9 điều tuyệt đối lưu ý khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng

Nếu chẳng may mọi người đang đi trên đường, đi xem phim hay đi tham quan mua sắm thì bỗng dưng lại muốn "giải quyết" thì phải làm thế nào? Chắc chắn là phải dùng nhà vệ sinh công cộng rồi, nhưng liệu mọi người có biết phải làm gì khi dùng nhà vệ sinh công cộng để không rước tai họa vào người không?

1. Hạn chế chạm tay không

Mọi người có biết nhà vệ sinh ấy đã được biết bao người sử dụng rồi hay chưa? Những người đó có giữ vệ sinh như mình hay không? Họ có mắc bệnh truyền nhiễm gì hay không? Đó là những câu hỏi mà mọi người không thể nào biết được câu trả lời. Vì vậy, hay cố gắng hạn chế chạm tay không vào bất cứ thứ gì ở nhà vệ sinh công cộng, nếu bắt buộc, hãy dùng giấy vệ sinh để chạm vào chúng.

2. Chỉ sử dụng buồng vệ sinh "tương đối" sạch sẽ

Nếu nhìn vào một buồng vệ sinh dính đầy nước, còn in dấu giày, chưa xả nước... liệu mọi người có dám bất chấp sử dụng không? Có, nhưng chỉ muốn ra khỏi chỗ ấy càng nhanh càng tốt.

Mọi người chỉ nên sử dụng những buồng vệ sinh "tương đối" sạch sẽ, bệ ngồi phải khô ráo, phải có giấy vệ sinh và đã được người đi trước "xử lý" xong. 

3. Luôn luôn lau sạch bàn ngồi

Trước khi "an tọa" lên bồn vệ sinh, mọi người phải lau thật khô bàn ngồi trước cái đã hoặc tớ khuyến khích mọi người lên lót giấy rồi hãy ngồi lên.

Đối với đàn ông, khi tiểu tiện, hãy kéo bàn ngồi lên để "nước thải" không dính vào đấy, tránh để lại mùi hôi khó chịu, hạn chế vi khuẩn. Đó cũng là một phép lịch sự cơ bản mà mọi người đều phải biết.

4. Không sử dụng giấy vệ sinh loại dởm hoặc chỉ nên sử dụng giấy của mình

Thế nào là giấy vệ sinh dởm? Giấy vệ sinh dởm là giấy còn nhiều bột giấy bám vào, nếu chúng ta dùng sẽ gây tác hại xấu đến cơ thể của chúng ta, đặc biệt là khi tiếp xúc với các khu vực nhạy cảm. Mọi người có thể tìm thêm thông tin trên mạng hoặc báo đài.

5. Bồn vệ sinh chứ không phải thùng rác

Nếu mọi người muốn vứt rác hoặc giấy vệ sinh, hãy vứt vào sọt. Việc vứt vào bồn vệ sinh sẽ gây ra việc tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến chất lượng vệ sinh.

6. Xả nước một cách an toàn

Không chỉ nên áp dụng với nhà vệ sinh công cộng mà mọi người phải có thói quen này kể cả khi dùng nhà vệ sinh ở nhà. Đó là luôn luôn đậy nắp bồn vệ sinh khi xả nước, nếu không, khi xả nước, lực xả sẽ phát tán rộng rải các vi khuẩn có trong bồn ra không khí, và chúng ta sẽ hít phải chúng, huống chi có biết bao nhiêu người đa sử dụng buồng vệ sinh ấy rồi. Thật là kinh hoàng đúng không nào. 

7. Luôn luôn rửa tay bằng xà phòng 

Nếu không có xà phòng, mọi người hãy mang theo nước rửa tay khổ để sử dụng. Dù mọi người có kỹ lưỡng đến đâu thì đôi bàn tay cũng không tránh khỏi việc tiếp xúc với nhà vệ sinh. Việc sử dụng xà phòng sẽ giúp loại bỏ các vi khuẩn có hại. Các nhà khuyên dùng chúng ta nên thường xuyên rửa tay để giảm thiểu khả năng nhiễm bệnh.

8. Luôn luôn nghĩ đến những người dùng sau

Nếu các bạn thấy thích khi sử dụng một nhà vệ sinh sạch sẽ, khá dễ chịu thì những người khác cũng thế. Hãy cố gắng đừng để lại bất kỳ "dấu vết" nào cho người sử dụng sau. Tớ cá là họ cũng chả thích thú gì đâu.

9. Nếu nhà vệ sinh dơ, hãy thẳng thắn báo cáo với người quản lý

Việc giữ vệ sinh nhà vệ sinh là trách nhiệm của người quản lý, nếu họ làm không tốt, hãy thẳng thắn góp ý lại cho họ để nâng cao được chất lượng nhà vệ sinh. Đó là trách nhiệm của chúng ta, không phải là một đòi hỏi quá cao siêu. Mọi người lưu ý nhé.

Theo webtretho