10 loại thực phẩm kì độc đừng tiếc của mà cố ăn

Không ít căn bệnh, thậm chí cái chết có nguyên nhân từ chính những thực phẩm hằng ngày. Bởi những thực phẩm đó có chứa độc tố và chỉ phát tác khi bạn sử dụng trái với quy tắc thông thường.

Gừng để lâu

Gừng tươi là thực phẩm không nên để lâu bởi sau một vài ngày nó sẽ bị mềm, tóp đi và hỏng dần ở các nhánh nhỏ và các vết cắt. Nếu vì tiếc rẻ mà cố cắt bỏ phần hỏng và dùng tiếp phần nguyên vẹn của củ gừng thì rất không nên vì trong quá trình giập nát, hư hỏng, bên trong củ gừng đã xuất hiện một chất độc hại có tên là shikimol. Chất này nằm trong cả củ gừng chứ không phải chỉ ở phần giập nát nên không thể cắt bỏ hết. Đây là hoạt chất với độc tính rất cao có thể gây sự biến đổi tế bào gan của một người đang khoẻ mạnh, cho dù lượng chất này có thể bị hấp thụ rất ít.

Cà chua xanh

Cà chua xanh có chứa chất độc solanine. Do đó, khi ăn cà chua xanh, khoang miệng sẽ có cảm giác đắng chát và có thể xuất hiện các triệu chứng ngộ độc như chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa… Giới khoa học còn cảnh báo ăn cà chua xanh sống càng nguy hiểm.

Cà chua xanh chứa solanine có thể gây chóng mặt, buồn nôn.

Dưa muối chưa kĩ

Nếu không biết sử dụng đúng cách thì dưa muối đôi khi lại trở thành thứ gây hại. Bởi vì trong một vài ngày đầu muối dưa, vi sinh vật sẽ chuyển hóa nitrat trong các nguyên liệu thành nitrit, làm hàm lượng nitrit tăng cao, độ pH giảm dần (có nghĩa là độ chua tăng dần lên). Dưa ở giai đoạn này có vị cay, hăng, hơi đắng vì dưa muối chưa chín. Dưa chứa nhiều nitrat, ăn vào rất có hại cho cơ thể.

Khoai tây mọc mầm

Nếu để lâu, khoai tây sẽ mọc mầm. Khi đó sẽ sinh chất độc solanine, chất này kích thích tương đối mạnh đến niêm mạc dạ dày, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Nếu ăn khoai tây mọc mầm, bạn có nguy cơ bị đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, thậm chí bị suy hô hấp.

Khoai tây mọc mầm cũng chứa solanine gây đau bụng, tiêu chảy...

Chè bị mốc

Nếu phát hiện chè bị mốc tức là nó đã nhiễm penicillin và aspergillus. Nếu uống trà bị mốc, nhẹ cũng cảm thấy chóng mặt, tiêu chảy.

Bắp cải thối

Trong bắp cải thối có chứa nitrit, chất này liên quan đến sự hình thành methemoglobin trong máu người, khiến máu mất các chức năng oxy, gây ngộ độc oxy, chóng mặt, đánh trống ngực, nôn mửa, tím môi… Nặng có thể gây bất tỉnh, co giật, khó thở, không kịp thời cấp cứu có thể đe dọa tính mạng.

Đậu xanh không nấu chín

Đậu xanh có chứa saponin, lectin và saponin, một chất gây kích thích mạnh mẽ đối với đường tiêu hóa của con người, có thể gây ra viêm xuất huyết, giải phóng các tế bào máu đỏ. Trong đậu cũng chứa hemagglutinin với tập hợp tế bào màu đỏ gây ngộ độc sau khi ăn. Vì vậy nếu ăn đậu xanh chưa nấu chín, bạn sẽ dễ bị ngộ độc.

Đậu xanh chứa hemagglutinin có thể gây ngộ độc.

Trứng gà sống

Lòng trắng trứng gà sống khi ăn vào cơ thể rất khó hấp thu. Trong trứng gà sống có các chất làm cản trở sự hấp thu dinh dưỡng vào cơ thể và phá hoại công năng tiêu hóa của tụy tạng. Ngoài ra, ăn trứng gà sống rất mất vệ sinh, dễ đưa các vi khuẩn vào cơ thể, gây bệnh.

Mộc nhĩ tươi

Mộc nhĩ tươi chứa chất porphyrin rất nhạy cảm với ánh sáng. Nếu bạn ăn mộc nhĩ tươi và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, da bạn sẽ rất dễ bị viêm, ngứa, phù thủng, đau nhức. Có người bị phù nề thanh quản dẫn đến tình trạng khó thở. Vì vậy, bạn chỉ nên ăn mộc nhĩ khô, ngâm trong nước rồi qua chế biến thì mới an toàn.

Ăn mộc nhĩ tươi có thể gây viêm da, phù thủng.

Bí ngô già để lâu

Những trái bí ngô già để lâu chứa hàm lượng đường cao khiến bên trong xảy ra quá trình lên men (hô hấp kỵ khí) dẫn đến biến chất, nếu ăn vào sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Rau cải nấu chín để qua đêm

Trong rau cải chứa nhiều chất nitrat. Nếu để rau cải qua đêm, do tác dụng của vi khuẩn, muối nitrat sẽ chuyển thành muối nitrit, sau khi ăn có thể làm cho các cơ quan trong cơ thể bị thiếu oxy, xuất hiện triệu chứng trúng độc, đau đầu, chóng mặt, nôn mửa. Ngoài ra, nitrit có khả năng gây ung thư đường ruột khá cao.

Theo PNN