Ẩn họa khôn lường từ bóng bay được bơm khí Hydro

Bóng bay được bơm khí hydro luôn tiềm ẩn nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng con người bởi khí Hydro là một loại khí nhẹ, dễ cháy, dễ gây nổ.

Ẩn họa khôn lường từ bóng bay được bơm khí Hydro
Ảnh minh họa 

Liên tiếp những vụ nổ bóng bay được bơm khí hydro

Như Chất lượng Việt Nam đã đưa tin, gần đây nhất phải kể tới vụ chùm bóng bay phát nổ vào ngày 15/9/2016 khiến 10 người bị thương phải nhập viện cấp cứu trong đêm Trung thu ở đường Thống Nhất (TP Đồng Hới, Quảng Bình.

Một người chứng kiến sự việc kể có nam thanh niên dùng bật lửa để đốt dây cột bóng bay nhằm lấy bóng thì cả chùm phát nổ. Vụ nổ khiến hiện trường trở nên hỗn loạn, nhiều người vứt xe máy, ôtô bỏ chạy.

Cũng liên quan tới bóng bay bất ngờ phát nổ, vào thời điểm đúng giây phút giao thừa 2016, trong lúc hàng ngàn người đang tập trung tại sân khấu Countdown Yamaha để đếm ngược thì bỗng một chùm bóng bay phát nổ và một ngọn lửa lớn bốc lên bao trùm cả một góc sân khấu khiến nhiều người đứng gần đó bị thương.

Rất may sự việc xảy ra quá nhanh nên những người ở dưới không biết nên không xảy ra tình trạng hỗn loạn có thể gây nguy hiểm.

Ẩn họa khôn lường từ bóng bay được bơm khí Hydro

Vụ nổ bình khí nén khiến nhiều người bị thương ở Hải Phòng. Ảnh: Công an Nhân dân 

Còn một vụ tai nạn do bóng bay cũng nghiêm trọng không kém 2 vụ trên đó là vào ngày 18/2/2015 tại TP Hải Phòng do một số người dân bơm khí hidro vào bóng bay gây nổ bình khí nén, khiến nhiều người bị thương.

Hậu quả, vợ chồng chủ nhà là anh Phạm Văn Ngọc (40 tuổi) và chị Vũ Thị Hạnh (36 tuổi); anh Bùi Văn Giang (29 tuổi), trú tại xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng cùng 5 người khác bị thương.

Nguyên nhân ban đầu dẫn tới sự việc trên là do sơ suất trong khi nạp tạp chất vào bình tạo khí để bơm bóng bay kinh doanh.

Bóng bay dễ phát nổ do bình nén khí cũ hoặc tái chế

Báo Bình định cho hay, tai nạn do bóng bay bơm khí Hydro đã từng xảy ra nhưng việc sử dụng sao cho an toàn chưa được quan tâm; công tác quản lý các cơ sở điều chế Hydro của ngành chức năng vẫn còn lỏng lẻo.

Trong khi đó, mỗi dịp Tết hoặc lễ, hội, bóng bay được bán rất nhiều. Nguồn gốc bong bóng bán trên thị trường hầu hết là hàng Trung Quốc, mỗi túi bong bóng từ 30 - 50 cái có giá từ 30.000 - 80.000 đồng.

Đối tượng sử dụng, chủ yếu là trẻ em. Trong khi, các loại bình nén khí Hydro hầu hết là bình cũ, tái chế, không qua kiểm tra định kỳ của cơ quan chức năng nên nhiều bình nén khí có kim đo áp suất sai lệch, dẫn đến bóng bay bị bơm thường quá căng, dễ phát nổ.

Đáng ngại, hiện nay việc quản lý và hướng dẫn các biện pháp an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho các cơ sở điều chế Hydro theo phương pháp thủ công chưa được ngành chức năng quan tâm đúng mức nên chưa có biện pháp quản lý chặt.

Vì vậy, hầu hết các loại bóng bay được sử dụng trong các lễ khai trương, lễ hội và làm đồ chơi cho trẻ em luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Ẩn họa khôn lường từ bóng bay được bơm khí Hydro

 Nguy hiểm khôn lường từ bình khí nén hydro tái chế để thổi bóng bay. Ảnh minh họa

Làm thế nào để đảm bảo an toàn

Theo tìm hiểu của báo giao thông về một số nghiên cứu khoa học trên thế giới, bóng bay chứa Hydro khi có tác dụng của lửa, dù là nhỏ như bật lửa, tàn thuốc, bóng bay giãn nở quá mức, áp suất khí bên trong tăng làm nổ bóng bay.

Khi bóng nổ, hydro có thể tác dụng với oxy sẽ gây nổ và sát thương cho người đứng gần.

Trên thực tế, mỗi quả bóng được bơm một lượng khí nhất định (tùy thuộc vào quả to hay nhỏ). Nhiều quả bóng bay tạo thành một chùm bóng chứa một lượng khí lớn có thể gây cháy, nổ đe dọa tính sức khỏe, tính mạng của người sản xuất, kinh doanh bóng bay và người sử dụng.

Vậy làm thế nào để đảm bảo an toàn khi sử dụng loại bóng bay này. Theo một số chuyên gia, người dân và các lực lượng chức năng khi mua và thu giữ các loại bóng bay không nên lưu giữ trong phòng kín, bởi nếu không may chạm vào nguồn nhiệt, như hơi nóng của bóng đèn cũng có thể phát nổ.

Trong trường hợp thu giữ, lực lượng chức năng cần mang đến những nơi thoáng, rộng dùng vật sắc nhọn chọc thủng.

Cũng không nên để bóng bay ngoài trời nắng vì có thể gây nổ. Hơn nữa, khi sử dụng loại bóng bay này, các cơ quan, các ông bố, bà mẹ nên tìm hiểu kỹ lưỡng, cẩn trọng hơn khi sử dụng.

Theo vietq