5 nghề IT "hot" nhất năm 2016

Các nhà tuyển dụng đang dự đoán nhu cầu nhân sự của một số lĩnh vực đặc thù sẽ gia tăng vào năm 2016, điển hình là lĩnh vực thương mại điện tử, dịch vụ tài chính và phát triển sản phẩm di động.

Điều này chủ yếu nhờ số lượng thiết bị di động trên toàn thế giới nói chung đã tăng lên nhanh chóng. Việc phát triển các ứng dụng nền và hệ thống điều hành như android hay iOS sẽ ngày càng cần phải có nhiều nhân lực hơn. Bên cạnh đó, lĩnh vực phân tích dữ liệu cũng đang chào mời vô số cơ hội cho những cử nhân mới tốt nghiệp.

thương mại điện tử, dịch vụ tài chính

Công nghệ thông tin sẽ tiếp tục là một ngành nghề “hot” trong năm 2016, đặc biệt là nhóm lao động có tay nghề cao. Nguồn ảnh: businessinsider.com

1. Trưởng phòng marketing kỹ thuật số (digital marketing)

Do lượng người tiếp cận Internet ngày một cao nên càng lúc càng có nhiều công ty tìm cách nâng tầm ảnh hưởng của mình trên các mạng xã hội. Do đó, việc tìm được người có năng lực và khả năng điều hành mảng digital marketing của công ty trở nên vô cùng quan trọng và cấp thiết.

“Các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực đang gấp rút phát triển đội ngũ digital marketing và điều này tuy không diễn ra ngay lập tức nhưng chắc chắn sẽ thu hút một lượng lớn nguồn nhân lực. Bởi đây là công việc mang tính lâu dài mà nhân tài thì lại khan hiếm”, Nicolas Dumoulin, giám đốc chi nhánh Ấn Độ của công ty Micheal Page chia sẻ.

Dumoulin cũng cho rằng vì đây là một ngành còn khá mới nên kinh nghiệm làm việc thực tiễn sẽ đóng vai trò quan trọng hơn so với bằng cấp.

Nhà tuyển dụng chủ yếu của ngành nghề này là các công ty dịch vụ khách hàng, thương mại điện tử, bán lẻ, sản xuất hàng tiêu dùng và phần mềm dịch vụ.

Mức lương tham khảo: 20-40 triệu VND/tháng.

2. Nhân viên phát triển sản phẩm (product developer)

Với việc các công ty công nghệ thông tin lão làng liên tục nỗ lực cải tiến sản phẩm và những công ty mới khởi nghiệp mọc lên như nấm, nghề phát triển sản phẩm chắc chắn sẽ có nhu cầu cao trong năm 2016.

“Nghề này đang cần nhiều nhân sự vì những công ty mới mở đang tập trung nhắm vào phân khúc thị trường trẻ tuổi bằng cách tung ra các sản phẩm di động hoặc ứng dụng thân thiện với người dùng”, CEO của công ty Mancer Consulting cho biết.

Sở hữu tấm bằng kỹ sư thuộc một số chuyên ngành nhất định kết hợp cùng vốn hiểu biết sâu rộng về phần mềm và sự nhanh nhạy trước tiến bộ công nghệ là các tố chất cần thiết để tạo nên một nhà phát triển sản phẩm giỏi.

Nhà tuyển dụng: Các công ty công nghệ thông tin và công ty mới khởi nghiệp.

Mức lương tham khảo: 14-20 triệu khi đã làm lâu năm.

3. Quản lý cao cấp ngành thương mại điện tử

Người đứng ở vị trí quản lý cao cấp sẽ chịu trách nhiệm điều hành hoạt động bán hàng và marketing một cách chuyên nghiệp. Cùng với đó, bạn cũng sẽ cần phải chịu trách nhiệm quản trị chuỗi cung ứng, vận chuyển, phân phối và thu mua, xuất nhập khẩu sản phẩm. Tất cả đều nhằm vào mục đích làm tăng thêm giá trị của công ty.

Bên cạnh kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực thương mại điện tử, vị trí cấp quản lý còn cần phải có kỹ năng mềm liên quan đến tư duy sáng tạo, tâm lý bình tĩnh trước mọi tình huống và có khả năng xử lý tốt mọi vấn đề.

Nói tóm lại, trong năm 2016, ngành thương mại điện tử sẽ tiếp tục tạo ra thêm khá nhiều công việc trên các lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, marketing cho đến xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, nguồn nhân lực có trình độ cao để đảm nhận các vị trí ban quản lý cao cấp vẫn còn khá khan hiếm.

Mức lương tham khảo: 35-100 triệu/tháng cho cấp quản lý tùy thuộc vào độ lớn của công ty.

4. Phân tích dữ liệu

Vào năm 2016, mảng  phân tích dữ liệu được nhiều chuyên gia dự đoán sẽ tạo ra thêm nhiều việc làm dành cho những cử nhân mới tốt nghiệp đại học. Bởi lẽ hiện đang có vô số công ty mong muốn mở rộng hoạt động vào lĩnh vực kĩ thuật công nghệ.

Công việc này đòi hỏi kĩ năng tính toán và phân tích. “Chúng tôi đang chuẩn bị kế hoạch để tăng lượng nhân sự tuyển dụng vào vị trí này lên gấp đôi vào năm 2016”, theo lời của bà Sreenivasa Rao Yadavilli, giám đốc điều hành của công ty Futurestep, phụ trách mảng tuyển dụng của Tổ chức quản trị nguồn nhân sự Korn Ferry. “Số lượng thiết bị di động trên toàn cầu đang tăng lên chóng mặt. Chỉ riêng khu vực Châu Á Thái Bình Dương, số lượng các thiết bị di động đã cán mốc 2 tỷ vào năm 2015 (theo số liệu của Opera Mediaworks). Vì thế, thị trường sẽ nảy sinh vô số vấn đề có liên quan cần đến hoạt động phân tích dữ liệu”, Sreenivasa Rao Yadavilli nói.

Mức lương tham khảo: 12-18 triệu VND/tháng tùy thuộc vào thâm niên. Bên cạnh đó, ngành nghề này yêu cầu kĩ trình dộ tiếng Anh khá cao và kĩ năng làm việc tương tác nhóm tốt.

5. Nhân viên phát triển sản phẩm di động

Với số lượng thiết bị di động tăng lên một cách khủng khiếp và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại thì trong năm 2016, những kỹ sư công nghệ thông tin chuyên về phát triển ứng dụng di động sẽ rất được săn đón. Không thể đếm hết được số lượng dự án phát triển phần mềm và ứng dụng di động đang triển khai hiện nay.

“Các công ty công nghệ thông tin hiện nay đang rất muốn tạo ra những xu hướng mới trong lĩnh vực tiêu dùng công nghệ. Nếu bạn đón đầu thành công một xu hướng nào đó, luồng tiền sẽ chảy vào bất tận”, phó chủ tịch của TeamLease Services, Rituparna Chakraborty chia sẻ.

Để đảm nhiệm tốt vị trí này, ứng viên phải là lỹ sư ngành công nghệ thông tin, thiết kế phần mềm hay những lĩnh vực có liên quan. Ngoài ra, chứng chỉ AutoCAD, kiến thức chuyên sâu về phát triển ứng dụng trên nền tảng Android/iOs sẽ càng làm cho ứng cử viên thêm sáng giá.

Các công ty tuyển dụng bao gồm những công ty công nghệ thông tin, thương mại điện tử, công ty thiết kế phần mềm và ứng dụng di động.

Mức lương tham khảo: 12-25 triệu VND/tháng tùy thuộc vào thâm niên. 

Theo Phan Thanh (Khampha)