8 loại thực phẩm có thể gây UNG THƯ chúng ta vẫn ăn hàng ngày

Các loại thực phẩm dưới đây được liệt vào danh sách những thứ có thể gây ung thư nhưng nhiều người vẫn xem chúng là món ăn ngon hàng ngày.

Nguy cơ mắc ung thư không chỉ do gen di truyền mà còn còn tiềm ẩn ngay trong chính thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày.

Dưới đây là danh sách những thực phẩm có thể gây ung thư mà bạn nên cân nhắc lại thực đơn hàng ngày của mình:

Cà chua đóng hộp

   

Trong lớp lót của hộp đựng thực phẩm thường chứa bisphenol-A (BPA) – một chất gây ung thư. Ảnh minh họa.

Bạn có thể nghi ngờ thông tin này vì vốn dĩ trong cà chua chứa chất làm giảm nguy cơ mắc ung thư. Trong lớp lót của hộp đựng thực phẩm thường chứa bisphenol-A (BPA) – một chất gây ung thư. Cà chua có độ axit cao nên khi được đóng hộp sẽ càng làm tăng BPA trong hộp đựng.

Bắp rang bơ làm bằng lò vi sóng

Bắp rang bơ làm bằng lò vi sóng (dạng bắp rang được tẩm gia vị sẵn, khi ăn chỉ cần bỏ vào lò vi sóng “rang”) là một món ăn vô cùng tiện lợi, nhưng nếu ăn món này thường xuyên, bạn sẽ phải trả giá bằng sức khỏe của mình. Bắp rang bơ làm bằng lò vi sóng có thể gây nguy hiểm cho gan, ung thư tinh hoàn và tuyến tụy. Các loại bắp rang bơ làm bằng lò vi sóng bán sẵn có chứa hóa chất tạo hương bơ có thể gây ung thư. Để bảo vệ sức khỏe, tốt nhất bạn nên lựa chọn một loại thức ăn nhẹ lành mạnh hơn, ví dụ như đậu sấy, trái cây hoặc mua bắp rang bơ được chế biến bằng phương pháp thông thường.

Thịt chế biến sẵn

Thịt chế biến sẵn đều chứa nhiều hóa chất và chất bảo quản nitrat-một chất khi đi vào cơ thể sẽ tổng hợp thành N-nitroso, gây ung thư. Ảnh minh họa.

Thông tin trên tạp chí BMC Medicine cho biết, muối và hóa chất quá mức khi chế biến thịt hộp (thịt chế biến sẵn) gây hại cho sức khỏe. Thịt chế biến sẵn đều chứa nhiều hóa chất và chất bảo quản nitrat-một chất khi đi vào cơ thể sẽ tổng hợp thành N-nitroso, gây ung thư.

Bim bim khoai tây

Một nghiên cứu trên tạp chí y học New England phát hiện ra rằng, chỉ ăn khoai tây chiên mỗi ngày cũng có thể dẫn đến tăng trung bình 2kg/năm. Món ăn này còn chứa chất béo trans chát có thể làm tăng cholesterol và hàm lượng natri quá mức, gây ra huyết áp cao và ung thư.

Cá hồi nuôi

 

cá hồi nuôi có thể bị nhiễm hóa chất, thuốc trừ sâu, thuốc kháng sinh và cả những chất gây ung thư được tìm thấy trong các chất liệu độc hại như amiang. Ảnh minh họa.

Cá hồi là một loại thực phẩm lành mạnh, nhưng cá hồi được nuôi từ trang trại thì không. Cá hồi nuôi có thể bị nhiễm hóa chất, thuốc trừ sâu, thuốc kháng sinh và cả những chất gây ung thư được tìm thấy trong các chất liệu độc hại như amiang. Cá hồi nuôi nhốt cũng béo hơn (chứa nhiều hóa chất hơn) cá hồi tự nhiên. Nếu muốn tìm một nguồn chất béo omega-3 lành mạnh, bạn có thể chọn mua cá hồi tự nhiên, dầu ôliu hoặc quả bơ.

Bột mì trắng tinh chế

Trước khi đến tay người tiêu dùng, bột mì trắng tinh chế đã phải trải qua giai đoạn tẩy trắng với khí clo, quá trình này “giết chết” hầu hết các chất dinh dưỡng của bột mì. Chưa kể đến việc khí clo là một loại khí độc, có thể gây tử vong nếu hít phải, do đó, bột mì trắng tinh chế hoàn toàn không phải là một thực phẩm an toàn. Bên cạnh đó, bột mì trắng cũng là một thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, gây ra tình trạng tăng vọt nồng độ insulin trong máu và dẫn đến bệnh tiểu đường. Đường còn là loại thức ăn yêu thích của các khối ung thư, do đó, để phòng tránh các căn bệnh nguy hiểm trên, nên hạn chế dùng các thực phẩm được chế biến từ bột mì trắng tinh chế.

Thực phẩm biến đổi gien

Thực phẩm biến đổi gien là một cụm từ đã trở nên khá quen thuộc, tuy nhiên, không phải tất cả những người tiêu dùng đều hiểu về nó ở mức cần thiết. Sau khi thực phẩm biến đổi gien được đưa ra thị trường vào năm 1966, tỷ lệ người Mỹ mắc 3 bệnh mãn tính (hoặc nhiều hơn) đã tăng từ 7% lên 13% chỉ trong vòng 9 năm. Ngoài ra, tỷ lệ các bệnh như dị ứng, tự kỷ, tiêu hóa và rối loạn sinh sản cũng tăng lên một cách bất thường. Các thí nghệm độc lập đã cho thấy những con chuột được ăn thức ăn biến đổi gien có nguy cơ phát triển khối u cao hơn hẳn những con chuột được cho ăn thức ăn bình thường. Một trong những thủ phạm đáng lo ngại nhất là sữa có chứa hoóc môn tăng trưởng từ bò đã được biến đổi gien. Mặc dù vẫn còn rất nhiều tranh cãi xung quanh loại thực phẩm này nhưng để đảm bảo sức khỏe của mình, bạn nên chọn các thực phẩm hữu cơ hoặc các thực phẩm có nhãn “Không biến đổi gien”.

Đường tinh luyện

   

Tình trạng tiêu thụ đường quá mức cũng được cho là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ ung thư tăng vọt. Ảnh minh họa.

Đường là loại thức ăn yêu thích của các tế bào ung thư, loại gia vị ngọt ngào này cũng khiến nồng độ insulin trong cơ thể tăng vọt sau khi hấp thụ, tình trạng này có thể dẫn đến bệnh tiểu đường. Sirô ngô là một trong những thủ phạm gây bệnh (tiểu đường, béo phì) phổ biến nhất hiện nay. Tình trạng tiêu thụ đường quá mức cũng được cho là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ ung thư tăng vọt.

Theo Hùng Lâm ( NĐT )