

Sau sự cố môi trường biển miền Trung, nhiều mẫu cá đông lạnh tại các tỉnh như Quảng Bình, Hà Tĩnh đã bị phát hiện tồn dư các chất độc hại như phenol, chì, thủy ngân. Mới đây, theo thông tin của Sở Y tế Hà Tĩnh, hơn 8 tấn cá tại kho đông lạnh của Công ty CP XNK thủy sản Nam Hà Tĩnh (huyện Kỳ Anh), kho đông lạnh Song Liên (ở xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên), kho HTX Thiên Phú và Kho HTX Hùng Mạnh (ở xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà) có hàm lượng kim loại nặng cadimi từ 0,64-1,49 miligam/kg, vượt ngưỡng cho phép.

Các loại cá xác định có hàm lượng cadimi vượt ngưỡng bao gồm cá gai xồ, cá gai nhỏ, cá xước tre, cá mím, cá hồng, cá mu.

Cá biển đông lạnh tồn dư Cadimi nguy hiểm thế nào?
Hơn 8 tấn cá biển tại 4 kho đông lạnh ở Hà Tĩnh nhiễm kim loại nặng cadimi đã được niêm phong chờ tiêu hủy. Ảnh: Sinh Sinh. 

Cadimi là một kim loại chuyển tiếp, tồn tại trong quặng, kẽm, được sử dụng chủ yếu trong công nghệ luyện kim. Nếu có trong môi trường, cadimi có thể tích lũy trong bất cứ vật thể nào, đặc biệt thủy hải sản. Trong chương trình Ngon và lành (VTC14), TS Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục ATTP - Bộ Y tế, cho biết: "Biểu hiện tổn hại của cadimi nhiều khi lẫn vào các bệnh thông thường trong cộng đồng. Ví dụ bệnh loãng xương, thiếu máu, suy thận,ung thư,... có thể do sử dụng thực phẩm nhiễm chất này".

Khi vào cơ thể, hậu quả nó gây ra rất đáng lo ngại. Nguyên tố này và dung dịch các hợp chất của chúng là những chất cực độc, thậm chí với nồng độ thấp cũng có thể tích lũy sinh học trong cơ thể cũng như hệ sinh thái. 

TS Trần Đáng cũng cho biết thêm, hiện nay các nhà khoa học phát hiện ra những chất dù ăn dưới ngưỡng cho phép vẫn có độc. Cadimi là kim loại rất đặc biệt, chỉ cần xuất hiện trong cơ thể lập tức đưa canxi, phốt pho trong xương ra ngoài qua đường thận, dẫn đến loãng xương và mềm xương.

Cadimi "đuổi" kẽm ra khỏi các vị trí của kẽm ra khỏi cơ thể, thay vào vị trí của kẽm, hơn 200 loại các men chuyển hóa bị bất hoạt gây rối loạn toàn bộ hệ thống.

Cá biển đông lạnh tồn dư Cadimi nguy hiểm thế nào?
Hiện nay các nhà khoa học phát hiện ra những chất dù ăn dưới ngưỡng cho phép nhưng vẫn có độc. Ảnh: Văn Được. 

Cũng theo TS Đáng, cadimi khi vào cơ thể người, động vật, thực vật khác đều không thải ra tất cả mà tích lũy lại một phần đủ đến mức gây tổn hại. 

Hít thở không khí nhiễm cadimi gây ra các vấn đề về hệ hô hấp, thận, có thể dẫn đến tử vong. Nuốt phải một lượng nhỏ chất này cũng có thể gây ngộ độc tức thì, tổn thương gan, thận. Các hợp chất chứa cadimi khi vào cơ thể dẫn đến ung thư. 

PGS.TS Trịnh Lê Hùng, Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự Nhiên cho hay, ăn thực phẩm nhiễm cadimi gây tiêu chảy, đau bụng, nôn mửa. Chất này cũng làm suy sinh sản, thậm chí dẫn đến vô sinh, ảnh hưởng thần kinh trung ương, thiệt hại hệ thống men miễn dịch, tác động vào gen, tái tạo tế bào ở các vị trí khác nhau gây ung thư. 

Theo Kỳ Sam/newszing