Biểu tình chống Donald Trump nổ ra tại New York

Ngày 10.12, hàng trăm nhà hoạt động đã tập trung trước khách sạn của tỉ phú Donald Trump tại Midtown, New York để lên án ứng cử viên tranh cử tổng thống Mỹ 2016 này.

Nhóm người biểu tình chống lại ông Donal Trump

Tỉ phú Donald Trump trước đó đã tạo nên một làn sóng tranh cãi trên toàn thế giới khi đưa ra ý tưởng "cấm cửa" người Hồi giáo đến Mỹ vì "lý do an ninh". "Vứt bỏ Trump" và "Đón người di dân" là khẩu hiệu mà các nhà hoạt động đưa ra trong cuộc biểu tình chống lại tỉ phú Trump.

"Chúng tôi không đòi hỏi bất kỳ ưu đãi nào", Linda Sarsour từ Hiệp hội Mỹ - Ả Rập tại New York nói với đám đông biểu tình. "Chúng tôi đang yêu cầu sự tôn trọng cơ bản và nhân phẩm mà tất cả chúng ta đều xứng đáng khi ở nước Mỹ này".

Tuyên bố "cấm cửa" người Hồi giáo của ông Trump được đưa ra khi bình luận về vụ xả súng giết chết 14 thường dân vô tội ở San Bernardino, California hồi đầu tuần trước.

Những người biểu tình cho rằng tuyên bố của ông Trump sẽ kích động một làn sóng bài Hồi giáo, gây chia rẽ người dân tại Mỹ cũng như trên thế giới. Người phát ngôn của cuộc biểu tình là Hussam al-Roustom, đã tới New Jersey 4 tháng trước sau khi chạy trốn khỏi thành phố Homs tại Syria nói: "Hồi giáo là tôn giáo của hòa bình. Hồi giáo không đồng nghĩa với khủng bố".

"Những thiệt hại ông ta gây ra rất đáng lo ngại", Skanda Kadirgamar, một nhà hoạt động 27 tuổi cho biết trích dẫn báo cáo cho thấy mối đe dọa với người Hồi giáo đang tăng lên. "Donald Trump đã dùng một can xăng để chữa cháy".

Một số người Hồi giáo có mặt trong buổi biểu tình chống ông Trump cũng lo ngại tình trạng phân biệt đối xử với họ trong cộng đồng sẽ tăng. Đặc biệt, tình hình ngày càng tệ hơn sau những vụ tấn công khủng bố gần đây có liên quan đến người Hồi giáo.

Amira Kariem (16 tuổi) cho biết, cha mẹ cô buộc cô ngừng trùm khăn ngay sau vụ tấn công tại California. Bạn của Kariem, Iman Sahel (17 tuổi), cho biết cô đã bị bạn ở trường cố tình đẩy ngã xuống đất. "Có những người có tư tưởng giống ông ấy", Sahel nói về ông Donald Trump.

Một người ủng hộ ông Trump đã thực hiện một cuộc biểu tình gần nơi cuộc biểu tình chống Donald Trump diễn ra. Ông này cầm khẩu hiệu "Chúng tôi muốn Trump", "Không cần thêm một Syria".

Trước đó, ông Trump đã phải tuyên bố hủy chuyến thăm đến Israel nhằm tránh những "ồn ào" xung quanh phát ngôn gây sốc của mình.

Thiên Hà (theo Reuters / MTG)