4 loài động vật trên thế giới đang vượt xa con người

Loài người là những sinh vật thống trị hành tinh này. Nhưng chưa chắc đâu, vì có những thứ các loài động vật vẫn đang vượt trội so với chúng ta, ngay cả trong vấn đề ngôn ngữ hoặc trí tuệ.

Loài người chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu "vi diệu" trong cuộc sống: từ thứ to lớn nhất như mạng internet, điện thoại thông minh... tới thứ tưởng chừng như nhỏ bé nhất như gói bim bim - tất cả đều nhờ có bàn tay khéo léo và bộ óc vĩ đại của loài người.

Nhưng liệu rằng chúng ta có phải là loài động vật thống trị trên hành tinh này, hay trên thế giới hiện vẫn có những loại sinh vật còn vượt trội hơn cả chúng ta?

Sự thực là có đấy.

1. Cá voi... biết nói tiếng người

4 loài động vật trên thế giới đang vượt xa con người

Có một chú cá voi trắng tên là Noc đã giành gần như cả đời của mình trong thủy cung ở San Diego, Mỹ. Chú đặc biệt, dĩ nhiên, vì chú có màu trắng.

Nhưng đặc biệt hơn nữa là sau hơn 30 năm bị giam cầm, Noc không còn muốn bất kỳ ai xâm phạm đến không gian riêng tư của mình tại đây. Và vì thế, nó đã nghĩ ra một cách cực kỳ bá đạo để "đuổi khéo" những người thợ lặn ra khỏi bể cá của mình. Chú nói! Nói tiếng người hẳn hoi!

Đúng hơn, chú bắt chước một số từ ngữ tiếng Anh nghe được để làm điều này. Nhưng như vậy thì có gì vượt trội so với con người?

Vấn đề nằm ở chỗ chú ta không chỉ bắt chước, mà còn có khả năng lựa chọn từ ngữ để thể hiện tâm trạng của mình. 

Ở người, chúng ta có xu hướng lựa chọn những từ ngữ phức tạp, rườm ra. Nhưng với chú cá, chú chọn luôn 2 từ: "get out" - biến ra ngoài - 2 từ quá đơn giản, chẳng phải nghĩ ngời gì nhiều mà vẫn thể hiện rõ mong muốn của nó.

Theo các nhà khoa học, Noc chỉ nói đúng hai từ đó không phải bởi vì nó chỉ có một vốn từ vựng hạn chế, mà bởi vì nó nghĩ rằng hai từ đó là hai từ cần thiết nhất và không cần thêm một từ nào khác nữa.

4 loài động vật trên thế giới đang vượt xa con người

Rõ ràng, chú cá voi này có khả năng sử dụng ngôn ngữ hiệu quả hơn con người rất nhiều.

2. Chuột thí nghiệm - loài vật thông minh hơn chúng ta tưởng

Nếu cá voi nổi trội ở ngôn ngữ, thì ở đây, chuột lại khiến loài người cảm thấy thua kém ngay cả ở khả năng học hỏi - thứ vốn là niềm tự hào của chúng ta.

Trong một thí nghiệm khoa học tại đại học Leuven tại Bỉ, các nhà khoa học đã cho tiến hành một cuộc thử nghiệm nhằm so sánh khả năng áp dụng những tri thức mới giữa con người và chuột.

Nhưng thay vì một chiến thắng áp đảo dành cho con người, kết quả nhận được lại rất bất ngờ khi chính loài chuột mới chính là loài động vật có khả năng vận dụng những tri thức mới nhanh và tốt hơn con người.

4 loài động vật trên thế giới đang vượt xa con người

Trong cuộc thí nghiệm đó, trong khi mà cong người vẫn còn đang đắm chìm trong những suy nghĩ phức tạp thì loài chuột lại quyết định một cách nhanh chóng chỉ dựa trên bản năng và trí nhớ của bản thân.

Chúng ta luôn nghĩ rằng loài người là sinh vật thông minh nhất trên hành tinh này, và loài chuột sinh ra chỉ để làm vật thí nghiệm cho chúng ta. 

Nhưng chính thí nghiệm này đã cho chúng ta thấy một khía cạnh hoàn toàn khác của loài chuột, một sinh vật với một bộ não nhỏ bé chỉ bằng một phần nghìn con người nhưng lại có thể nghĩ ra phương pháp giải quyết vô cùng nhanh gọn và đơn giản.

3. Gấu mèo - kẻ đang hành hạ con người

Gấu mèo Mỹ là một loài động vật có vú bản địa Bắc Mỹ. Chúng hoạt động về đêm, chủ yếu ăn thịt và sống nhờ vào chính rác thải từ con người.

Ở Mỹ, gấu mèo luôn được coi như những kẻ nhặt nhạnh, những con vật đáng thương hay lục lọi thùng rác để sinh tồn. Nhưng đấy là những gì chúng ta nghĩ về chúng, nhưng chúng có thực sự là những kẻ đáng thương?

4 loài động vật trên thế giới đang vượt xa con người

Trong khi chúng ta đang cố gắng làm việc ngày đêm để kiếm tiền nuôi sống bản thân, thì tất cả đồ đạc của chúng ta lại trở thành những miếng mồi ngon để cho những tên trộm ranh mãnh lấy bất cứ lúc nào chúng muốn, nhất là vào lúc chúng ta chìm trong giấc ngủ say sau một ngày làm việc mệt nhọc.

4 loài động vật trên thế giới đang vượt xa con người

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, việc ngăn chặn những con gấu mèo này là vô ích, bởi chúng ta càng cố gắng xua đuổi chúng ra khỏi nhà thì sẽ càng khiến chúng thông minh hơn, phát triển thêm nhiều kĩ năng điêu luyện mới để có thể lấy đồ đạc khỏi túi chúng ta

Đối với gấu mèo, con người sẽ luôn chỉ là túi thức ăn di động. Vậy thực sự ai mới là kẻ vượt trội hơn - con người hay gấu mèo? Một bên thì nai lưng ra làm việc trong khi một bên chỉ việc đợi cho thức ăn vào túi mình?

4. Sứa bất tử

Hiện nay rất nhiều người trên thế giới, ngay cả những người giàu có nhất hành tinh, vẫn đang cố gắng để kéo dài từng phút từng giờ của sự sống. Cho dù là bất kì ai thì đến một lúc nào đó chúng ta vẫn sẽ phải đối mặt với thứ mà khiến chúng ta sợ hãi nhất: cái chết.

4 loài động vật trên thế giới đang vượt xa con người

Nhưng trên thế giới hiện nay có một loài sứa có một khả năng mà khiến bất kì ai cũng mơ ước: bất tử. Loài sứa bất từ này có tuổi thọ vô tận nhờ vào khả năng tái tạo tế bào vô hạn của bản thân

Tuổi thọ của loài sứa này thì vô hạn trong khi tuổi thọ của chúng ta thì có hạn. Ngay cả hàng nghìn năm sau khi loài người đã biến mất, có thể loài sứa này vẫn sẽ tiếp tục sinh sống như chưa hề có chuyện gì xảy ra.... Tuổi thọ của chúng chính là thứ mà ta luôn hằng ao ước nhưng lại không thể nào với tới được.

Theo ttvn