Yến mạch là "hung thần" số 1 của cholesterol "xấu", tiết lộ 10 cách ăn yến mạch vào buổi sáng giúp làm sạch và trẻ hóa mạch máu

glucan trong yến mạch có tác dụng loại bỏ cholesterol mạnh đến mức Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã đưa ra công bố và cho phép sử dụng với bất cứ ai có vấn đề sức khỏe tim mạch.

"Hung thần" số 1 của cholesterol "xấu" chính là yến mạch!

Yến mạch là một trong những bữa sáng giúp giảm cholesterol tốt nhất hiện nay. Đó là nhờ vào những lợi ích sức khỏe mà yến mạch mang lại. Trên thực tế, ăn một bát yến mạch thịnh soạn có thể làm giảm cholesterol "xấu" LDL và loại bỏ các dấu hiệu cảnh báo nguy cơ bệnh tim mạch (CVD), khiến nó trở thành một siêu thực phẩm cải thiện cholesterol.

yen-mach-la-hung-than-so-1-cua-cholesterol-xau-tiet-lo-10-cach-an-yen-mach-vao-buoi-sang-giup-lam-sach-va-tre-hoa-mach-mau

Trong số vô vàn chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe mà món ăn này cung cấp - bao gồm vitamin B, sắt và magiê - yến mạch là thực phẩm duy nhất có chứa một chất xơ hòa tan mang tên beta-glucans. Chất xơ hòa tan này có liên quan đến việc tăng cường loại bỏ axit mật và cholesterol ra khỏi cơ thể, dẫn đến giảm mức cholesterol. Cholesterol "xấu" được loại bỏ, mạch máu của bạn sẽ luôn sạch và được trẻ hóa, đảm bảo vận hành tốt hơn các chức năng trong cơ thể.

Beta-glucan trong yến mạch có tác dụng loại bỏ cholesterol mạnh đến mức Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã đưa ra công bố và cho phép sử dụng với bất cứ ai có vấn đề sức khỏe tim mạch. Tuyên bố được biệt nhấn mạnh, việc bổ sung ít nhất 3g beta-glucan mỗi ngày có thể có đặc tính làm giảm cholesterol vô cùng hiệu quả.

Thêm một số nguyên liệu khác vào bát yến mạch mỗi sáng, bạn sẽ thấy hiệu quả giảm cholesterol "xấu" được tăng cường và món ăn thậm chí còn tốt hơn cho tim mạch của bạn.

yen-mach-la-hung-than-so-1-cua-cholesterol-xau-tiet-lo-10-cach-an-yen-mach-vao-buoi-sang-giup-lam-sach-va-tre-hoa-mach-mau

10 cách ăn yến mạch vào buổi sáng giúp làm sạch và trẻ hóa mạch máu, sức khỏe tim mạch luôn được cải thiện

1. Yến mạch ăn kèm nho khô, óc chó

Phủ lên trên bát yến mạch của bạn với nho khô, óc chó giúp cơ thể có mức cholesterol lành mạnh.

Nghiên cứu đăng tải trên Health cho thấy, những người lớn tuổi ăn yến mạch phủ thêm 7-12 quả óc chó đã giảm 4,3 miligam trên mỗi decilít cholesterol LDL.

Trong khi đó, nho khô là một nguồn tự nhiên giàu chất xơ và kali, không tẩm thêm đường nhưng là lựa chọn tự nhiên hoàn hảo khi cần một chút vị ngọt cùng với các chất dinh dưỡng làm giảm cholesterol.

Bột yến mạch kết hợp bộ đôi cổ điển này có thể không phải là sự lựa chọn thú vị nhất, nhưng thực hiện đơn giản và rất hiệu quả. Và nó có thể là bí quyết mà cơ thể bạn cần để giúp giữ mức cholesterol trong tầm kiểm soát.

yen-mach-la-hung-than-so-1-cua-cholesterol-xau-tiet-lo-10-cach-an-yen-mach-vao-buoi-sang-giup-lam-sach-va-tre-hoa-mach-mau

2. Yến mạch ăn kèm việt quất, xi-rô cây phong

Thêm việt quất tươi, một chút xi-rô cây phong nguyên chất vào bát yến mạch của bạn có thể là những gì bác sĩ chỉ định khi nói đến sức khỏe tim mạch của bạn.

Quả việt quất bổ sung vị ngọt tự nhiên cho yến mạch cùng với chất xơ tự nhiên, vitamin, khoáng chất và polyphenol đã được chứng minh là giúp giữ cho sức khỏe tim mạch luôn ở trạng thái tuyệt vời.

Theo kết quả của một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ, những người mắc hội chứng chuyển hóa ăn một cốc quả việt quất tươi mỗi ngày cho thấy những kết quả tích cực về sức khỏe tim mạch, bao gồm tăng mức cholesterol HDL - cholesterol "tốt".

Một lượng nhỏ xi-rô cây phong nguyên chất có thể thêm một số hương vị cần thiết cùng với một số chất chống oxy hóa tự nhiên. Cụ thể, một phân tử độc đáo được gọi là quebecol được tìm thấy trong xi-rô cây phong nguyên chất 100% có đặc tính chống viêm. Vì mức độ cao hơn của dấu hiệu viêm làm cholesterol HDL giảm đi, sử dụng xi-rô cây phong nguyên chất thay vì đường tinh luyện, có thể giúp bức tranh tổng thể về sức khỏe tim mạch thêm màu tươi sáng.

3. Yến mạch và bơ đậu phộng

Một thìa bơ đậu phộng tự nhiên và quả mọng tươi sẽ mang lại cho bạn hương vị hoài cổ cùng với một số lợi ích về sức khỏe tim mạch.

Bơ đậu phộng, một nguồn protein thực vật không chứa cholesterol, đã được chứng minh là làm giảm tổng nồng độ cholesterol và triacylglycerol trên Health. Đây là một sự bổ sung lý tưởng cho món ăn sáng của bạn.

Trong khi đó, sử dụng quả mọng thay vì bất cứ topping nào tẩm đường có thể giúp cung cấp cho cơ thể bạn chất chống oxy hóa tự nhiên, vitamin và khoáng chất có thể hỗ trợ mức cholesterol khỏe mạnh.

yen-mach-la-hung-than-so-1-cua-cholesterol-xau-tiet-lo-10-cach-an-yen-mach-vao-buoi-sang-giup-lam-sach-va-tre-hoa-mach-mau

4. Yến mạch phủ dâu tây, sô cô la

Theo một phân tích tổng hợp được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Châu Âu, ăn các sản phẩm ca cao như sô cô la đen có thể giúp giảm mức cholesterol LDL và tổng mức cholesterol. Đó là lý do tại sao bạn nên cân nhắc trộn một ít bột ca cao và sô cô la đen vụn vào yến mạch để ăn kèm.

Thêm dâu tây tươi, món yến mạch thêm phần hoàn hảo. Chất chống oxy hóa, chất xơ và chất phytochemical trong dâu tây đã được chứng minh là làm giảm mức cholesterol toàn phần.

5. Yến mạch ăn kèm lê, quế

Quế là một loại gia vị có trong nhiều công thức nấu ăn với bột yến mạch, đồng thời có thể mang lại một số lợi ích giảm cholesterol. Mặc dù lượng quế bạn thêm vào bột yến mạch có thể không đủ làm điều đó nhưng thêm một ít vào yến mạch buổi sáng có thể giúp bạn có một khởi đầu ngày mới tràn đầy năng lượng hơn.

Trong khi đó, ăn lê tươi hàng ngày thúc đẩy cải thiện sức khỏe tim mạch ở tuổi trung niên và người lớn tuổi mắc hội chứng chuyển hóa.

yen-mach-la-hung-than-so-1-cua-cholesterol-xau-tiet-lo-10-cach-an-yen-mach-vao-buoi-sang-giup-lam-sach-va-tre-hoa-mach-mau

6. Yến mạch ăn kèm cam quýt

Uống nước cam nguyên chất 100% là phương pháp giảm cholesterol hiệu quả. Nghiên cứu đăng tải trên Healthline cho thấy, uống 750ml nước cam mỗi ngày trong 8 tuần làm giảm mức cholesterol LDL ở cả người bình thường và người thừa cân.

Sử dụng nước cam trong công thức nấu yến mạch của bạn mang lại cho món ăn hương vị tuyệt vời, đồng thời siêu tốt cho tim mạch.

7. Yến mạch và nghệ

Theo kết quả phân tích tổng hợp các thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên đã được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng, việc bổ sung nghệ có liên quan đến việc giảm mức cholesterol DLD và chất béo trung tính ở những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Mặc dù bạn không thể lén trộn quá nhiều nghệ khi ăn yến mạch nhưng việc lấy một thìa cà phê bột nghệ chắc chắn sẽ không gây hại cho sức khỏe tim mạch của bạn.

8. Yến mạch và đậu gà

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, sau khi đánh giá 26 thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng liên quan đến việc ăn đậu gà, kết quả cho thấy rằng thực phẩm này có thể làm giảm đáng kể mức cholesterol LDL trong cơ thể.

Chỉ cần thêm 1/4 chén đậu gà vào bát yến mạch bạn ăn vào bữa sáng, bạn không chỉ hận được những lợi ích về sức khỏe tim mạch mà còn được bổ sung chất xơ và protein để no đến tận bữa trưa.

9. Yến mạch và acai berry

Nếu mùa lạnh khiến bạn ngại ăn các loại quả mọng thì có thể bỏ qua. Nhưng bạn không nên bỏ qua acai berry dạng bột vì có tác dụng siêu tốt đối với sự trao đổi chất HDL trong huyết tương.

Thêm chút bột acai berry vào mùa đông lên bát yến mạch buổi sáng sẽ đem đến món ăn có màu sắc bắt mắt, lại cực giàu chất chống oxy hóa. Bạn có thể bổ sung thêm ít bơ hạt tự nhiên cũng rất hấp dẫn và tốt cho sức khỏe.

10. Yến mạch và nấm hương

Món cháo yến mạch nấm hương cũng không kém phần bổ dưỡng và thơm ngon. Và nhờ việc bổ sung nấm, bạn sẽ nhận được gấp đôi lượng beta-glucan làm giảm cholesterol.

Để làm bột yến mạch nấm mặn, hãy nấu yến mạch trong nước luộc gà thay vì nước lọc, sau đó cho nấm, hành, tỏi và rau bina vào xào, đổ lên trên bát cháo yến mạch và thưởng thức.

Theo GiaDinh