Bị nghi nhiễm thuốc sâu, quất vứt đầy đường

Do quả quất không được thu mua nên nhiều hộ trồng quất Tứ Liên đành phải cắt bỏ, đổ đống vứt đầy đường đi.

Bị nghi nhiễm thuốc sâu, quất vứt đầy đường

Sau Tết, nhiều ha quất cảnhTứ Liên vẫn còn nằm im một chỗ

Tứ Liên (Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội) là làng quất nổi tiếng của Hà Nội và cả miền Bắc. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, làng quất Tứ Liên có tới 90% hộ trồng quất cảnh bị mất mùa trong vụ Tết vừa qua. Lý giải về thực trạng này, người dân cho biết: Một phần do thời tiết thất thường, mặt khác lại do thị trường quất cảnh Tết xuất hiện nhiều loại mới như quất bonsai, quất trong lọ... của những tỉnh thành khác đổ về như: Hưng Yên, Nam Định khiến cho quất cảnh truyền thống của Tứ Liên bị mất giá.

Ông Hải (một hộ trồng quất cảnh tại Tứ Liên) cho biết: “ Nhà có hơn 1 sào trồng quất, trồng được 100 cây thì bán được 50 cây, gần như hòa vốn chứ chả lãi gì. Bởi khi mua cây giống đã hơn 200 nghìn đồng/cây, công chăm sóc nữa”.

Bị nghi nhiễm thuốc sâu, quất vứt đầy đường

Quả quất khi không được thu mua, người dân buộc phải cắt hết để vứt đi

Nếu những vụ trước, người dân còn vớt vát qua tiền bán quả quất với giá từ 6.000-7.000 đồng/kg, thì năm nay cũng không còn người đến thu mua. Quả quất ế, nhiều hộ trồng quất đành phải cắt bỏ, đổ thành đống trên vườn hay vứt đầy đường đi. Anh Hoàng (con trai một chủ vườn quất ) cho biết: “Nếu bán thì quả phải mọng nước, đẹp. Thường có những lái buôn từ dưới Văn Giang (Hưng Yên) hay công ty trung gian của hàng Bánh kẹo Hữu Nghị tới thu mua về làm mứt”.

Tuy nhiên, làng quất ngày càng ít người tới mua quả bởi lo ngại thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản được phun lên quả. ”Cứ khoảng 20 ngày đến 1 tháng trước khi cây quất bán ra thị trường là các hộ đã ngừng phun thuốc nên không có chuyện quả còn nhiễm thuốc, bởi thuốc nào nó cũng có một thời gian là bay”, ông Hải lý giải một cách vô tư!

Dù thua lỗ nhưng tới thời điểm này, hầu hết các hộ vẫn duy trì trồng quất dáng truyền thống nên tại làng quất người dân đang bắt tay vào đổ đất phù sa để trồng lứa quất mới cho mùa Tết năm sau.

Theo Linh Đoàn(Baogiaothong)