8 vụ thực phẩm bẩn chấn động trên thế giới



Thịt đông lạnh từ năm 1970, giá đỗ nhiễm E. Coli, thịt ngựa giả thịt bò... là những vụ kinh doanh, phát hiện thực phẩm bẩn gây chấn động dư luận thế giới.

1. Thịt đông lạnh từ những năm 1970

8 vụ thực phẩm bẩn chấn động trên thế giới
Ảnh: CBS News.

Tháng 6/2015, chính quyền Trung Quốc phát hiện khoảng 800 tấn thịt đông lạnh không rõ nguồn gốc, trong đó có nhiều lô từ những năm 1970.

Theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã, số thịt này sẽ được chuyển tới các nhà hàng, cửa hàng bán lẻ, siêu thị ở tỉnh Hồ Nam và một số tỉnh, thành phố lớn khác của Trung Quốc. Trang China Daily cho hay số thịt bị phát hiện này trị giá 10 triệu nhân dân tệ (1,6 triệu USD).

Zhang Tao, quan chức Hồ Nam cho biết, số thịt này bốc mùi "rất kinh khủng". Theo một quan chức khác, để tiết kiệm chi phí, các tổ chức buôn lậu thường chỉ sử dụng xe tải thông thường để vận chuyển thịt. Vì vậy, thịt đông lạnh thường bị chảy và được làm đông lại nhiều lần trước khi tới tay khách hàng.

2. Bánh bao nhiễm kim loại nặng

8 vụ thực phẩm bẩn chấn động trên thế giới

Ảnh: China Daily

Năm 2011, sau nhiều báo cáo về việc gạo nhiễm kim loại nặng, cơ quan y tế Thâm Quyến, Trung Quốc đã tiến hành kiểm tra 696 mẫu thực phẩm làm từ bột mỳ, gồm cả bánh bao và bánh hấp.

Gần 1/3 mẫu phẩm được phát hiện có chứa nồng độ nhôm lớn hơn mức chuẩn tại nước này. Tình trạng này được cho là do các loại bánh này sử dụng quá nhiều bột nở chứa kim loại.

3. Hộp đựng thực phẩm 1 lần chứa chất độc

8 vụ thực phẩm bẩn chấn động trên thế giới
Ảnh: Tân Hoa Xã.

Tháng 4/2010, chính quyền tỉnh Giang Tây, Trung Quốc phát hiện hơn 7 triệu hộp đựng thực phẩm dùng một lần có chứa chất độc.

Dù đã bị cấm tại Trung Quốc từ năm 1999, hộp xốp dùng một lần vẫn được dùng rộng rãi tại nước này. Các chất độc trong hộp được thôi ra khi đựng đồ ăn nóng và có khả năng gây hại cho gan, thận và cơ quan sinh sản.

4. Thịt giả tại châu Âu

8 vụ thực phẩm bẩn chấn động trên thế giới
Ảnh: Huffington Post.

Năm 2013, cả châu Âu chấn động bởi vụ bê bối thịt giả. Theo đó, một số loại thịt được quảng cáo là thịt bò bị phát hiện chứa DNA của ngựa đang được bày bán tại các siêu thị ở Anh và Ireland. Vụ việc khiến người ta đặt vấn đề phải có những quy định và kiểm soát chặt chẽ hơn về thực phẩm bán cho công chúng.

5. Thịt bò chứa chất phụ gia

8 vụ thực phẩm bẩn chấn động trên thế giới

Ảnh:  Huffington Post.

Năm 2012, ABC World News đưa tin tiết lộ 70% thịt  bò xay trên thị trường Mỹ chứa chất nhớt màu hồng (tên tiếng Anh là Pink Slime), được lấy ra từ những bộ phận bỏ đi của xác xúc vật. Chất này được người bán trộn lẫn với thịt bò xay để tăng trọng lượng và cho cảm giác ngon miệng hơn. Chất có màu giống thịt nên người tiêu dùng khó phát hiện được.

Có thể chất này không gây nguy hiểm nhưng vụ việc này được cho là đánh lừa người tiêu dùng và 3 nhà máy phải đóng cửa trước sức ép của dư luận.

6. Giá đỗ chứa khuẩn E. Coli

8 vụ thực phẩm bẩn chấn động trên thế giới

Ảnh:  Huffington Post

Năm 2011, tại châu Âu có hơn 30 người chết và hơn 3.000 người bị ảnh hưởng bởi giá đỗ có chứa khuẩn E. Coli. Đây được coi là đợt bùng phát dịch E.coli nguy hiểm tại châu Âu Người dân tại nhiều nước châu Âu bị nhiễm khuẩn E. Coli được cho là ăn giá đỗ từ một trang trại của Đức.

7. Dưa vàng chứa khuẩn Listeria

8 vụ thực phẩm bẩn chấn động trên thế giới

Ảnh: Huffington Post

Năm 2011, các ổ dịch listeria được phát hiện có trong dưa vàng và được coi là một trong những đại dịch nguy hiểm nhất tại Mỹ trong hơn 10 năm. 30 người tử vong và 146 người bị ảnh hưởng bởi loại dưa chứa khuẩn nguy hiểm này.

Năm 2012, dịch bệnh lại được phát hiện từ một trang trại khác tại Mỹ. Khuẩn Listeria có thể gây nhiễm trùng máu và sưng não hoặc lớp màng bao não và tủy sống. Nhiễm trùng ở phụ nữ mang thai có thể dẫn đến sẩy thai hoặc thai chết lưu.

8. Sữa pha thêm melamine

8 vụ thực phẩm bẩn chấn động trên thế giới

Ảnh: Dailymail.

Năm 2008, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc rúng động trước vụ việc sữa được phát hiện có pha thêm melamine để tăng hàm lượng protein. Loại sữa này đã khiến 6 trẻ tử vong và 300.000 trẻ bị ảnh hưởng.

Theo Hoài Thu (Zing)