8 'kẻ thù' kề bên khiến da xấu và dễ nổi mụn mà chúng ta thường lơ là

Nguyên nhân gây ra mụn thì có rất nhiều: do không làm sạch đúng cách, lạm dụng mỹ phẩm hay do thức khuya, ăn uống... tuy nhiên ít ai nghĩ rằng những điều nhỏ nhặt sát bên mình mỗi ngày này lại dễ hủy hoại làn da của bạn nhất.

8

1. Khẩu trang bẩn/xài đi xài lại

Khẩu trang là một phụ kiện giúp cản khói, bụi bẩn, vi khuẩn xâm hại đến cơ thể, đồng thời giúp bảo vệ làn da của bạn tốt nhất. Tuy nhiên, có không ít người đeo khẩu trang xong liền vo viên cùng với mũ bảo hiểm, bao tay, hay bỏ vào cốp xe, hôm sau lại lấy ra dùng tiếp.

Có khi lâu lâu mới giặt 1 lần vì không hề thấy chúng bẩn. Chưa kể, một số bạn gái còn trang điểm, đeo khẩu trang sẽ khiến mỹ phẩm dính vào đó, kéo theo vi khuẩn, vi trùng bám vào đó truyền lại qua da khiến mụn bắt đầu hoành hành trên gương mặt của bạn.

8 kẻ thù kề bên khiến da xấu và dễ nổi mụn mà chúng ta thường lơ là

Trên thực tế, đeo khẩu trang không thể ngăn cản 100% vi khuẩn và bụi bẩn, chúng chỉ cản được một phần thôi.

Đặc biệt khi da mặt bạn bị mụn thì đeo khẩu trang thường xuyên là một thất sách. Bởi lúc này, các nốt mụn bị bịt kín, càng khiến cho vi khuẩn hoạt động mạnh, tuyến bã nhờn tiết ra nhiều hơn làm cho mụn mọc nhiều hơn trước.

Để ngăn tình trạng này, bên cạnh việc vệ sinh da sạch sẽ, bạn nên lựa chọn loại khẩu trang có nhiều lớp, chống khuẩn được bày bán rất nhiều tại các hiệu thuốc. Nếu sử dụng khẩu trang vải thì nên giặt hàng ngày để tránh vi khuẩn hình thành và làm hại đến làn da của bạn.

2. Sử dụng khăn mặt không đúng cách

Sử dụng khăn mặt không đúng cách chính là một trong những nguyên nhân khiến da mặt nổi mụn. Khăn mặt là nơi trú ngụ của vi khuẩn và nấm mốc nếu bạn giặt và bảo quản không đúng cách. Một chiếc khăn mặt bẩn sẽ là nguyên nhân có thể gây da mặt nổi mụn nhọt, nhiễm trùng da, dị ứng và thậm chí là ung thư da.

8 kẻ thù kề bên khiến da xấu và dễ nổi mụn mà chúng ta thường lơ là

Chiếc khăn mặt gần như 100% luôn luôn ở trong phòng tắm là nơi có độ ẩm cực cao dễ sinh vi khuẩn, nấm mốc

Vì vậy, để tránh mặt bị nổi mụn khi sử dụng khăn mặt, bạn nên giặt ít nhất 1 lần/tuần. Bạn nên giặt khăn mặt bằng nước muối ấm pha loãng. Muối có tính sát trùng cao, do đó sẽ tiêu diệt được vi khuẩn và nấm mốc trú ngụ trong khăn mặt.

3. Dụng cụ trang điểm

Những dụng cụ trang điểm bẩn cũng là lý do chính dẫn đến mụn trứng cá. Bởi vì chúng hàm chứa rất nhiều vi khuẩn.

8 kẻ thù kề bên khiến da xấu và dễ nổi mụn mà chúng ta thường lơ là

Dụng cụ trang điểm bẩn dễ gây mụn

Để tránh được việc hình thành mụn, hãy luôn vệ sinh các loại dụng cụ trang điểm của mình ví dụ như các loại cọ dùng để đánh phấn, kem lên mặt 1 tuần 1 lần. Bạn có thể dùng dung dịch vệ sinh cọ chuyên dụng hoặc đơn giản hơn là dùng dầu gội đầu dịu nhẹ để rửa sạch cọ và dựng chúng lên, để khô tự nhiên thì lông bàn chải vẫn sẽ mềm mượt. Nếu bạn dùng bọt biển để trang điểm thì hãy thay một cái mới sau vài lần sử dụng vì đây là loại dụng cụ có hạn sử dụng rất ngắn.

4. Chăn gối bẩn

Đây là điều mà chúng ta thường lơ là bỏ qua nhất. Sau một ngày làm việc vất vả, ai cũng muốn có một giấc ngủ ngon trên gối êm nệm ấm. Nhưng bạn có nhớ là đã bao lâu rồi mình không giặt sạch sẽ chúng?

Chăn gối bạn sử dụng mỗi ngày sẽ là một "ổ vi khuẩn" sinh sôi nảy nở mạnh mẽ do tích tụ bụi bẩn trong không khí rồi dầu tiết từ da mặt và tóc của bạn… Khi ngủ bạn thường có thói quen trùm chăn lên mặt hay áp sát mặt vào vỏ gối và đó chính là lúc vi khuẩn từ đây thâm nhập vào da bạn và hình thành nên mụn.

8 kẻ thù kề bên khiến da xấu và dễ nổi mụn mà chúng ta thường lơ là

Khi ngủ bạn thường có thói quen trùm chăn lên mặt hay áp sát mặt vào vỏ gối 

Để tránh được tình trạng này hãy thay chăn 1 lần/tuần và vỏ gối từ 1 - 2 lần/tuần. Bên cạnh đó bạn cũng có thể sử dụng những dung dịch tẩy rửa vỏ chăn gối không có hương thơm nhân tạo để tránh gây kích ứng da nhạy cảm. 

5. Nguồn nước bẩn

Nếu nguồn nước chứa nhiều tạp chất nhưng không được xử lý lại kết hợp với sữa rửa mặt có hoạt tính mạnh thì sẽ tạo ra một "combo" khiến da dễ lên mụn và bị kích ứng. Trong trường hợp này, bạn hãy chuyển sang dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ. Ngoài ra, hãy chú ý đến nguồn nước bạn sử dụng mỗi ngày tại nhà, bởi nếu nguồn nước không đảm bảo cũng là một phần nguyên nhân gây nổi mụn trứng cá.

8 kẻ thù kề bên khiến da xấu và dễ nổi mụn mà chúng ta thường lơ là

Nguồn nước bẩn là một trong những nguyên nhân gây mụn

Theo đó, nếu thấy nguồn nước nhà mình sử dụng có những hiện tượng như: đổi màu, ngả vàng, đục ngầu, có váng đen... không được trong như bình thường hoặc nước có mùi tanh nồng khó chịu, gây khó thở, buồn nôn,... thì bạn cần tránh sử dụng nước và gọi thợ sửa nước đến xem đường dẫn nước nhà mình có vấn đề gì, hoặc chuyển sang dùng nước đã qua máy lọc sạch.

6. Dị ứng bột/nước giặt quần áo

Những loại bột giặt/nước giặt thông thường sẽ được tạo ra từ các hóa chất và hương liệu – những yếu tố có thể ảnh hưởng đến làn da nhạy cảm. Thậm chí chúng còn là tác nhân gây viêm da tiếp xúc, thường bị nhầm lẫn với mụn trứng cá. 

8 kẻ thù kề bên khiến da xấu và dễ nổi mụn mà chúng ta thường lơ là

Nên giặt khăn và áo quần với các loại bột giặt có thành phần tự nhiên, không hương liệu để tránh kích ứng da gây mụn

Vì vậy, để an toàn bạn nên giặt khăn và áo quần với các loại bột giặt có thành phần tự nhiên, không hương liệu, hạn chế nước xả, giấy thơm khi sấy khô trang phục. 

7. Ngồi trong phòng điều hòa quá nhiều

Thường xuyên tiếp xúc với điều hòa hàng giờ liền, như vậy sẽ vô tình dẫn đến việc da bị mất đi độ ẩm, trở nên khô ráp. Điều này vô tình gửi tín hiệu đến làn da rằng cần tiết thêm dầu và cứ thế, lượng dầu thừa sẽ sản sinh ra mụn. Hơn nữa, độ ẩm thấp trong môi trường điều hòa cũng là tác nhân gây lên mụn.

8 kẻ thù kề bên khiến da xấu và dễ nổi mụn mà chúng ta thường lơ là

Vấn đề này thường xảy ra đối với dân văn phòng

Trong trường hợp phải tiếp xúc quá nhiều với không khí điều hòa thì bạn hãy uống đủ nước, không quên cấp ẩm cho da và nếu được thì hãy đặt máy phun sương tạo ẩm để làn da không bị mất nước.

8. Điện thoại di động

8 kẻ thù kề bên khiến da xấu và dễ nổi mụn mà chúng ta thường lơ là

Điện thoại di động của bạn có thể là một "ổ vi khuẩn" mà bạn không ngờ tới

Bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng điện thoại di động chứa nhiều vi khuẩn hơn cả nhà vệ sinh lẫn khu vực bồn cầu. Nguyên nhân một phần do thói quen ít lau chùi điện thoại, cũng như bụi bẩn, son phấn và mồ hôi dễ đóng lại trên bề mặt sau một cuộc trò chuyện quá dài. Vì vậy, nên siêng vệ sinh điện thoại bằng nước pha với cồn 40%, cũng như sử dụng tai nghe để nghe điện thoại hoặc tránh để màn hình chạm vào da mặt.

Chẳng cần đến những nguyên nhân gì sâu xa mà chính những thứ "nhỏ nhặt" bạn tiếp xúc hàng ngày kia lại chính là kẻ thù khiến làn da của bạn ngày càng xấu và dễ nổi mụn. Chính vì thế hãy chú ý hơn một chút để bảo vệ làn da luôn sạch sẽ và khỏe mạnh nhé các nàng.

Ảnh: Internet

Theo Bestie